Thứ 5, 28/03/2024 16:09:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:16, 22/01/2018 GMT+7

HRW trong “dòng lạc điệu”

Nguồn QĐND
Thứ 2, 22/01/2018 | 14:16:00 1,590 lượt xem
BPO - Trong những năm qua, Nhà nước Việt Nam đã triển khai các biện pháp đồng bộ, ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư cho con người và đạt nhiều thành tựu quan trọng, thực chất trên lĩnh vực bảo đảm quyền con người.

Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người, một số tổ chức, cá nhân vốn có thái độ thù địch, thiếu thiện chí vẫn đưa ra những thông tin sai lệch, thậm chí xuyên tạc tình hình thực hiện quyền con người tại Việt Nam, nhằm làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chính điều này gián tiếp gây khó khăn cho Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền con người. 

1. Nằm trong dòng “lạc điệu” đó phải kể đến tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Hoa Kỳ. Trong bản “Phúc trình toàn cầu 2018”, HRW dựng lên chuyện Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền năm 2017. Cứ theo cáo buộc của HRW thì hiện có 119 “nhà hoạt động nhân quyền và tự do tôn giáo” nằm trong các nhà giam. Chưa hết, bản phúc trình còn đưa ra dẫn chứng, trong năm 2017, ít nhất 24 blogger bị kết án vì các bài viết vận động cho dân chủ, như: “Mẹ Nấm” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa... Cũng vẫn giọng điệu trên, HRW cho rằng, trong 14 tháng qua, công an Việt Nam đã bắt ít nhất 28 người với tội danh “vi phạm an ninh quốc gia”, “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam”, “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, trong đó có nhiều cựu “tù nhân lương tâm” và “tù nhân nhân quyền”. HRW cho rằng, những nhân vật ấy chỉ “bày tỏ chính kiến ôn hòa” chứ không phạm pháp và đòi Việt Nam phải trả tự do cho họ.

Ai cũng biết rõ rằng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người đã sử dụng trang facebook “Mẹ Nấm” để đăng tải nhiều bài viết, trong đó có nội dung sai sự thật, đả kích, nói xấu Đảng và Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, qua đó tác động, làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Trần Thị Nga, Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa... cũng có những hành vi tương tự.

Ảnh minh họa. Ảnh: nguoilambao.vn.

Điều 16, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội”. Hiến pháp cũng có những quy định về tố tụng công bằng... Bên cạnh đó, trong xây dựng hệ thống pháp luật, Việt Nam luôn coi trọng việc nội luật hóa những quy định của các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Luôn tôn trọng, bảo vệ quyền tự do, dân chủ của công dân nhưng Việt Nam không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào được lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để có những hành vi vi phạm pháp luật. 

Bản thân các đối tượng: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa... đều là công dân Việt Nam. Hành vi đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền” để vi phạm an ninh quốc gia, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam... của các công dân này là rõ ràng. Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam khởi tố, điều tra, truy tố và xử tù họ là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, phù hợp với các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia. Đây là việc làm bình thường không chỉ ở Việt Nam mà ở mọi quốc gia trên thế giới. 

 Chính vì thế, cái gọi là báo cáo “tình trạng nhân quyền Việt Nam” của HRW vừa lỗi thời, vừa chứa đựng những toan tính thù địch đối với Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Sự “quan ngại” của HRW chỉ che đậy cho dã tâm xen vào công việc nội bộ của Việt Nam, cố tình đánh tráo khái niệm và tạo dựng mầm mống cho bất ổn tại Việt Nam. 

2. HRW cho rằng, những người đang bị Việt Nam xử tù về tội “vi phạm an ninh quốc gia” chỉ là “bày tỏ chính kiến ôn hòa” chứ không vi phạm pháp luật và đòi phải trả tự do cho những “nhà dân chủ”, “nhà đấu tranh cho nhân quyền” mà Việt Nam đang giam giữ.

Nhà nước Việt Nam đã nhiều lần khẳng định: Ở Việt Nam không ai bị bắt vì lý do “bất đồng chính kiến”, “bày tỏ chính kiến ôn hòa”... Chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam mà thôi. Ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là “đàn áp những người bất đồng chính kiến” như cách mà HRW cố tình suy diễn.

Thực tế trong những năm qua, Việt Nam đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Điều này đã được Liên hợp quốc và nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Những thành tựu đó xuất phát trước hết từ truyền thống nhân đạo, tinh thần yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam; từ ý chí, nguyện vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam và sự nỗ lực, cố gắng trong thực hiện chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam, hướng tới một xã hội luôn đặt con người ở trung tâm của sự phát triển với một Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Tôn trọng và bảo đảm quyền con người là quan điểm, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam. Điều này được thể hiện rất rõ qua những thành quả lớn lao, nhất là trong công cuộc Đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đó là sự hoàn thiện hệ thống pháp luật đến bảo đảm thực tế các quyền từ dân sự, chính trị đến kinh tế, xã hội và văn hóa của nhân dân. Đặc biệt, những tiến bộ về nhân quyền là nhân tố có tính quyết định để năm 2013 với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Thực tế rất rõ ràng, vậy mà HRW vẫn bám giữ quan điểm cổ hủ kỳ thị với chế độ XHCN, với Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Mang danh tổ chức “quan sát”, “bảo vệ” nhân quyền nhưng đây không phải là lần đầu tiên với mục đích xấu và cái nhìn thiếu thiện chí, HRW tìm mọi cách bóp méo, xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu nhân quyền của Việt Nam; đưa ra những thông tin sai lệch để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, từ đó nêu ra những đòi hỏi, khuyến nghị đòi Việt Nam thực hiện. Những giọng điệu và đòi hỏi vô lý ấy của HRW thực chất là hành động hậu thuẫn, dung túng cho những đối tượng cực đoan gia tăng các hoạt động chống phá Việt Nam. Mặt khác, với hành động đó, HRW đã trắng trợn áp đặt và can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam kiên quyết lên án, phản đối những việc làm sai trái, thiếu thiện chí ấy của HRW.

  • Từ khóa
2734

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu