Thứ 6, 29/03/2024 07:13:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:04, 13/02/2015 GMT+7

Mất an ninh hàng không là điều không được phép xảy ra

Thứ 6, 13/02/2015 | 09:04:00 142 lượt xem
BPO - Dù không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng những sự cố liên quan đến an ninh, an toàn hàng không dân dụng năm 2014 phải được coi là hết sức nguy hiểm, đòi hỏi có biện pháp phòng ngừa tối đa và mất an ninh hàng không là điều không được phép xảy ra.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu này trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia, sáng 12-2.

Năm biến động của hàng không dân dụng

Năm 2014 là năm đầy biến động của hàng không dân dụng thế giới với liên tiếp những vụ tai nạn, sự cố máy bay, trong đó có 2 vụ có tính chất nghiêm trọng xảy ra đối với hàng không của Malaysia.

Tại Việt Nam, thị trường hàng không tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, lượng khách đạt 50,5 triệu lượt, tăng gần 15% so với 2013, số lượng tàu bay tăng 10% (đạt 14 chiếc), giờ bay tăng 21%. Tuy vậy, theo Thường trực Ủy ban, về cơ bản công tác an toàn bay được đảm bảo và với Việt Nam, đã 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng.
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham quan Phòng điều hành Trung tâm kiểm soát bay tại Hà Nội.  Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham quan Phòng điều hành Trung tâm kiểm soát bay tại Hà Nội


Trong năm 2014, tại Việt Nam đã xảy ra 91 sự cố an toàn, trong đó 3 sự cố nghiêm trọng (mức B), 8 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 80% sự cố uy hiếp an toàn (mức D); 300 vụ vi phạm về an ninh hàng không (ANHK), chủ yếu là buôn lậu, trộm cắp hành lý, vận chuyển đồ cấm, sử dụng giấy tờ giả, đe dọa có bom và hành hung nhân viên ANHK…

Nhìn chung, công tác bảo đảm ANHK được giữ vững, các vụ việc vi phạm ANHK được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không.

Các lực lượng ANHK đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa và xử lý vi phạm, kiểm soát chất lượng, thanh kiểm tra, thử nghiệm và đào tạo huấn luyện, đầu tư hạ tầng, tổ chức an ninh hàng không độc lập, tuyên truyền mạnh về ANHK.

“Không có chỗ để rút kinh nghiệm!”

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những cố gắng, kết quả của công tác ANHK dân dụng trong năm qua đã tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra tai nạn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh về cả số lượng lẫn quy mô hoạt động.

“Đánh giá khách quan của các tổ chức chuyên môn thế giới cho biết, xếp hạng hàng không Việt Nam đang đứng ở mức khá trên thế giới: Quy mô, doanh thu, cơ cấu độ hiện đại máy bay… của Việt Nam nằm trong top 20, còn về độ an toàn an ninh hàng không đạt xếp hạng 50/145”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Tuy nhiên, dẫn ra các số liệu, đánh giá về các tồn tại, hạn chế cũng như các sự cố điển hình trong năm như vụ vận chuyển nhầm hành trình đi Đà Lạt thay vì Nha Trang tháng 6, vụ vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay tháng 8, tháng 10, sự cố mất điện hệ thống thiết bị điều hành bay tại AACC TPHCM… Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng những sự cố của năm 2014 phải được coi là hết sức nghiêm trọng, đòi hỏi có biện pháp chú ý phòng ngừa, giảm tối đa những vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không tương tự trong thời gian tới.
“Cần phải nhất quán nhận thức rõ một điều: Hậu quả tai nạn hàng không - nếu xảy ra, là hết sức nghiêm trọng và đau lòng. Có thể nói, lĩnh vực này không có chỗ cho việc rút kinh nghiệm, phải cảnh giác, chú ý tối đa, phòng ngừa thường xuyên, liên tục và chỉ rõ trách nhiệm hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban quốc gia, các Ủy ban khẩn nguy, các hãng hàng không, tổng công ty quản lý bay, công ty cảng HK phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2015 cũng như thời gian tiếp theo với những biện pháp phòng ngừa, khắc phục đầy đủ, có kiểm điểm định kỳ. Trong đó, siết chặt kỷ cương để an ninh hàng không dân dụng phải như trong quân đội, xử lý nghiêm, rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó phụ trách vấn đề an ninh, an toàn cũng như các đối tượng vi phạm với tinh thần “không có sự cố nào mà không có trách nhiệm liên quan yếu tố quản lý”.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đẩy mạnh các nhiệm vụ đã đề ra để đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho các chuyến bay cũng như mọi hoạt động ngành hàng không, tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống hàng rào, chiếu sáng, camera giám sát an ninh, an ninh mạng, nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thử nghiệm ANHK, đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức, văn hóa an ninh, an toàn hàng không.

Nguồn VGPNews

  • Từ khóa
50935

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu