Thứ 6, 19/04/2024 19:06:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:27, 04/10/2019 GMT+7

HỘI NGHỊ GIAO BAN HIỆP HỘI ĐÔ THỊ CỤM MIỀN ĐÔNG NAM BỘ LẦN THỨ VIII NĂM 2019

Hướng đến đô thị phát triển bền vững và năng động

Thứ 6, 04/10/2019 | 09:27:00 697 lượt xem
BP - Sau gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, Đồng Xoài đã có bước phát triển về mọi mặt. Đặc biệt, đô thị Đồng Xoài ngày càng được đầu tư xây dựng, kiến thiết khang trang, sạch, đẹp. Từ đô thị loại IV, đến nay Đồng Xoài đã được công nhận đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Là một trong những thành phố trẻ nhất cả nước, Đồng Xoài đang tập trung phấn đấu xây dựng đô thị phát triển bền vững, năng động của khu vực Đông Nam bộ.

Lợi thế về phát triển kinh tế, xã hội

Đồng Xoài được biết đến là địa danh lịch sử gắn liền với chiến công oanh liệt “Đồng Xoài rực lửa chiến công” ngày 9-6-1965 và là địa bàn giải phóng sớm (26-12-1974). Sau nhiều lần chia tách, sáp nhập, ngày 1-9-1999, thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố) được thành lập theo Nghị định số 90 của Chính phủ và chính thức hoạt động từ ngày 1-1-2000. Thị xã có 5 phường gồm Tân Phú, Tân Đồng, Tân Xuân, Tân Bình, Tân Thiện và 3 xã Tiến Hưng, Tân Thành, Tiến Thành. Năm 2018, phường Tiến Thành được thành lập, hiện nay thành phố Đồng Xoài có 6 phường, 2 xã.

Với vị trí trung tâm Bình Phước - tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là điểm kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên, thông qua các tuyến đường huyết mạch quốc lộ 14, ĐT741, Đồng Xoài có nhiều ưu thế trong phát triển kinh tế, xã hội.

Bí thư Thành ủy Lê Trường Sơn và Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn địa ốc Cát Tường tại Khu đô thị Cát Tường - Phú Hưng (xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Đồng Xoài tăng từ 15-15,5%. Thương mại, dịch vụ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng 53,32%; công nghiệp, xây dựng 40,21%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 6,47%. Năm 2018, tổng thu ngân sách nhà nước của thành phố 1.260 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 74 triệu đồng/người; tổng chi ngân sách 997 tỷ đồng. Các ngành nghề sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng, tạo điều kiện để mọi tổ chức, cá nhân và các thành phần kinh tế đến đầu tư, phát triển kinh tế. Thành phố Đồng Xoài hiện có 3 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 390 ha. Hiện các khu công nghiệp Đồng Xoài 1 và 2 đã có 15 dự án hoạt động, thu hút hàng chục ngàn lao động trong và ngoài thành phố đến làm việc. Ngoài ra, thành phố còn có trên 500 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và gần 5.000 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, với tổng trị giá và mức lưu chuyển hàng hóa đạt trên 11.000 tỷ đồng/năm. Hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng thương mại - dịch vụ, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Đến tháng 9-2019, thành phố không còn hộ nghèo và là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo.

Với nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong xây dựng và phát triển đô thị, Đồng Xoài đã từng bước hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị. Cuối năm 2014, Đồng Xoài được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III. Đặc biệt, ngày 16-10-2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc thành lập phường Tiến Thành và thành lập thành phố Đồng Xoài. Ngày 1-12-2018, Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Phước và là một trong những thành phố trẻ nhất của cả nước. Đây là dấu mốc quan trọng và là sự kiện mang tính lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của thành phố Đồng Xoài.

Nhiều dự án lớn nâng tầm đô thị

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị, sau khi thành lập, thành phố chú trọng triển khai thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; thực hiện việc quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các khu đô thị phía đông, phía Tây Bắc, phía Nam và khu đô thị trung tâm thành phố.

Điểm nhấn lớn nhất của thành phố là phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Ngoài các tuyến giao thông chính, giao thông huyết mạch như quốc lộ 14, đường Phú Riềng Đỏ (ĐT741) và các tuyến đường quy hoạch của thành phố được nâng cấp, làm mới. Nhiều dự án lớn về phát triển đô thị được triển khai thực hiện, như xây dựng đường tránh kết nối quốc lộ 14 với ĐT741, các tuyến đường quy hoạch, mở rộng, nâng cấp làm mới và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật... qua đó đã kết nối các khu, cụm đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp trên địa bàn, xây dựng, cải tạo công viên, khu công cộng. Mới đây, thành phố đã khởi công xây dựng bờ kè, đường đi hai bên suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông với vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng. Không chỉ thực hiện mục tiêu tiêu thoát nước, chống ngập úng cục bộ khu vực nội ô, công trình này còn góp phần lớn vào việc chỉnh trang đô thị, xây dựng cảnh quan và đảm bảo vệ sinh môi trường của thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có nhiều dự án lớn do các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư xây dựng như: Khu đô thị mới - công viên trung tâm Đồng Xoài, khu du lịch hồ Suối Cam, trung tâm thương mại Đồng Xoài, các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn... Trong đó, các dự án dân cư như: The Gold City thuộc phường Tiến Thành, The Gold City Tà Bế thuộc xã Tiến Hưng được thiết kế xây dựng hiện đại, phù hợp xu thế phát triển chung của các đô thị hiện đại... Đặc biệt, Dự án khu đô thị Cát Tường - Phú Hưng thuộc xã Tiến Hưng, với quy mô 92 ha đang được Tập đoàn địa ốc Cát Tường đầu tư theo phong cách châu Âu hiện đại, hứa hẹn trở thành khu đô thị đẳng cấp, với nhiều không gian công cộng và tiện ích, đáp ứng nhu cầu người dân và sự phát triển của xã hội. Mới đây, Tập đoàn địa ốc Cát Tường đã khánh thành công viên kỳ quan thế giới tại Khu đô thị Cát Tường - Phú Hưng, biến nơi đây thành một châu Âu thu nhỏ. Đây là điểm nhấn của khu đô thị này và cũng là điểm nhấn về thiết kế, đầu tư xây dựng không gian công cộng của thành phố Đồng Xoài.

Là thành phố trung tâm tỉnh lỵ, Đồng Xoài đang có nhiều lợi thế về tiềm năng và cơ hội phát triển. Đặc biệt, ngoài các dự án lớn được các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai trên địa bàn thành phố, Tập đoàn FLC đang nghiên cứu tiền khả thi dự án khu đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, sân golf... với diện tích gần 1.800 ha tại phường Tiến Thành và xã Tân Thành. Dự án nói trên cùng với nhiều dự án, công trình khác đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố không chỉ tạo cú hích lớn, làm thay đổi quy mô phát triển, nâng tầm đô thị, qua đó sẽ tạo đà để Đồng Xoài trở thành một trong những đô thị phát triển bền vững, năng động của khu vực Đông Nam bộ. 

Kim Phụng

  • Từ khóa
41723

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu