Thứ 6, 29/03/2024 05:13:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:08, 14/08/2016 GMT+7

Huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng

Chủ nhật, 14/08/2016 | 07:08:00 327 lượt xem
BP - Giai đoạn 2011-2015, thị xã Đồng Xoài huy động 2.673 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình công cộng, chỉnh trang đô thị và kiến thiết thị chính... Trong đó, vốn ngân sách các cấp 1.737,8 tỷ đồng; các nguồn vốn khác trên 930 tỷ đồng,... Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, với số vốn hàng ngàn tỷ đồng.

>> Đồng Xoài sẽ có nhiều công trình xứng tầm thành phố
>> Đồng Xoài phấn đấu năm 2018 là thành phố

 

Ông Vương Đức Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài cho rằng: “Có được cơ sở hạ tầng đô thị như hiện nay, trước hết là sự thống nhất cao về chủ trương của toàn Đảng bộ, của các cấp ủy, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của chính quyền các cấp, sự đồng thuận trong nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, thị xã đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và sự tích cực, đồng thuận của các sở, ngành trong việc tham mưu hồ sơ thủ tục, bố trí nguồn vốn. Đặc biệt là sự phối hợp của UBMTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động để huy động tốt nguồn lực từ doanh nghiệp và nhân dân. Và quan trọng nhất là sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đã huy động để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển bền vững, tạo được niềm tin của toàn xã hội đối với sự phát triển của thị xã”. 

Thảm nhựa nóng nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: S.HThảm nhựa nóng nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: S.H

Tuy nhiên, Đồng Xoài là đô thị trẻ, đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng và phát triển, công tác chỉnh trang đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; đầu tư phụ thuộc nhiều vào ngân sách, trong khi nguồn vốn đầu tư của tỉnh và thị xã còn hạn chế, giá trị sử dụng đất không cao. Tỉnh vẫn chưa có cơ chế riêng để ưu tiên và tập trung đầu tư cho đô thị của thị xã nên nguồn vốn đầu tư chưa tương xứng với vị thế của một đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, nội lực nhằm thu hút vốn đầu tư để phát triển đô thị còn hạn chế.

Trong giai đoạn phát triển 2016-2020, Đồng Xoài tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại III, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để thành lập thành phố Đồng Xoài trực thuộc tỉnh vào năm 2018. Đại hội Đảng lần thứ IV nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị xã đã đề ra 2 chương trình đột phá, trong đó có đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là các tuyến đường giao thông đô thị, giao thông khu phố, ấp. Để thực hiện 2 chương trình đột phá hiệu quả, việc huy động nguồn lực là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn của UBND thị xã Đồng Xoài, giai đoạn 2016-2020, thị xã sẽ huy động tổng vốn khoảng 2.600 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản, kiến thiết và phát triển đô thị. Trong đó, vốn do ngân sách thị xã đảm nhiệm từ nguồn tăng thu gần 400 tỷ đồng; vốn do các bộ, ngành trung ương, vốn của tỉnh đầu tư trên 1.700 tỷ đồng; vốn trái phiếu chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia gần 500 tỷ đồng. Dự kiến trong 5 năm (2016-2020), thị xã sẽ đầu tư xây dựng mới 117 dự án, công trình. Ngoài ra, trong giai đoạn này, thị xã còn thu hút hàng ngàn tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư để đầu tư xây dựng các dự án quy mô lớn như: Khu đô thị - công viên trung tâm thị xã Đồng Xoài, khu du lịch hồ Suối Cam, chợ Tân Thành, nâng cấp chợ Đồng Xoài và các khu dân cư mới. Với sự đầu tư mạnh mẽ như vậy, Đồng Xoài chắc chắn sẽ có bước chuyển mình nhanh chóng trong những năm tới.

K. Phụng

  • Từ khóa
41332

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu