Thứ 7, 20/04/2024 11:57:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:12, 27/10/2016 GMT+7

Huy động sức dân để xây dựng hạ tầng nông thôn ở Pa Pếch

Trọng Phước
Thứ 5, 27/10/2016 | 17:12:00 280 lượt xem
BP - Ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú hiện có 233 hộ, 722 người, trong đó 32,19% là đồng bào dân tộc thiểu số. Ấp có 59 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo, đường sá đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung. Cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng Pa Pếch đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tiếp giáp với tỉnh lộ 753, giao thông qua ấp Pa Pếch là con đường đất duy nhất dài 12km, từ cầu Cứ, điểm cuối là Nông lâm trường Đồng Xoài, giáp ấp Nam Đô, xã Tân Phước (Đồng Phú). Tuyến đường được nhà nước đầu tư xây dựng hàng chục năm nay, do nền hạ là đất đỏ bazan, đồi dốc nên khi mùa mưa nhanh xuống cấp, nước chảy tràn làm xói mòn, sạt lở, mặt đường trơn trượt, gây nhiều khó khăn cho người dân mỗi khi qua lại. Đặc biệt khi trời mưa người dân tham gia giao thông phải dùng dây xích quấn quanh bánh xe để vượt qua con đường này.

Ông Hồ Quốc Hưng (thứ nhất bên phải) tự hào chia sẻ về nỗ lực của người dân trong ấp khi sửa chữa con đườngÔng Hồ Quốc Hưng (thứ nhất bên phải) tự hào chia sẻ về nỗ lực của người dân trong ấp khi sửa chữa con đường

Trước thực tế đó, Ban điều hành ấp phối hợp với Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức họp các tổ dân cư, bàn bạc và đưa ra giải pháp để sửa chữa tuyến đường. Do có sự đồng thuận cao nên chỉ trong thời gian ngắn nhân dân đã đóng góp 242 triệu đồng, 220 ngày công lao động (tương đương 33 triệu đồng) để san ủi, lu lèn lại nền đường, khơi thông rãnh thoát nước hai bên, rải đá 1x2cm trên bề mặt 2m. Sau gần 1 tháng thi công, tuyến đường dài 12km đi qua ấp đã hoàn thành trong niềm vui và sự phấn khởi của người dân nơi đây.

Được nhà nước hỗ trợ đầu tư đường điện hạ thế dài hơn 7km qua ấp, nhưng người dân phải tự giải phóng mặt bằng. Ban điều hành ấp phối hợp với Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội họp và phân công các thành viên đến từng gia đình vận động. Kết quả, nhân dân đã tự nguyện cưa hạ 3.150 cây cao su 10 năm (trị giá 882 triệu đồng) và 2.800 cây điều 11 năm (trị giá 840 triệu đồng) để bàn giao mặt bằng thi công hạ thế lưới điện. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đến tháng 11-2016 sẽ hạ thế đường điện.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, người dân ấp Pa Pếch vui mừng cho biết: “Từ khi tuyến đường được sửa chữa, giao thông thuận lợi hơn, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân trong ấp đã có bước chuyển biến rõ nét. Tôi đã ủng hộ 20 triệu đồng để làm đường và vận động những người xung quanh cùng hưởng ứng”.

Trưởng ấp Pa Pếch Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Để dân hiểu, dân tin, Ban điều hành ấp, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong các khoản đóng góp. Việc đóng góp có người phân bì, chúng tôi phải lắng nghe ý kiến thắc mắc của từng người để biết và giải thích cho họ hiểu, tự nguyện tham gia trên tinh thần mình vì mọi người, không để ảnh hưởng đến lợi ích tập thể”.

Bà Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Hưng cho biết: Ấp Pa Pếch còn khó khăn hơn nhiều so với mặt bằng chung của xã, do có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Nhưng Pa Pếch huy động đạt kết quả cao là do ấp có tinh thần đoàn kết, cách làm hợp lý tuyên truyền chính sách đến từng hộ dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời dân chủ trong làm chủ công trình, thu - chi công khai tại các khu tập trung đông dân cư và phát trên loa truyền thanh của xã, vừa minh bạch vừa tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện...

  • Từ khóa
53996

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu