Thứ 6, 26/04/2024 05:46:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:58, 15/12/2014 GMT+7

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới - Cách làm hay ở Minh Hưng

Thứ 2, 15/12/2014 | 08:58:00 272 lượt xem
BP - Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Minh Hưng (Bù Đăng) đạt 15/19 tiêu chí nhờ có cách làm riêng, được nhân dân ủng hộ.

TRÊN 8 TỶ ĐỒNG CÙNG
 NHÀ NƯỚC XÂY DỰNG NTM

Phó chủ tịch UBND xã Trần Văn Tuyển cho biết: Năm 2014, xã đăng ký làm 8 tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù với tổng chiều dài 1,5km. Đầu tháng 11, Minh Hưng được tỉnh hỗ trợ 250 tấn xi măng, nhưng huyện không có khả năng đối ứng đá, cát. UBND xã đã trích 50 triệu đồng vốn sự nghiệp giao thông và vận động nhân dân đóng góp. Khi phổ biến chủ trương này, nhiều hộ thấy nản vì số tiền đối ứng quá lớn, khoảng 500 triệu đồng. UBND xã đã vận động các doanh nghiệp khai thác đá, cát cho dân mua trả góp, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, phương tiện và nhân lực cùng nhân dân làm đường. Đến nay, xã đã hoàn thành 3 tuyến và chuẩn bị khởi công 2 tuyến mới. Ông Tuyển ước tính: 8 tuyến đường bê tông dài 1,5km, rộng trung bình 2,5m, dày 15cm, tiền cát, đá, chi phí thi công... khoảng 550 triệu đồng. Nếu thuê thi công sẽ hết hơn 600 triệu đồng, còn theo phương án này vừa tiết kiệm vừa tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong nhân dân.

Đoàn thanh niên và dân quân xã cùng dân làm đường

Thấy chính quyền quan tâm hỗ trợ nhân dân, ông Nguyễn Văn Dưỡng ở thôn 2 là nhà thầu xây dựng đã đưa công nhân về hỗ trợ thôn đổ bê tông. Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng thôn 2 cho biết: Đoạn đường thôn đăng ký chỉ có 7 hộ sinh sống, nhưng đã có 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Được tỉnh hỗ trợ 42 tấn xi măng, các hộ đã tự nguyện đóng góp 40 triệu đồng làm đường. Riêng gia đình anh Dưỡng hỗ trợ cả về nhân lực và kỹ thuật.

Trong 3 năm đầu (2011-2013), Minh Hưng còn vận động nhân dân đóng góp tiền kéo 1,5km đường điện hạ thế; nâng cấp, sửa chữa, làm mới 10,1km đường cấp phối sỏi đỏ và bê tông nhựa... Đến nay, người dân trong xã đã đóng góp trên 8 tỷ đồng (chưa tính vốn vay từ các tổ chức tín dụng và công sức của nhân dân) đầu tư xây dựng NTM.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC

Ông Trần Văn Tuyển cho hay: Năm 2011, bắt tay vào xây dựng NTM, nhiều người dân đã nghĩ đó là việc của Nhà nước. Nhưng “mưa dầm thấm lâu” và đích thân chủ tịch UBND xã cùng các thành viên trong ban chỉ đạo thay phiên nhau đến các hộ dân tuyên truyền. Thấy được lợi ích mỗi công trình mang lại, người dân đồng thuận rất cao.

Để huy động sức dân, Chủ tịch UBND xã cũng xắn tay cùng người dân vận chuyển xi măng, đá, cát, trộn bê tông... UBND xã thành lập đội xung kích gồm 12 người, chia thành các tổ thay phiên xuống hỗ trợ dân làm đường. Mỗi công trình có ít nhất 3 cán bộ cùng làm với dân. UBND xã còn vận động Huyện đội Bù Đăng đưa các chiến sĩ về giúp dân nên ai cũng phấn khích, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phân công mỗi hội, đoàn thể phụ trách một tiêu chí. Cụ thể, hội nông dân gắn tiêu chí chuyển đổi cơ cấu cây trồng với hình thức tổ chức sản xuất; đoàn thanh niên tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi; hội cựu chiến binh thực hiện tiêu chí giảm nghèo... Mô hình “Con đường không rác” của hội phụ nữ xã đã và đang được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Hiện 100% hội viên đều đã xây dựng hố rác tự hủy tại nhà và vận động hàng xóm cùng thực hiện. 

Phó chủ tịch UBND xã Trần Văn Tuyển cho biết thêm: Với 5 tiêu chí chưa thực hiện được, gồm giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, trường học và nhà ở dân cư, chúng tôi đã xây dựng lộ trình cụ thể. Nếu được cấp vốn đầy đủ theo kế hoạch, Minh Hưng sẽ về đích đúng hẹn.                                               

      Minh Luận

  • Từ khóa
53754

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu