Thứ 6, 19/04/2024 10:35:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:30, 26/12/2018 GMT+7

Huy động sức mạnh tổng hợp đấu tranh phòng, chống ma túy

Thứ 4, 26/12/2018 | 08:30:00 195 lượt xem
BP - Đồng Xoài là thành phố trẻ và có tốc độ phát triển kinh tế cao. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển cũng đang phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp trên địa bàn. Một trong những vấn đề nóng đang được các cấp, ngành quan tâm, lo ngại, đó là tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp.

Trong năm 2018, Công an thành phố Đồng Xoài đã đấu tranh phát hiện, triệt phá, bắt giữ 34 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, tăng 7 vụ so năm 2017. Công an thành phố đã bắt giữ 43 đối tượng, tăng 8 đối tượng so với cùng kỳ. Qua đó khởi tố điều tra 26 vụ - 33 đối tượng; xử lý hành chính 8 vụ - 10 đối tượng về hành vi mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 145,6629g ma túy tổng hợp (dạng đá), 9,0719g heroin, 1,2054g thuốc lắc, 2,4667g cần sa và các tang vật liên quan khác. Trong năm, Công an thành phố cũng gọi hỏi, răn đe, thử test 190 đối tượng, qua đó phát hiện 147 đối tượng dương tính với chất ma túy. Với các đối tượng này, Công an thành phố đã phân loại, lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định 97 đối tượng; xử phạt hành chính 30 đối tượng và đưa đi cai nghiện bắt buộc 50 đối tượng. Cũng trong năm 2018, Công an thành phố đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy, với hàng ngàn lượt người tham gia... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Đối tượng Trần Ngọc Đức bị Công an thành phố đồng Xoài bắt quả tang khi đang tàng trữ ma túy tại phòng trọ thuộc khu phố Xuân Lộc, phường Tân Xuân tháng 7-2017

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của loại tội phạm này nên tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn Đồng Xoài vẫn diễn biến phức tạp và người nghiện có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, loại ma túy, hình thức sử dụng. Đặc biệt, trong thời gian qua đã xuất hiện loại ma túy mới là bóng cười được các đối tượng sử dụng trong quán bar, karaoke. Theo thống kê, năm 2018, trên địa bàn thành phố có 224 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang ở ngoài xã hội, tăng 97 người so năm 2017. Qua rà soát, tất cả phường, xã trên địa bàn đều có người nghiện ma túy.

Theo đánh giá của Công an thành phố Đồng Xoài, nguyên nhân làm phát sinh người nghiện và các loại tội phạm về ma túy là do công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy còn tồn tại hạn chế. Thượng tá Nguyễn Văn Lanh, Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài cho rằng, tuy ngành đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhưng hiệu quả chưa cao; việc thực hiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn hình thức, chưa mang lại hiệu quả thiết thực; công tác quản lý người đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và người sau cai nghiện chưa chặt chẽ, tỷ lệ tái nghiện cao. 

Số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố gia tăng chính là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong khi đó, theo dự báo thì số người nghiện và hành vi vi phạm pháp luật về ma túy sẽ tiếp tục tăng. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn, Công an thành phố Đồng Xoài đã xây dựng kế hoạch và đề ra một số giải pháp. Cụ thể là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này. Công an thành phố chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Trong đó, tập trung vào các đối tượng, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đặc biệt nêu cao vai trò của đoàn thanh niên và các hội đoàn thể xã, phường, ban giám hiệu trường học trong tuyên truyền, giáo dục. Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương và ban quản lý khu dân cư đối với công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện. Giao đối tượng cai nghiện cho tổ chức đoàn thể và cá nhân phụ trách quản lý, cảm hóa, giáo dục, đồng thời nâng cao trách nhiệm của gia đình, thân nhân người cai nghiện. Có chính sách về dạy nghề, tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho các đối tượng sau cai nghiện hoặc sau khi chấp hành hình phạt tù.

Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài Nguyễn Văn Lanh cho biết: “Thời gian tới, Công an thành phố sẽ thường xuyên rà soát danh sách, gọi, hỏi, răn đe các đối tượng nghiện ma túy. Đồng thời có quy chế phối hợp để quản lý tốt các đối tượng này, tạo điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng, tích cực cai nghiện, không tái nghiện. Làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng chống ma túy, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các tụ điểm, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và hành vi vi phạm pháp luật khác về ma túy, làm trong sạch địa bàn, không để hình thành tụ điểm phức tạp về ma túy, các đường dây, tổ chức mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, game bắn cá... không để các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Kim Phụng

  • Từ khóa
31581

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu