Thứ 6, 29/03/2024 16:26:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:31, 09/03/2015 GMT+7

Huy động tối đa nguồn lực xây dựng NTM

Thứ 2, 09/03/2015 | 06:31:00 200 lượt xem
BP - Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh trong hơn 4 năm qua đã thu được nhiều kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, người dân tham gia xây dựng NTM ngày càng nhiều và họ hiểu rõ về lợi ích của chương trình này. Tuy vậy, theo đánh giá của UBND tỉnh, kết quả việc xây dựng NTM trong những năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Hầu hết các nhóm tiêu chí đều đạt chưa cao, trong đó có một số tiêu chí của các xã điểm đạt còn thấp.


Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi về huyện Bù Gia Mập chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM - Ảnh: Đ.Kiểm

 

Những khó khăn, hạn chế

Sơ kết 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, ban chỉ đạo của tỉnh cho rằng, việc triển khai xây dựng NTM tuy đã được thực hiện trong cả hệ thống chính trị nhưng sự phối hợp chưa đồng bộ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp toàn dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM chưa sâu rộng nên người dân vẫn còn thờ ơ và thụ động với chương trình. Một số xã, cấp ủy chưa thực sự quan tâm, gần như khoán trắng cho chính quyền, thiếu sự phối hợp với các đoàn thể...

Trong 21 xã điểm chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM (giai đoạn 2011-2015) tỷ lệ thực hiện các nhóm tiêu chí đạt thấp. Nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội có 8 tiêu chí thì chỉ có 2 tiêu chí (thủy lợi và bưu điện) đạt 100%, còn lại là đạt tỷ lệ trung bình. Theo đánh giá, đây là nhóm tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư, thế nhưng nguồn vốn trung ương hỗ trợ và vốn ngân sách tỉnh bố trí cho chương trình thấp là nguyên nhân không đạt kế hoạch đề ra.

Đối với việc thực hiện nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất cũng đạt chưa cao. Đây là những tiêu chí phải dựa vào sức dân nên xã nào chủ động và làm tốt công tác vận động nhân dân thì đạt cao và ngược lại. Trong 21 xã thực hiện thời gian qua thì tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) chỉ có 9 xã đạt. Lãnh đạo các xã cho rằng, nguồn vốn của nông dân hiện rất hạn chế, trong khi đó giá cả vật tư nông nghiệp đầu vào cao, giá nông sản bấp bênh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân. Việc định hướng tổ chức sản xuất cho nông dân chưa được các ngành liên quan hỗ trợ, giúp đỡ nên tiêu chí 13 nhiều nơi chưa thực hiện được.

Đối với việc tổ chức thực hiện nhóm tiêu chí văn hóa - xã hội - môi trường của 21 xã điểm thì tiêu chí 16 (văn hóa) đạt thấp. Mặc dù đây là nhóm tiêu chí không cần nhiều kinh phí nhưng do các địa phương chưa coi trọng tổ chức nên kết quả vẫn chưa cao. Riêng tiêu chí 15 (y tế) tuy đạt khá nhưng khả năng số xã tăng lên sẽ khó khăn do tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ và số bác sĩ trên vạn dân còn thấp, trong khi đó việc thu hút bác sĩ về làm việc tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Cuối cùng là nhóm tiêu chí hệ thống chính trị, bao gồm 2 tiêu chí nhưng trong 21 xã điểm cũng chỉ đạt mức độ khá (17 xã đạt). Theo giải trình của các xã, nguyên nhân là do việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cấp xã còn chậm; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một số nơi chưa được quan tâm chú trọng.

Mục tiêu trong năm 2015

Năm 2015, phấn đấu 10 xã đạt NTM gồm: Xã Thuận Phú (Đồng Phú), Thanh Bình (Hớn Quản), Thiện Hưng (Bù Đốp), Lộc Hưng (Lộc Ninh), Phú Nghĩa (Bù Gia Mập), Minh Thành (Chơn Thành), Thanh Lương (Bình Long), Minh Hưng (Bù Đăng), Tiến Hưng (Đồng Xoài) và xã Long Giang (Phước Long).

Năm 2015 là thời gian quyết định để các xã thực hiện NTM giai đoạn 2011-2015 “bứt phá” hoàn thành thêm nhiều tiêu chí xây dựng NTM. Tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trên địa bàn; đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương và các ngành liên quan.

Ngày 30-12-2014, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện xây dựng NTM với những quyết tâm và mục tiêu cụ thể. Theo đó, UBND tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện 19 tiêu chí có trọng tâm trọng điểm đối với các xã điểm. Ngay trong năm 2015, ngoài việc tiếp tục duy trì xã Tân Lập đã đạt chuẩn, toàn tỉnh phấn đấu có 10 xã đạt NTM; 10 xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên. 30/71 xã đạt từ 50% tiêu chí trở lên và 41/71 xã còn lại thực hiện đạt khoảng 20-30% tổng số tiêu chí trở lên. Giai đoạn 2016-2020, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, đồng thời đẩy mạnh thực hiện xây dựng NTM ở các xã còn lại, phấn đấu xây dựng NTM ở tất cả các xã với phương châm hoàn thành đến đâu phải bảo đảm bền vững lâu dài, hiệu quả.

Một trong những điểm mới trong việc thực hiện xây dựng NTM năm 2015 của tỉnh là huy động tối đa nguồn lực địa phương, lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn của các chương trình mục tiêu, bố trí một phần kinh phí thu vượt hằng năm của huyện, xã hỗ trợ cho xây dựng NTM... Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị tham gia; thường xuyên cập nhật, thông tin về các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa việc xây dựng NTM thành một phong trào sâu rộng trong toàn xã hội.

Thế Quân

  • Từ khóa
53782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu