Thứ 7, 27/04/2024 05:22:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:38, 15/02/2019 GMT+7

Huy động trên 50% HTX nông nghiệp tham gia chuỗi giá trị nông sản

Thứ 6, 15/02/2019 | 14:38:00 105 lượt xem
BP - Theo Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Đề án “Phát triển hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu các kế hoạch ưu tiên.

 Các kế hoạch cụ thể, gồm: Kế hoạch triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020” với mục đích đến năm 2020 có 157 HTX nông nghiệp đăng ký hoạt động. Trong đó: Nâng cao chất lượng hoạt động của 75 HTX nông nghiệp hoạt động chưa hiệu quả của năm 2018 để đạt tiêu chí có hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 9 HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả; thành lập mới 73 HTX nông nghiệp đến năm 2020. Nội dung triển khai: Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nhằm thúc đẩy mạnh mẽ phát triển HTX nông nghiệp; đào tạo, đào tạo lại cán bộ quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã và lực lượng trực tiếp hoạt động trong HTX, thành viên HTX; xây dựng mỗi loại hình cây trồng, vật nuôi 1 mô hình hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Kế hoạch phát triển HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản đến 2020. Mục đích: Đến năm 2020 có trên 16 HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện, khả năng đầu tư của các HTX nông nghiệp thuộc nhóm công nghệ tin học (4.0), công nghệ sinh học, công nghệ tự động và bán tự động hóa. Nội dung tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả đối với các HTX nông nghiệp đang thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh và phát triển mới các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ đòi hỏi chi phí đầu tư ít.

Tiếp đó là Kế hoạch liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp với các doanh nghiệp đến năm 2020. Mục đích đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị giữa nông dân, HTX và doanh nghiệp, trong đó HTX làm nòng cốt nhằm khắc phục tình trạng sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, quản lý chất lượng và tiêu thụ nông sản khó khăn. Nội dung gồm: Xây dựng khoảng 10 mô hình liên kết theo chuỗi giá trị cho các ngành hàng nông sản chủ lực của tỉnh và lựa chọn các sản phẩm chủ lực để hỗ trợ phát triển liên kết, bảo đảm thành lập mới và huy động trên 50% HTX nông nghiệp tham gia có hiệu quả vào các chuỗi giá trị nông sản; phấn đấu củng cố và xây dựng mới 10 HTX nông nghiệp trở lên là đại diện sở hữu sản phẩm OCOP và số HTX nông nghiệp có liên kết với doanh nghiệp được đánh giá hoạt động khá, tốt đạt từ 90% trở lên.

Kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất, quản lý HTX nông nghiệp thông qua các hình thức đào tạo nghề ở nước ngoài bằng vốn xã hội hóa. Mục đích nhằm nâng cao năng lực sản xuất, quản lý cho HTX nông nghiệp thông qua việc đào tạo nghề ở nước ngoài, trong đó đến năm 2020 dự kiến thí điểm đưa cán bộ, thành viên HTX đi lao động, học tập tại Nhật Bản tập trung vào các HTX hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến và bảo quản sản phẩm.

S.N

  • Từ khóa
43932

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu