Thứ 6, 29/03/2024 03:40:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:03, 16/03/2019 GMT+7

Hy sinh lợi ích cá nhân vì cái chung

Thứ 7, 16/03/2019 | 14:03:00 2,642 lượt xem
BP - Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang lan tỏa ngày càng sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi người đều chọn cho mình một cách riêng để làm theo Bác, chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của mọi người, xứng đáng là những tấm gương sáng trong phong trào “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”. Điển hình là bà Thị Nêu ở ấp 2, xã An Khương (Hớn Quản); ông Điểu Sách ở thôn 10, xã Thống Nhất (Bù Đăng) hiến hàng trăm mét vuông đất cùng Nhà nước xây dựng nhà đại đoàn kết, làm đường, kéo điện.

Có đường, con cháu đi lại  sẽ bớt khổ

Con đường vào ấp 2, xã An Khương nay khang trang, sạch đẹp nhờ phong trào xây dựng NTM. Đường làm xong tới đâu thì hệ thống điện cũng hoàn thành tới đó phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Mong ước có con đường chạy xe máy vào tận rẫy chở nông sản về của người dân đã thành hiện thực. Đường mở rộng, được thảm nhựa không chỉ kết nối các ấp mà còn là cơ hội để những khu dân cư vùng sâu, vùng xa “thay da đổi thịt”.

Con đường vào ấp 2, xã An Khương (Hớn Quản) khang trang, sạch đẹp có phần đóng góp không nhỏ của bà Thị Nêu (thứ nhất từ trái qua)

Vinh dự là gương điển hình, đại diện cho các hộ dân tộc thiểu số (DTTS) của An Khương nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều đóng góp cho địa phương tại lễ công bố xã đạt chuẩn NTM, bà Thị Nêu chia sẻ: “Năm 2018, Nhà nước mở đường nhựa đi qua ấp, hai bên đường phải cưa cây tạo hành lang mỗi bên 2m. Nhà mình có nhiều cây điều thuộc diện phải chặt bỏ, đa số đang cho thu hoạch nếu chặt đi thì tiếc lắm nên mình không đồng ý. Cán bộ xã đến nhà vận động, mình phải suy nghĩ rất nhiều. Nhớ ngày trước, đến mùa thu hoạch điều, mì phải gùi về rất cực khổ, bì bõm bùn lầy, có nơi nước ngập tới bụng, mấy đứa trẻ đi học cứ té hoài. Vậy là sáng hôm sau mình đồng ý chặt cây, hiến đất hai bên đường, mỗi bên dài 300m, sâu 2,5m để nhanh chóng thi công con đường. Giờ con đường hoàn thành, kiên cố, rộng đẹp giúp bà con đi lại an toàn, trẻ con được đến trường thuận lợi nên mình vui lắm! Bà con mong con đường này lâu lắm rồi! Có đường khang trang không chỉ người dân trong ấp được hưởng lợi mà gia đình mình, các thế hệ con cháu sau này đi lại sẽ bớt khổ”.

Không trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bà Thị Nêu còn chăm chỉ làm ăn, dành dụm mua đất trồng điều, tiêu. Đã 56 tuổi, nhưng hằng ngày bà Thị Nêu vẫn lùa đàn bò 10 con đi chăn. Nhờ vậy, mỗi năm gia đình bà tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi. 2 người con gái lập gia đình, bà giúp mỗi người một ít để xây nhà, phát triển kinh tế và khuyên các con chăn nuôi bò tốt để có thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ấp 2 cho biết: Sau khi hiến đất làm đường, bà Thị Nêu tiếp tục chặt tán điều tạo hành lang đường điện. Tinh thần tự nguyện hiến đất của bà được Ban điều hành ấp tuyên truyền, nhân rộng ra toàn địa bàn và rất nhiều hộ trong ấp học tập, làm theo. Người dân trong ấp không chỉ hiến đất làm đường, tạo hành lang an toàn điện, mỗi hộ còn đóng góp ngày công lao động hoặc 1-2 triệu đồng. Đến nay, các tuyến đường nội bộ ấp đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện thành công mục tiêu đạt chuẩn NTM của xã.

Tấm lòng thơm thảo vì người nghèo

Những năm trước, khi nhiều hộ DTTS còn chưa có nhà ở ổn định thì vợ chồng anh Điểu Sách ở thôn 10, xã Thống Nhất đã xây được nhà đẹp, mua tivi, xe máy, tiền dư gửi tiết kiệm ngân hàng. Không còn nghèo nên “cái bụng” của anh Sách cũng rộng rãi. Gia đình anh tự nguyện hiến 4 lô đất xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ban đầu là cho em trai Điểu Neng 60m2 đất làm nhà. Sau khi cho em trai, anh Điểu Sách thấy 3 hộ khác trong thôn đông con, không có nghề nghiệp, nhà ở ổn định, vợ chồng anh bàn nhau cắt thêm 3 lô đất trồng điều cho 3 hộ này cùng với xã xây dựng nhà đại đoàn kết.

Anh Điểu Sách cho biết: “Trước đây gia đình mình cũng nghèo do thiếu đất, thiếu kiến thức làm kinh tế. Nhờ chăm chỉ làm ăn, giờ mình qua được cái khó, xây nhà khang trang, điều kiện sống bảo đảm, các con đều được đi học. Thấy bà con nghèo vì đông con, không có nhà ở, không đất sản xuất, nay đây mai đó rất vất vả nên mình chia đất rẫy cho mỗi hộ một lô để xây nhà, giúp các hộ ổn định cuộc sống”.

Bà Lý Thị Yến, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thống Nhất cho biết: Phần lớn những gia đình hiến đất trong xã đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, song tất cả đều ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Việc hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo không chỉ là hoạt động ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ mà còn có sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, tiêu biểu là ông Điểu Sách. Từ đó, tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo. Ngoài hiến đất, ông Điểu Sách còn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương.

Đất đai là tài sản quý giúp đồng bào mưu sinh, tạo dựng cuộc sống, nhưng vì lợi ích chung, những người như bà Thị Nêu, ông Điểu Sách không tính thiệt hơn, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi quyền lợi. Họ chính là những tấm gương có sức lan tỏa mạnh mẽ, xứng đáng được tôn vinh, nhân rộng.

Ngân Hà

  • Từ khóa
2225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu