Thứ 7, 20/04/2024 19:50:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:30, 14/02/2017 GMT+7

Kẻ “không biết quay đầu”

Thứ 3, 14/02/2017 | 08:30:00 929 lượt xem
BP - Ngày 20-1-2017, tức là chỉ mấy giờ sau khi sự việc xảy ra, trên trang mạngthanhnienconggiao.blogspot.com có máy chủ ở nước ngoài đưa tin rằng: Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai đã bị một nhóm người - được nhận dạng là Công an thị xã Hoàng Mai - phục kích bắt cóc trên đường 36 thuộc xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vào khoảng 22 giờ ngày 19-1-2017. Sau một ngày thì gia đình ông Nguyễn Văn Oai được ông Nguyễn Xuân Doãn, Trưởng công an xã Quỳnh Vinh thông báo ông Oai đã bị bắt giữ với 2 tội danh gồm: Chống người thi hành công vụ và không thi hành bản án quản chế.

Chưa hết, trang mạng này còn lớn tiếng quy chụp rằng: “...Việc mai phục và bắt cóc cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai của công an Nghệ An là một hành động hết sức man rợ, đi ngược với các quy tắc phổ quát về quyền con người được Hiến chương Liên hiệp quốc xác định và chà đạp lên chương II của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, những cáo buộc về 2 tội danh đưa ra sau khi bắt cóc ông Nguyễn Văn Oai là một sự quy chụp và trái với trình tự tố tụng của Bộ luật Hình sự...”. Và trang mạng này tự cho mình cái lý đòi chính quyền: Chúng tôi kịch liệt phản đối và lên án hành động bắt cóc và giam giữ ông Nguyễn Văn Oai một cách tùy tiện của công an Nghệ An. Chúng tôi đòi hỏi ông Nguyễn Văn Oai phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

Vậy Nguyễn Văn Oai là ai? Anh ta có phải là một công dân gương mẫu? Hay anh ta là một tín đồ ngoan đạo và kính chúa Jesus? Xin thưa Nguyễn Văn Oai hoàn toàn không phải như vậy. Nguyễn Văn Oai sinh năm 1981 và lớn lên tại xóm 4, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Oai từng bị Tòa án nhân dân tối cao xét xử và tuyên phạt về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Cụ thể, vào ngày 23-5-2013, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã mở phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, Hồ Đức Hòa (sinh năm 1974, trú xóm 4, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Trần Đình tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã lôi kéo nhiều đối tượng khác ở các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Trà Vinh... tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Nam canh tân cách mạng Đảng” (gọi tắt là Việt Tân). Các bị cáo được kết nạp, đặt bí danh để hoạt động. Hồ Đức Hòa và đồng bọn đã được đưa ra nước ngoài tổng cộng 15 lần để huấn luyện phương pháp đấu tranh, được “Việt Tân” cung cấp tiền bạc và phương tiện để về nước tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng hình thức “bất bạo động”, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam; lợi dụng hoạt động biểu tình đòi bảo vệ chủ quyền biển, đảo để lôi kéo đông người, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, đưa yêu sách đòi đa nguyên, đa đảng, thay đổi chế độ chính trị...

Tại phiên tòa này, Nguyễn Văn Oai bị tuyên phạt 4 năm tù và 4 năm quản chế tại địa phương về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 2-8-2015, Nguyễn Văn Oai được trả tự do. Ngày 7-2-2017, trong bài viết “Nguyễn Văn Oai - ra “oai” và kết cục thảm hại” trên trang “Giới trẻ Việt chiến đấu với các luận điệu sai trái” cho biết: Trong thời gian bị quản chế, thay vì chấp hành các quy định pháp luật, Nguyễn Văn Oai lại tiếp tục thể hiện bản tính ngông cuồng, sống tách rời xã hội và chống lại các quy định pháp luật. Về địa phương, Oai không những không thực hiện nghĩa vụ của người chấp hành án phạt quản chế mà còn thể hiện thái độ chống đối quyết liệt, nhiều lần tham gia tuyên truyền xuyên tạc, kích động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Nhiều lần chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành án quản chế nhưng tất cả những lần đó Oai đều vi phạm và bị lập biên bản 13 lần về hành vi tự ý rời khỏi nơi quản chế, không chấp hành quy định quản chế và có 3 lần ra quyết định xử phạt hành chính. Thậm chí, Nguyễn Văn Oai còn nhiều lần thể hiện sự côn đồ của mình khi xé giấy triệu tập trước mặt người đại diện cơ quan nhà nước, xúc phạm, chửi bới cán bộ chính quyền địa phương, dùng gậy đánh đập, chống người thi hành công vụ...

Chưa hết, nếu ai đó vào các trang mạng thì sẽ biết ngay trong ngày ra tù, Nguyễn Văn Oai đã nói: “Trở về sau 4 năm tù, tôi không thấy tiếc điều gì. Tôi tự hào về 4 năm tù đó”. Chưa dừng lại ở đó, Nguyễn Văn Oai còn ngang nhiên, công khai thừa nhận mình là thành viên của Việt Tân - tổ chức hoạt động khủng bố. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nguyễn Văn Oai không hề nhận thức được tội lỗi của mình. Đồng thời, việc Nguyễn Văn Oai công khai thừa nhận mình là thành viên đảng Việt Tân có nghĩa rằng Oai cũng công khai thừa nhận các hành vi phạm tội của mình trước đây và công khai khẳng định rằng sau khi ra tù, Oai sẽ lại tiếp tục đi con đường của Việt Tân nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam. Đó là một sự thách thức chính quyền, xem thường pháp luật và cái giá mà Nguyễn Văn Oai phải trả là lẽ tất nhiên.

Song, điều còn lại là đến đây, một lần nữa xin đừng ai nghi ngờ gì về bản chất của “Đảng Việt Tân” và những thành viên của đảng này - tất thảy đều có chung một tư tưởng là phản động, hành động là điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước ta và lợi ích của quốc gia, dân tộc.

N.V

  • Từ khóa
2574

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu