Thứ 7, 20/04/2024 18:45:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:37, 14/12/2014 GMT+7

Thuận Tiến - khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Chủ nhật, 14/12/2014 | 07:37:00 1,780 lượt xem
BP - Ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) có 279 hộ dân với 1.414 người, trong đó 84,7% là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cán bộ và nhân dân trong ấp đã phát huy giá trị văn hóa truyền thống cùng với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Ấp đã trở thành điểm sáng của huyện, 8 năm liền là khu dân cư văn hóa.

Chơi đẩy gậy tại ngày hội đại đoàn kết ấp Thuận Tiến - Ảnh: Ngân Hà

Ông Lê Trường Chung, Bí thư chi bộ ấp cho biết: Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm, ban ấp đã kiện toàn ban vận động, mặt trận ấp làm chủ công. Hiện ấp duy trì đội cồng chiêng gồm 5 người, đội dân ca Xêtiêng 12 người, 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền, 1 đội đẩy gậy... Đặc biệt, ấp vẫn còn 20 hộ gia đình duy trì nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Gia đình bà Thị Bừa vẫn dệt thổ cẩm để phục vụ nhu cầu gia đình. Đây là cách để bà gìn giữ nghề truyền thống cho con cháu. Bà Bừa chia sẻ: Trước đây, người dệt thổ cẩm phải hái lá, vỏ cây trong rừng về ngâm, ủ rồi lấy nước làm màu nhuộm. Mỗi loại lá, vỏ cây khác nhau sẽ tạo ra màu sắc riêng. Còn ngày nay, việc dệt đơn giản hơn, chỉ mua sợi tổng hợp, chọn màu sắc là có thể dệt. Cũng như nghề dệt thổ cẩm, nghề đan gùi của ông Điểu Bon cũng nhiều thăng trầm nhưng người Xêtiêng ở Thuận Tiến hiện vẫn sử dụng gùi đi rẫy và còn 5 hộ duy trì nghề đan gùi phục vụ bà con trong ấp.

Theo Trưởng ấp Điểu Ghê thì người dân ở đây vẫn còn giữ nét văn hóa đặc trưng của đồng bào mình. Trong dịp lễ, tết... người dân tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - thể thao, qua đó đã khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa để thế hệ con cháu lưu giữ. Anh Điểu Vinh, cán bộ văn hóa ấp chia sẻ: Các làn điệu dân ca của dân tộc Xêtiêng rất phong phú và đa dạng, như: hát giao duyên, đối đáp... Hiện anh biết rất nhiều bài dân ca Xêtiêng. Anh thường đại diện nhiều cấp tham dự hội diễn văn hóa các dân tộc thiểu số và nhiều lần đoạt giải cao. Năm 2013, ấp Thuận Tiến được chọn tổ chức truyền dạy hát dân ca Xêtiêng cho 15 thiếu nhi, anh Điểu Vinh được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh mời dạy. Đến nay, các em đều đã thuộc nhiều bài dân ca của người Xêtiêng. Ban ấp cũng đã quan tâm nhiều đến con em trong ấp, nhiều năm liền ấp không có học sinh bỏ học. Ấp không có tội phạm ma túy, mại dâm... Năm 2014, toàn ấp có 252 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 90,3%. 

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế cũng được ban ấp chú trọng. Năm 2014, ban đã vận động hộ khá, giàu giúp 5 hộ nghèo vay 30 triệu đồng không lãi, đồng thời tạo điều kiện cho 12 hộ nghèo vay 120 triệu đồng từ vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; vận động 153 ngày công lao động sửa chữa đường nông thôn. Ấp hiện có 70 hộ nông dân sản xuất giỏi, trong đó cấp tỉnh 22 hộ, huyện 10 hộ, cơ sở 38 hộ, chiếm hơn 25% số dân. Ngoài ra, ấp có 130 hộ khá, giàu (46,6%), hộ nghèo chỉ còn 14, giảm 4 hộ so với đầu năm. 

Năm 2014, ấp Thuận Tiến được chọn tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của xã. Tại ngày hội, mọi người lại được thưởng thức làn điệu dân ca Xêtiêng trong tiếng cồng chiêng rộn rã và chơi các môn thể thao, trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào...                      

 Thái Thanh

  • Từ khóa
12261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu