Thứ 5, 25/04/2024 21:54:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:23, 09/11/2016 GMT+7

Khắc tinh của tội phạm trên biên giới

Thứ 4, 09/11/2016 | 13:23:00 4,605 lượt xem
BP - Không những gần dân, gắn bó với dân, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà anh còn được mọi người biết đến là một trong những cái tên gây khiếp đảm cho những đối tượng phạm tội trên tuyến biên giới Bình Phước. Anh là Đại úy Nguyễn Đình Chung, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu.

Sinh năm 1984 tại vùng đất đỏ miền Đông, trong gia đình có ba là bộ đội radar tên lửa, khi lớn lên anh Chung quyết tâm theo con đường binh nghiệp. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Học viện biên phòng, anh được điều động về Bộ đội biên phòng Bình Phước. 8 năm công tác trên nhiều cương vị khác nhau đã rèn giũa cho người lính trinh sát thêm bản lĩnh và kinh nghiệm để không những ngăn chặn mà còn cảm hóa, hướng đối tượng vi phạm pháp luật trở về làm ăn chính đáng.

ĐẤU TRANH BẰNG CON ĐƯỜNG CẢM HÓA

2 năm về công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, Đại úy Nguyễn Đình Chung đã cùng các anh em trong đơn vị bắt giữ, xử lý 127 vụ buôn lậu với 88 đối tượng. Tang vật tịch thu gần 50 ngàn gói thuốc lá các loại, 28.378m3 gỗ, 7.200kg đường cát trắng, 29kg pháo nổ, 22 xe máy và hàng ngàn lon nước ngọt, bia các loại có nguồn gốc nhập lậu. Đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao lực lượng chức năng khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng về hành vi vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu.

Đại úy Nguyễn Đình Chung (chỉ tay) trong một buổi cùng đồng đội mật phục trên tuyến biên giớiĐại úy Nguyễn Đình Chung (chỉ tay) trong một buổi cùng đồng đội mật phục trên tuyến biên giới

Đại úy Nguyễn Đình Chung không khỏi lo âu: “Hiện nay, tình hình buôn lậu trên khu vực biên giới có chiều hướng gia tăng. Các hình thức ngày càng tinh vi và đối tượng manh động hơn rất nhiều. Trên khu vực biên giới, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng hòng tuồn hàng lậu về trong nước. Trong nội địa, các tiệm tạp hóa, cơ sở kinh doanh vẫn lén lút buôn bán các mặt hàng có nguồn gốc nhập lậu và còn xuất hiện nhiều điểm có dấu hiệu tập kết hàng lậu để vận chuyển sâu vào nội địa, các tỉnh, thành để tiêu thụ”. Trước tình hình đó, anh đã chủ động đề xuất đơn vị tổ chức phòng từ xa tình trạng buôn lậu bằng hình thức tuyên truyền, vận động. Từ năm 2015, trên địa bàn xã Hưng Phước (Bù Đốp) có 6 điểm tập kết hàng lậu, nay chỉ còn 3 điểm với quy mô nhỏ lẻ. Nhiều người trước đây vận chuyển hàng lậu, nay trở thành những cơ sở đáng tin cậy, cung cấp tin có giá trị cho lực lượng chức năng.

Trung tá Nguyễn Thành Viên, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, đánh giá: Đồng chí Chung là cán bộ gắn bó với nhân dân, trong công tác rất nhiệt huyết, có năng lực và là một trong những cán bộ xây dựng được mạng lưới cơ sở mật tốt nhất. Đồng chí còn tự học tiếng Campuchia để xây dựng mạng lưới cơ sở ở nước bạn. Vì thế những năm qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu đạt nhiều kết quả tích cực.

CUỘC CHIẾN CHƯA CÓ HỒI KẾT

Đại úy Nguyễn Đình Chung chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ, lực lượng nghiệp vụ cần phải nhanh nhạy, mưu trí, dũng cảm và phải biết dựa vào dân, bám chắc địa bàn, xây dựng mạng lưới cơ sở mật có chất lượng”. Trong cuộc chiến với các loại tội phạm trên khu vực biên giới không thể nói hết được những khó khăn, anh cùng đồng đội đã nhiều lần đối mặt với hiểm nguy. Điển hình là lần bắt được 3.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu vào cuối tháng 5-2016. Sau khi có tin từ cơ sở báo về sẽ có vụ vận chuyển thuốc lá lậu lớn về biên giới địa bàn Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu quản lý. Anh cùng 1 đồng đội đi xác minh tin. Khi vào trong khu vực biên giới, do đường xấu nên cả 2 bị té xuống suối. Người ướt sũng, xe máy hỏng, điện thoại hỏng. Sợ bị lộ, 2 anh đi bộ dọc đường rừng Tiểu khu 57 (thuộc khu vực rừng do Hạt kiểm lâm huyện Bù Đốp quản lý), cách đơn vị hơn 6km để mật phục. Từ 6 giờ sáng đến 7 giờ 30 phút tối, đói, lạnh, muỗi, chân bị bong gân do bị ngã xe, cả 2 anh thấy nản và định rút quân. Đúng lúc này lần lượt 3 xe máy xuất hiện, 2 anh lao ra quật ngã đối tượng và thu giữ tang vật. Do không có lực lượng trợ giúp nên các anh không truy bắt được đối tượng. Anh Chung ở lại giữ tang vật còn đồng đội lội bộ đường rừng về đơn vị gọi thêm người. Sau khi đưa được 3.000 gói thuốc lá lậu về đồn, anh quay lại tìm xe máy của mình. Dắt được xe về đồn cũng là lúc đồng hồ điểm báo 2 giờ sáng. Chân tay bủn rủn, toàn thân mỏi nhừ, lúc đó mới nhớ ra cả ngày anh chưa có gì lót dạ.

Hay như trong vụ bắt 8,5kg pháo nổ gần đây, anh nhận được tin từ cơ sở ở nước bạn Campuchia báo về, đối tượng vận chuyển pháo nổ sẽ đưa hàng về Việt Nam qua lối mòn trên khu vực biên giới thuộc địa bàn đồn quản lý. Sau khi báo cấp trên, anh đã sang Campuchia để xác minh tin tức và triển khai lực lượng mật phục. Thấy động, các đối tượng canh đường đã dùng đá, gậy ném vào bất kỳ chỗ nào chúng nghi ngờ có lực lượng chức năng. Ngay lúc đó, Đại úy Nguyễn Đình Chung liền cho đội rút lui ra sát đường biên, thuộc khu vực Ngầm Cỏ Hôi (ấp 3, xã Hưng Phước). Cả đội dùng ống nứa ngậm vào miệng thở để lặn dưới sông. Khoảng hơn 30 phút sau thì đối tượng xuất hiện. Nhanh như cắt, cả đội mật phục ngoi lên khỏi mặt nước và tổ chức truy bắt. Không kịp trở tay, đối tượng vứt tang vật lại bỏ chạy và lên xe đồng bọn đang chờ sẵn tẩu thoát.

Đang chia sẻ câu chuyện với tôi, Đại úy Nguyễn Đình Chung phải cùng anh em lên đường vào khu vực biên giới sau khi nhận được tin cơ sở báo mà quên mất bữa trưa đã sẵn sàng. Anh cười khi thấy sự e ngại trong tôi: “Em cứ ở lại dùng bữa trưa với anh em, bọn anh có nhiệm vụ mới đang chờ. Cuộc chiến với tội phạm vẫn chưa có hồi kết”.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
3667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu