Thứ 6, 29/03/2024 20:08:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 24/01/2020 GMT+7

Khách đi tàu SE5 ngày 17-1 được khuyến cáo tự cách ly

Nguồn VnExpress
Thứ 6, 24/01/2020 | 15:00:00 242 lượt xem
BPO - Hai người Trung Quốc viêm phổi Vũ Hán đã đi tàu SE5 từ Nha Trang vào TP HCM ngày 17-1, hành khách tiếp xúc với họ cần tự cách ly.

Giám đốc Viện Pasteur TP HCM Phan Trọng Lân ngày 24/1 khuyến cáo như trên, sau khi xác định hai bố con người Trung Quốc đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy bị viêm phổi do virus nCoV.

Người bố từ thành phố Vũ Hán đến Hà Nội ngày 13-1, từ đó vào Nha Trang gặp con trai rồi cả hai đến TP HCM và Long An. Ngày 17-1 ông bố bị sốt, ba ngày sau đến lượt con trai sốt. Cả hai nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22-1. Viện Pasteur TP HCM đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn để khẳng định chắc chắn hai bệnh nhân đã nhiễm virus nCoV.

Theo ông Lân, điều tra dịch tễ hành trình của hai bố con bệnh nhân, cho thấy họ đã đi tàu SE5 từ Nha Trang về TP HCM trên toa số 11.

"Vi vậy, những người đi tàu đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân này cần tự cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi. Sau 14 ngày không có dấu hiệu bệnh hô hấp thì có thể hoạt động bình thường", ông Lân khuyến cáo.

Một trong hai bệnh nhân từng làm việc ở địa chỉ số 10 Tôn Đản, Nha Trang, ngày 17-1. Do đó Viện Pasteur cũng yêu cầu những người đã tiếp xúc với bệnh nhân ở địa chỉ này cũng phải tự cách ly.

Bộ Y tế đang thống kê danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp với hai bệnh nhân và yêu cầu các địa phương giám sát, cách ly.

Hai bệnh nhân nghi ngờ viêm phổi đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện chưa có kết quả xét nghiệm, theo ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế sáng 24-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra tại các địa phương và các cửa khẩu, ban hành hướng dẫn phác đồ điều trị đồng thời yêu cầu 63 tỉnh thành không chuyển bệnh nhân tập trung tới tuyến trung ương khi không cần thiết. Các cơ sở y tế tuyến trên sẽ cấp cứu hỗ trợ tuyến dưới trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Thứ trưởng yêu cầu các bệnh viện thực hiện tiêu trùng, khử độc ở khu vực cách ly bệnh nhân, chống lây chéo trong bệnh viện và lây bệnh cho bác sĩ, nhân viên y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã dừng tất cả chuyến bay tới Vũ Hán và Hoàng Cương thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

"Nếu Trung Quốc công bố thêm thành phố nào có dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCOV), những chuyến bay tới thành phố đó cũng bị dừng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đến trưa 24-1, Trung Quốc đã phong tỏa 10 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc là Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu, Xích Bích, Tiên Đào, Tiềm Giang, Chi Giang, Lợi Xuyên, Ân Thi và Hàm Ninh. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Sơn (cà vạt đỏ) kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại cửa khẩu Lạng Sơn, ngày 23/1. Ảnh: Minh Thư.Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (mang cà vạt đỏ) kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại cửa khẩu Lạng Sơn, ngày 23-1. 

Việt Nam tiếp tục thắt chặt kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu hành khách bị sốt hoặc trở về từ vùng dịch phải khai báo y tế do Việt Nam có biên giới sát với Trung Quốc và người dân Trung Quốc tới Việt Nam rất đông.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ sở y tế bảo vệ và không để bác sĩ, nhân viên điều trị nhiễm bệnh. Đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế nắm chắc tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các biện pháp cơ bản phòng chống dịch bệnh.

"Người dân hạn chế đi tới những nơi có nguy cơ dịch, đặc biệt là 2 thành phố Vũ Hán và Hoàng Cương. Người có dấu hiệu ho, sốt khó thở phải tới bệnh viện để điều trị", Phó Thủ tướng khuyến nghị.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam khuyên mọi người không nên quá lo lắng trước dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

"Mọi người không nên dừng các hoạt động vui chơi giải trí dịp Tết. Các thông tin về trường hợp nghi ngờ chưa thể khẳng định đã nhiễm nCoV. Những người có tiền sử đi lại từ vùng dịch thì cần đặc biệt lưu ý phòng nhiễm bệnh", ông Kidong Park nói.

WHO cũng khuyến cáo Việt Nam triển khai những phương pháp cụ thể, chuyên sâu hơn để phòng chống bệnh viêm phổi do virus nCoV.

  • Từ khóa
58745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu