Thứ 7, 20/04/2024 06:59:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:38, 05/05/2013 GMT+7

Khai mạc Những ngày Việt Nam tại Emilia-Romagna

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:38:00 213 lượt xem


Khách tham quan triển lãm

Theo phóng viên tại Rome, tiếp nối chương trình của Năm Việt Nam tại Italy nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, tối 3-5, Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam đã chính thức được khai mạc tại tòa nhà thị chính ở trung tâm thành phố Bologna, thủ phủ Vùng Emilia-Romagna.

Triển lãm mở màn cho chuỗi sự kiện Những ngày Việt Nam tại Emilia-Romagna. 

Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam trưng bày nhiều hình ảnh, tài liệu sách báo, một số nhạc cụ truyền thống đặc sắc, các tác phẩm tranh của một số nghệ sỹ Việt Nam đương đại nhằm giới thiệu với người dân vùng Emilia-Romagna và các du khách về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. 

Những hình ảnh tại triển lãm, được bố cục theo các chủ đề như lễ hội truyền thống, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hình ảnh về các vùng miền, dân tộc anh em của Việt Nam với nhiều nét văn hóa đặc sắc, độc đáo, đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn bè Italy và du khách quốc tế đang tham quan tại Bologna. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long cảm ơn chính quyền Vùng Emilia-Romagna cũng như chính quyền thành phố Bologna đã quan tâm và nhiệt tình hỗ trợ để tổ chức sự kiện Những ngày Việt Nam tại Emilia-Romagna. 

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, Triển lãm không gian văn hóa Việt Nam là hoạt động khởi đầu và sẽ được tiếp nối bằng các hoạt động như Triển lãm tranh tình đoàn kết Việt Nam-Italy những năm 1960-1970; Triển lãm sách báo Việt Nam; Hội thảo kinh tế “Điểm đến Việt Nam;” Khai trương “Văn phòng Việt Nam” tại Emilia-Romagna; giới thiệu ẩm thực của Việt Nam…vv, kéo dài cho đến ngày 11-5. 

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm Vùng Emilia-Romagna có mối quan hệ  truyền thống hữu nghị lâu đời với Việt Nam. Tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó của người dân Emilia-Romagna đối với Việt Nam rất đáng trân trọng và trong quá khứ đã được thể hiện cụ thể qua các hoạt động như xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh tại Việt Nam, quyên góp ủng hộ về vật chất cho Việt Nam trong những giai đoạn khó khăn nhất của Việt Nam. 

Chính vì mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp đó, Việt Nam đã quyết định chọn thành phố Bologna, thủ phủ Vùng Emilia-Romagna là địa điểm thứ ba để tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân Năm Việt Nam tại Italy, tiếp sau Những ngày Việt Nam tại Rome và Những ngày Việt Nam tại Tuscany. 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm đáp lại tình cảm của người dân Emilia-Romagna, như củng cố tình đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị của vùng này đối với Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hai nước. 

Về phần mình, đại diện chính quyền Emilia-Romagna, bà Silvia Giannini, Phó Thị trưởng Bologna đã phát biểu đề cao tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Vùng Emilia-Romagna với Việt Nam, khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa để sự kiện Những ngày Việt Nam tại Emilia-Romagna được tổ chức thành công.

Bà Silvia Giannini cũng cho hay Vùng Emilia-Romagna đang mong muốn vào tháng 10 tới đây, sự kiện Không gian văn hóa Emilia-Romagna và Tuscany sẽ được tổ chức tại Việt Nam để qua đó giới thiệu tới nhân dân Việt Nam những nét đặc sắc về văn hóa, ẩm thực, các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, thủ công đặc trưng và thế mạnh của hai vùng này. 

Theo bà Silvia Giannini, sự phát triển kinh tế nhanh và năng động của Việt Nam hiện đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư song phương trên lĩnh vực kinh tế. Bà hy vọng rằng các doanh nghiệp của Vùng Emilia-Romagna với thế mạnh là ngành cơ khí chế tạo, đồng thời cũng là một trong các đầu tầu kinh tế của Italia sẽ đi đầu trong hợp tác đầu tư với các đối tác Việt Nam.

Emilia-Romagna là một vùng hành chính ở phía bắc Italy và trước đây từng là cái nôi của phong trào xuống đường ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Hiện nay, Vùng Emilia-Romagna được xem như là một trong những vùng phát triển và giàu có nhất ở châu Âu, với GDP trên đầu người cao thứ 3 ở Italy, đồng thời cũng là trung tâm văn hóa, du lịch và là nơi có trường đại học cổ nhất thế giới - Đại học Bologna được thành lập năm 1088.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
87883

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu