Thứ 5, 28/03/2024 20:17:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:35, 09/07/2016 GMT+7

Khám phá thế giới bằng cổ vật

Thứ 7, 09/07/2016 | 08:35:00 523 lượt xem
BPO - Lần đầu tiên Bảo tàng dân tộc học Việt Nam trưng bày thường xuyên nhiều hiện vật văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới, giúp người xem có cơ hội khám phá những vùng đất xa xôi trên năm châu lục.

“Vòng quanh thế giới” là tên của bộ sưu tập của GS Lê Thành Khôi được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Có khoảng 200 hiện vật được GS. Lê Thành Khôi tặng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Với không gian trưng bày, lần đầu tiên văn hóa truyền thống của nhiều vùng đất trên thế giới được giới thiệu tại một bảo tàng ở Việt Nam.

GS. Lê Thành Khôi sinh năm 1923 tại Hà Nội. Giữa thế kỷ 20 ông đến Pháp giảng dạy tại Đại học Paris V – Descartes. Từng làm tư vấn cho UNESCO và nhiều tổ chức khác trên thế giới, ông đã được đến nhiều nước và tạo dựng được những sưu tập có giá trị nghệ thuật cao. Năm 2010, GS. 

Tên GS. Lê Thành Khôi và vợ là bà Thẩm Thị Hồng Anh là người tặng bộ sưu tập “Vòng quanh thế giới”   được đặt trang trọng ngay tại lối vào khu vực trưng bày.Du khách cùng trải nghiệm không gian trưng bầy thú vị của bộ sưu tập “Vòng quanh thế giới”.Tại mỗi góc trưng bầy đều có thông tin, chú giải đem lại những kiến thức cho du khách khi chiêng ngưỡng những hiện vật.Với cách bài trí hiện đại với hệ thống chiếu sáng hợp lý đã giúp người xem chiêm ngưỡng một cách toàn diện  những hiện vật có trong bộ sưu tập.Không gian trưng bầy liên hoàn giúp người xem khám phá những nét văn hóa thú vị khắp các vùng miền trên thế giới.Tượng cổ Quan Thế Âm trong không gian trưng bầy về tôn giáo.Chiếc mặt nạ ấn tượng của thổ dân Châu Đại Dương.Những bức tượng bằng đất nung Châu Phi tại một góc của không gian trưng bày.Một hiện vật của thổ dân Châu Úc trong khu trưng bày “Vòng quanh thế giới”.Một trong những cổ vật có từ đời Hán của nền văn hóa Trung Hoa được trưng bày tại Bảo tàng.Chiếc mặt nạ ấn tượng là hiện vật dân tộc học trong bộ sưu tập.Một cổ vật mặt nạ được chế tạo bằng hình thức đan lát của thổ dân Châu Đại Dương.Những cổ vật tinh tế nổi bật trên nền ánh đèn chiếu nhẹ màu vàng của không gian trưng bày.Những con rối bóng của loại hình sân khấu truyền thống nổi tiếng của Malaysia và Indonesia được biết dưới cái tên Wayang Kulit.

Phòng trưng bày “Vòng quanh thế giới” có diện tích khoảng 300m2  tại tầng 2 nhà Cánh diều tại Bảo tàng dân tộc học. Không gian trưng bày được thiết kế hiện đại, có hệ thống chiếu sáng hợp lý và được sắp xếp theo 4 khu vực: châu Á, châu Đại Dương, châu Mỹ và châu Phi. Ở từng khu vực, các hiện vật được lựa chọn dựa trên những nét văn hóa đặc trưng. Bên cạnh đó, các hiện vật ở đây được khai thác và trưng bày chú trọng đến góc độ nghệ thuật và khía cạnh dân tộc học. Công chúng được khám phá những miền đất khác nhau, thu thập được những thông tin, những hiểu biết thú vị và được so sánh, cảm nhận về sự đa dạng của của cuộc sống trên khắp năm châu.

Ra mắt với công chúng chưa lâu nhưng bộ sưu tập “Vòng quanh thế giới” của GS. Lê Thành Khôi đã giành được tình cảm của rất nhiều du khách. Vừa qua, trên cơ sở kết quả bình chọn của các nhà báo, công chúng và những người làm du lịch, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã đạt Giải thưởng “Điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2015”. Đây là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của Bảo tàng với ngành du lịch Việt Nam.

 

Nguồn Baoanhvietnam 

  • Từ khóa
95821

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu