Thứ 7, 20/04/2024 15:20:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:29, 25/04/2015 GMT+7

Khánh thành Nhà máy bảo trì, phục hồi tua-bin khí đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 7, 25/04/2015 | 08:29:00 1,614 lượt xem
BPO - Chiều 24-4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Alstom chính thức khánh thành dự án liên doanh Nhà máy bảo trì, phục hồi tua-bin hiện đại tại Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc xây dựng, đi vào vận hành nhà máy 

Dự cắt băng khánh thành nhà máy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc xây dựng, đi vào vận hành của dự án. Trong bối cảnh nhu cầu phụ tải ngày càng cao, ngành Điện đã và đang phải đầu tư hàng vạn MW nguồn, hàng trăm ngàn km đường dây truyền tải và biến áp. Do đó, việc đầu tư, hợp tác để xây dựng các trung tâm bảo trì, sửa chữa nhà máy điện, đặc biệt các nhà máy điện chạy khí và chạy than (chiếm 30% trong cơ cấu nguồn) có ý nghĩa quan trọng, tạo sự chủ động để đảm bảo các nhà máy vận hành an toàn, tin cậy. Từ đó đáp ứng nhu cầu lưới điện quốc gia và là một yếu tố quyết định của thị trường điện cạnh tranh.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao ý nghĩa của dự án dưới khía cạnh là bước phát triển mới trong hợp tác quốc tế về lĩnh vực công nghệ cao. Việt Nam đã có thể chủ động về thời gian, chất lượng sửa chữa cũng như làm chủ việc điều hành sửa chữa thiết bị các nhà máy điện chạy khí và chạy than. Liên doanh này cũng sẽ là xưởng sửa chữa, phục hồi tua-bin khí đầu tiên tại châu Á, đưa năng lực chế tạo, sửa chữa trong nước đến các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng đề nghị, các bên thúc đẩy Liên doanh vận hành, phát triển ổn định, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, góp phần rút ngắn thời gian bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy điện, học hỏi để nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực cơ khí điện.

Đây là nhà máy được trang bị những máy móc tiên tiến nhằm bảo trì, phục hồi tua-bin khí

Theo ông Michael Rechsteiner, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alstom, nhà máy đã được trang bị những máy móc tiên tiến nhất nhằm phục hồi các bộ phận thuộc phần khí nóng của tua-bin khí.

Cho đến thời điểm này, việc sửa chữa, bảo trì tua-bin (một thiết bị quan trọng của nhà máy điện) vốn là lĩnh vực công nghệ cao, phụ thuộc vào các nhà máy nước ngoài, nên mất nhiều thời gian do thiếu sự chủ động.

Khi hoạt động với công suất tối đa, nhà máy có khả năng sửa chữa vài trăm bộ phụ kiện tua-bin khí mỗi năm. “Việc xây dựng nhà máy này là một phần trong kế hoạch đầu tư lâu dài của chúng tôi tại Việt Nam, cũng như thể hiện sự cam kết tăng cường khả năng nội địa hóa cho lĩnh vực cơ khí của Việt Nam”, ông Michael Rechsteiner cho biết.

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
6560

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu