Thứ 6, 19/04/2024 10:43:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:44, 20/05/2015 GMT+7

Khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”

Thứ 4, 20/05/2015 | 07:44:00 1,513 lượt xem
BPO - TP Hồ Chí Minh: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phát động trồng cây nhớ ơn Bác Hồ

Đúng dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 19-5, tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, đã diễn ra lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và chứng kiến lễ khánh thành. Dự lễ còn có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong cả nước, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.


Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, cùng sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ, sự đồng tình của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. Nơi đây, tháng 3-1961 Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Sau 3 năm thi công với 160 tấn sắt thép các loại và trên 3.000m3 đá, tượng đài và phù điêu được lắp đặt ở độ cao 25m so với sân tượng đài. Công trình đã hoàn thiện, đảm bảo an toàn, tiến độ, kiến trúc mỹ thuật và kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Trang vàng lịch sử Việt Nam mãi khắc ghi Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, từ quê hương cách mạng dựng nên cơ đồ. Tuyên Quang là nơi Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã ở và làm việc, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại quyết định vận mệnh của dân tộc, nơi Bác Hồ và Đảng ta phát động và làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, nơi quyết định và giành thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.  Nơi đây cũng là địa danh thân thiết và thiêng liêng gắn bó sâu nặng tình cảm của đồng bào các dân tộc Tuyên Quang với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, công trình Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” được khánh thành hôm nay là nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, khẳng định tấm lòng son sắt, thủy chung và lòng tôn kính của đồng bào đối  Bác Hồ. Công trình tượng đài là biểu tượng cao đẹp hun đúc lòng yêu nước và phát huy truyền thống cách mạng, thiết thực góp phần giáo dục truyền thống cách mạng dân tộc ta, của Đảng, của Bác Hồ cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

* Cũng vào sáng 19-5, tại Khu tưởng niệm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 (đối diện Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò thuộc ấp 1, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TPHCM), UBND TPHCM tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang nêu rõ, thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, Đảng bộ, chính quyền TPHCM đã có nhiều quyết tâm đẩy mạnh công tác tái tạo, phục hồi, phát triển, bảo vệ rừng và cây xanh để góp phần bảo vệ môi trường TP. Năm 2014, gần 1 triệu cây xanh do các tổ chức, cá nhân đã tự mua về trồng (chiếm 84,4% tổng số cây xanh được trồng). Năm 2015, dự tính có khoảng 1 triệu cây xanh nữa sẽ được trồng trên địa bàn TPHCM.

Sau lễ phát động, các đại biểu đã trồng 300 cây xanh tại Khu tưởng niệm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trước đó, các đại biểu đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong khu tưởng niệm.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
13149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu