Thứ 6, 19/04/2024 16:36:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:24, 01/02/2017 GMT+7

Khao khát cống hiến cho quê hương

Thứ 4, 01/02/2017 | 09:24:00 363 lượt xem

BP - Với tấm bằng loại “ưu” ai cũng muốn tìm cho mình một “bến đỗ” ổn định, thu nhập cao, môi trường làm việc tốt, nhưng được cống hiến tài năng, trí tuệ cho quê hương lại là ước mong cháy bỏng của không ít bạn trẻ. Các cựu học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) là những điển hình tiêu biểu như thế. Dù những đóng góp, cống hiến chưa nhiều và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng họ luôn hướng về quê hương là điều rất đáng trân trọng.

TIẾP NỐI ĐÀO TẠO NHÂN TÀI  

Tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc, chuyên ngành Vật lý, Trường đại học tổng hợp quốc gia Belgorod, Liên bang Nga, cựu học sinh khóa 2 (2004-2007), Trường THPT chuyên Quang Trung Phạm Thị Thảo (SN 1989) có cơ hội lớn được làm việc ở châu Âu nhưng quyết định về Bình Phước. Thảo chia sẻ: Có sở thích làm bác sĩ, nhưng sau 3 năm dưới mái Trường THPT chuyên Quang Trung, được thầy cô truyền cảm hứng, niềm say mê học tập nên tôi đã yêu nghề giáo từ lúc nào không hay. Đó cũng là lý do tôi chọn ngành Lý, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Thầy Trịnh Thanh Sơn (đứng) hướng dẫn học sinh đội tuyển Toán giải bài tập

Kiến thức vững cộng với sự tự học, tự rèn và khả năng tiếp thu kiến thức mới tốt nên chỉ sau học kỳ I năm thứ nhất, Thảo đã xuất sắc vượt qua 90 sinh viên khoa Lý của trường để giành suất học bổng toàn khóa duy nhất du học tại Trường đại học Tổng hợp quốc gia Belgorod. Học tập ở môi trường mới với nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, Thảo đã vượt qua 7 sinh viên người Nga giành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Cô là sinh viên xuất sắc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật với điểm bình quân 4 năm đại học 9,9; luận văn tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối 10/10 và bằng tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Với thành tích này, ngoài nhận các phần thưởng của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, học bổng Nga dành cho sinh viên xuất sắc thì Thảo còn nhận suất học bổng thạc sĩ toàn khóa. Phát huy những thành tích đạt được, sau 2 năm học cao học, Thảo vinh dự đón nhận bằng thạc sĩ loại xuất sắc với điểm trung bình toàn khóa đạt tuyệt đối 10/10. Tấm bằng thạc sĩ xuất sắc đồng nghĩa với việc Thảo sẽ nhận tiếp suất học bổng nghiên cứu sinh lấy bằng tiến sĩ. Đây cũng là điều khó xử của Thảo bởi phải lựa chọn một trong 2 hướng, hoặc tiếp tục nghiên cứu sinh và ở lại làm việc, hoặc về quê hương làm giáo viên. Có được suất học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ ở nước ngoài và ở lại làm việc trong môi trường với nhiều lợi thế không phải ai cũng có được, tuy nhiên vì gia đình, vì nặng tình với quê hương Thảo đã trở về.

Đầu năm học 2015-2016, Thảo chọn Trường THPT chuyên Bình Long làm “bến đỗ”. Với tài năng sư phạm của mình, chỉ sau một thời gian ngắn đứng lớp, cô Phạm Thị Thảo cùng các thầy cô trong tổ Lý của Trường THPT chuyên Bình Long đã đào tạo, bồi dưỡng và để lại dấu ấn đậm nét tại kỳ thi Olympic 30-4-2016 với 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và nhiều giải thưởng khác. Cô Thảo cho rằng, dù kiến thức lĩnh hội ở giảng đường khá đầy đủ, toàn diện nhưng để truyền niềm đam mê, cảm hứng cho học trò thì cần học hỏi thêm nhiều.

Cũng như người chị đồng nghiệp của mình, thạc sĩ trẻ Trịnh Thanh Sơn, cựu học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung, khóa 5 (2007-2010) có cơ hội lớn ở lại làm việc tại nước Pháp và các trường đại học lớn trong nước, nhưng vì nặng tình với quê hương, Sơn đã từ bỏ tất cả để về Trường THPT chuyên Bình Long cống hiến. Tự học, tự rèn và nghị lực vượt khó, trong thời gian học tập ở Khoa Toán, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Sơn đã để lại dấu ấn đậm nét, giành nhiều thành tích nổi bật, như: giải nhì Olympic Toán sinh viên toàn quốc, luận văn tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối 10/10, bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi. Với thành tích học tập loại “ưu” cộng với trình độ ngoại ngữ tốt, Sơn đã vượt qua hàng trăm sinh viên của trường để giành suất học bổng thạc sĩ toàn phần tại Trường đại học Paris, Pháp. Sau 1 năm du học, Sơn cũng đã bảo vệ luận văn tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc. Sơn cho biết: Với những thành tích trong học tập, tôi được mời ở lại tiếp tục nghiên cứu sinh lấy bằng tiến sĩ và làm việc. Tuy nhiên, tôi đã từ chối bởi thực hiện niềm khát khao được làm giáo viên và trọn trách nhiệm với quê hương.

Tốt nghiệp thạc sĩ về nước, đầu năm học 2015-2016, Sơn chọn Trường THPT chuyên Bình Long làm điểm dừng chân để phấn đấu và cống hiến. Sau hơn 1 năm đứng lớp, thầy giáo trẻ Trịnh Thanh Sơn cùng các đồng nghiệp trong tổ Toán đã đào tạo, bồi dưỡng 1 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 14 học sinh giỏi cấp tỉnh (gồm 3 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba), 11 học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic 30-4-2016 (gồm 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 3 huy chương đồng). Trong kỳ thi chọn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia THPT vừa qua, đội tuyển Toán của trường cũng vinh dự có 2 em được chọn.

VÌ QUÊ HƯƠNG PHỤC VỤ

Đến nay, sau 13 năm thành lập, Trường THPT chuyên Quang Trung đã đào tạo 11 khóa với 2.154 học sinh tốt nghiệp, trong đó 100% em đều đậu đại học điểm cao và luôn đứng top đầu cả nước. Trung bình mỗi năm, trường có từ 5-7 em đậu thủ khoa, á khoa các trường đại học danh tiếng. Tiêu biểu có em Hoàng Văn Quý, khóa 5 (2007-2010) đậu thủ khoa khối A, Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với tổng điểm 29,5, cao nhất toàn khu vực miền Nam từ trước đến nay và đang du học tại Pháp; Vũ Tuấn Anh, khóa 8 (2010-2013) đậu thủ khoa khối A, Trường đại học Cảnh sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh với tổng điểm 29; Trần Thị Thạnh, khóa 3 (2005-2008) và Lê Thị Hà Phương, khóa 7 (2009-2012) đều đậu thủ khoa khối C cao nhất cả nước. Ngoài ra, hằng năm trường còn có hàng chục em được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều em nhận được các suất học bổng danh giá. Tiêu biểu như Nguyễn Thị Trúc Vân, khóa 11 (2013-2016) đã nhận suất học bổng trị giá 726 triệu đồng từ Trường đại học RMIT Việt Nam; Đặng Khánh Vi, khóa 11 (2013-2016) vừa qua cũng đã nhận suất học bổng du học tại Trường đại học Khoa học ứng dụng Hame (HAMK) Phần Lan....

Cô Phạm Thị Thảo cùng các em đội tuyển Lý của trường

Trong số 2.154 cựu học sinh của Trường THPT chuyên Quang Trung vào đại học thì có đến 69 em du học ở nước ngoài. Và đến nay có khoảng 130 em sau khi hoàn thành chương trình đại học, cao học (từ khóa 1 đến khóa 7) đã về làm việc tại tỉnh. Ngoài 2 thạc sĩ trẻ xuất sắc giảng dạy tại Trường THPT chuyên Bình Long, thì nhiều cựu học sinh đang công tác trên địa bàn tỉnh đều thể hiện được tài năng, trí tuệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như: Vũ Xuân Tầm, Viễn thông Bình Phước; Lê Minh Tâm, Công ty Điện lực Bình Phước; Hoàng Thị Thu Trang, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Phước...

“Dù tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ nhưng đồng chí Vũ Xuân Tầm (SN 1989), cựu học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung, luôn thể hiện được bản lĩnh, sáng tạo, nhạy bén, say mê nghề nghiệp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả khách hàng và đơn vị. Vừa qua, đồng chí được lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ kỹ thuật khách hàng thuộc Trung tâm điều hành thông tin và là nguồn cán bộ chủ chốt trong tương lai” - ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Nhân sự - Tổng hợp Viễn thông Bình Phước nhận xét.

V.Thuyên

  • Từ khóa
86530

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu