Thứ 5, 25/04/2024 02:19:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:02, 03/09/2019 GMT+7

Khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

Thứ 3, 03/09/2019 | 10:02:00 299 lượt xem
BP - Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh phối hợp Ban chủ nhiệm Dự án PAPI (Ủy ban Trung ương MTTQVN) vừa tổ chức khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là Dự án PAPI) đối với 80 người dân tại các khu phố: Xuân Đồng, Phước Thọ, phường Tân Thiện và Phú Thanh, Phú Tân, phường Tân Phú (Đồng Xoài).

Ở mỗi khu phố, đoàn công tác phỏng vấn trực tiếp 20 người dân (theo lựa chọn ngẫu nhiên), thời lượng phỏng vấn trung bình 45-60 phút/người. Nội dung phỏng vấn là bộ câu hỏi khảo sát bao gồm 8 chỉ số nội dung. Trong đó có 6 chỉ số tập trung vào sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở (tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, bầu trưởng ấp, khu phố; tham gia các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở...); việc công khai, minh bạch của chính quyền cơ sở theo pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; trách nhiệm giải trình với người dân của lãnh đạo chính quyền các cấp; việc kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công (chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng...) và 2 chỉ số nội dung về hoạt động quản trị môi trường, quản trị điện tử.

Người dân khu phố Phú Tân, phường Tân Phú (Đồng Xoài) trả lời phỏng vấn

PAPI là khảo sát xã hội học tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên. Từ năm 2009-2018, chỉ số PAPI đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của 117.363 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên ở 63 tỉnh, thành phố. PAPI không chỉ là một bộ chỉ báo hữu dụng phản ánh năng lực và hiệu quả quản trị ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, mà còn là công cụ đánh giá mức độ cải thiện của các cấp chính quyền qua thời gian.

Nội dung đánh giá của PAPI dựa trên 3 quá trình có tác động lẫn nhau, đó là: xây dựng chính sách, thực thi chính sách và giám sát việc cung ứng các dịch vụ công. Mục tiêu việc khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh hướng tới cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương, tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân, đồng hành với Nhà nước xây dựng “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”.

Trước đó, trong các ngày 30, 31-8, đoàn công tác đã tiến hành phỏng vấn trực tiếp 160 người dân tại 2 khu phố 1, 5, phường Long Thủy và 2 khu phố 5, 7, phường Long Phước (Phước Long); ấp Cây Điệp, Sắc Xi, xã Tân Phước và khu phố Tân Liên, Tân An, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú).

Gia Nghĩa

  • Từ khóa
29891

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu