Thứ 6, 26/04/2024 16:26:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:22, 03/03/2018 GMT+7

Khảo sát hiện trạng vườn điều ở Bù Đăng

Lê Hoàng
Thứ 7, 03/03/2018 | 15:22:00 264 lượt xem
BPO - Ngày 2-3, UBND huyện Bù Đăng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khảo sát hiện trạng một số vườn điều tại các xã Bình Minh, Đường 10, Phú Sơn và Đồng Nai.

Qua thực tế khảo sát cho thấy hầu hết các vườn điều đã phục hồi sinh trưởng, tỷ lệ ra bông, đậu trái đạt khá, đặc biệt là tại các xã Bình Minh, Đường 10, Phú Sơn. Một số hộ trồng điều tích cực chăm sóc vườn theo đúng quy trình hướng dẫn của ngành nông nghiệp, nhất là khi UBND huyện Bù Đăng ban hành chủ trương, kế hoạch ứng cứu cây điều, thành lập các tổ công tác từ huyện đến xã… Một số vườn điều đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khá. 

Đoàn khảo sát thực tế một số vườn điều của nhân dân trên địa bàn huyện Bù Đăng

Với mức giá hiện nay từ 40.000 đến 45.000 đồng/kg hạt tươi, đây là tín hiệu mừng cho người trồng điều. Có hộ vụ điều năm 2016-2017 hầu như mất trắng, cây suy kiệt, nay đã cho trái. 

Chị Nguyễn Thị Lan, thôn 4, xã Đồng Nai chia sẻ: Vụ điều năm 2016-2017 chăm sóc chưa đúng quy trình nên một số cây suy kiệt, năng suất vườn điều 3,7 ha của gia đình tôi chỉ cho thu 1,2 tấn. Vụ điều 2017-2018, gia đình tôi cắt tỉa cành, dọn vườn, phun thuốc chữa bệnh, dưỡng cây theo khuyến cáo của cán bộ khuyến nông, bảo vệ thực vật nên sinh trưởng tốt, mỗi ngày bình quân thu 80kg, dự kiến sẽ cho năng suất cao hơn nhiều so với vụ trước.

Đoàn cũng khảo sát thực tế tại vườn điều thí điểm giống mới AB05/08 và  AB29 do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam triển khai. Trung tâm hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc 10 ha tại thôn 1, xã Đường 10. Theo ghi nhận ban đầu, vườn điều phát triển tốt, đang trong giai đoạn đậu trái bói, năng suất ước đạt 2,5 - 3,5 tấn/ha tùy theo độ tuổi của cây điều. 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy vẫn còn một số hộ dân chưa tích cực cùng với chính quyền chung tay ứng cứu cây điều, còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, nhất là một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. 

Bên cạnh đó, một số nơi do đặc thù của thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng nên vườn điều khu vực này sinh trưởng chậm, đến nay mới bắt đầu giai đoạn ra hoa, tược đọt bông gặp nhiều bất lợi của thời tiết như những ngày qua: mưa trái mùa, lốc xoáy,... nên gây ra hiện tượng khô bông, các sâu bệnh hại trên cây điều đã làm ảnh hưởng đến khả năng đậu trái.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Thị Ánh Tuyết đề nghị UBND huyện Bù Đăng chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động hộ trồng điều tích cực thăm vườn để kịp thời phát hiện và xử lý sâu bệnh hại; hỗ trợ kinh phí cho người trồng điều theo chỉ đạo của tỉnh. Đối với các bệnh như: thán thư, sâu phổng lá, bọ xít muỗi, bọ trĩ, bọ đục trái, bọ đục chồi non cần sớm có khuyến cáo các loại thuốc chữa bệnh, cách phun thuốc, chăm sóc vườn để tiết kiệm chi phí hợp lý. Đồng thời tổng kết thí điểm hiệu quả của giống điều AB05/08 do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều thực hiện để xem xét, có khuyến cáo với người trồng điều.

  • Từ khóa
42540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu