Thứ 6, 29/03/2024 02:48:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:24, 29/01/2019 GMT+7

Khát vọng vượt lên chính mình

Thứ 3, 29/01/2019 | 10:24:00 189 lượt xem
BP - Những ngày qua, thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại ASIAN Cup 2019 đã tạo nên cảm xúc rất lớn không chỉ ở đất nước Việt Nam mà còn với nhiều bạn bè trên thế giới. Vượt qua bảng “tử thần” với các đội mạnh của châu lục như Iran, Iraq... Việt Nam đã tiếp tục vượt qua vòng loại trực tiếp 1/8 khi thắng Jordan - đội cực mạnh đã hạ đương kim vô địch Australia. Tuyển Việt Nam chỉ dừng bước tại vòng tứ kết sau trận thua 0-1 trong tư thế ngẩng cao đầu khiến cả thế giới ngỡ ngàng trước Nhật Bản - đội bóng hàng đầu châu Á và luôn góp mặt với nhiều thành công tại các vòng chung kết World Cup gần đây.

Một năm qua, “Những ngôi sao vàng” vượt lên chính mình, chơi ngang ngửa, sánh vai với những người khổng lồ bóng đá châu Á đã tạo nên biết bao cảm xúc cho người dân Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cảm xúc ấy cũng không chỉ dừng lại trong bóng đá, mà còn với nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Sau liên tiếp thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam trong năm 2018, ngày 19-12-2018, phát biểu tại hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị đưa “tinh thần Park Hang-seo” vào phát triển kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Phát triển công nghệ hỗ trợ cần có tinh thần như đội bóng quốc gia Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt, có tầm nhìn chiến lược về bố trí đội hình, dành nguồn lực, cả thể lực và trí lực, cần học hỏi tinh thần người Nhật Bản, Hàn Quốc có ý chí lớn phát triển đất nước”...

Chưa bao giờ khát vọng vươn lên sánh vai cùng bạn bè, cùng các cường quốc bóng đá hay cường quốc trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, xã hội của Việt Nam lớn như bây giờ. Và khát vọng ấy đang cần được lan tỏa từ người đứng đầu đất nước đến mỗi người dân, từ những ngành kinh tế mũi nhọn, có nhiều lợi thế, những địa phương có nền kinh tế hàng đầu cả nước, đến địa phương xếp sau cùng, đến những ngành, những địa bàn còn nhiều khó khăn như Bình Phước chẳng hạn.

Trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV ngày 1-11-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu: “Có câu nói, một đàn chim muốn bay nhanh không chỉ do con chim đầu đàn quyết định mà còn phụ thuộc vào con chim cuối đàn. Nhưng tôi muốn chia sẻ thêm đàn chim sẽ bay nhanh hơn rất nhiều nếu mọi con chim cuối đàn đều có chung khát vọng vượt lên chính mình, bay nhanh hơn nữa để có cơ hội gia nhập vào nhóm đầu đàn. Nếu tất cả 63 tỉnh thành, tất cả chúng ta ngồi đây và toàn bộ hệ thống chính trị cùng chung khát vọng đó, trong mọi hoàn cảnh trên từng chặng đường phát triển của đất nước thì chắc chắn Việt Nam sẽ tiến một bước rất dài đến con đường thịnh vượng...”.

Nếu không vượt lên chính mình, không có khát vọng vượt lên trở thành những con chim đầu đàn, thì ngay từ khi cất cánh, con chim ấy đã luôn bị bỏ lại phía sau - đó là chân lý của cuộc sống. Đó cũng là chân lý trong bóng đá, trong thể thao hay trong bất kỳ lĩnh vực đời sống xã hội nào. Nếu thanh niên Nguyễn Tất Thành không có khát vọng giành lại độc lập cho dân tộc, cách đây 108 năm không rời gia đình, bạn bè, người thân và hy sinh hạnh phúc riêng để ra đi tìm đường cứu nước thì đến bao giờ đất nước Việt Nam mới thoát được ách ngoại bang đô hộ? Ngày nay, nếu không có những người dám ước mơ, khát vọng có thương hiệu hàng đầu “made in Vietnam”... thì sẽ không có cà phê Trung Nguyên, không có ôtô Vinfast, nếu không có những người mang khát vọng trở thành nhà kinh doanh ưu tú của thế giới thì không có những tỷ phú USD người Việt Nam được.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
109040

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu