Thứ 4, 24/04/2024 17:01:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:20, 02/06/2015 GMT+7

Khen thưởng kịp thời sẽ tạo động lực thi đua

Thứ 3, 02/06/2015 | 08:20:00 105 lượt xem

BP - Ngày 27-5, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã chủ trì họp Ban chỉ đạo Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước lần thứ IV năm 2015. Khi biết có tới 11/15 thành viên của Ban chỉ đạo là người đi thay, ông không hài lòng và yêu cầu những người đi thay phải báo cáo chính xác lại với thủ trưởng là thành viên ban chỉ đạo nội dung cuộc họp. Dù còn hơn 2 tháng chuẩn bị cho đại hội, nhưng những tình tiết, phần việc cụ thể của đại hội mà Sở Nội vụ chuẩn bị trước đã được đưa ra bàn bạc để thống nhất. Điều đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của cá nhân Phó chủ tịch và lãnh đạo tỉnh đối với công tác thi đua - khen thưởng, cụ thể là với đại hội này.

Cách đây 2 tuần, vào ngày 12-5, đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Vật Lý châu Á về tới sân bay Nội Bài lúc 3 giờ sáng đã rất ấm lòng khi chứng kiến hàng trăm người gồm cả lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), gia đình, bạn bè, thầy cô nhẫn nại chờ đợi suốt đêm để chào đón họ. Và lễ tuyên dương, khen thưởng các thí sinh đoạt giải đã được tổ chức ngay sau đó. Sau 16 năm đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi thì kết quả lần này là tốt nhất. Cả 8 thí sinh tham gia đều đoạt giải với 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và 2 giải khuyến khích. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã tặng bằng khen và thưởng nóng 10 triệu đồng cho huy chương vàng, 7 triệu đồng cho huy chương bạc, 3 triệu đồng cho huy chương đồng và 1 triệu đồng cho giải khuyến khích. Nhưng điều khiến các em và gia đình xúc động không phải ở giá trị phần thưởng mà ở cách thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đối với kết quả mà các em đạt được. Nếu không phải lúc 3 giờ sáng mà một tháng sau hoặc một năm sau việc biểu dương, khen thưởng mới diễn ra thì chắc chắn sẽ không để lại dấu ấn sâu đậm trong các em đến thế!

Rõ ràng, việc khen thưởng đúng lúc sẽ tạo động lực thi đua, phấn đấu. Đặc biệt, từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng như cả nước đều dấy lên phong trào thi đua làm theo gương Bác của các tập thể, cá nhân. Hằng năm, các cấp, các ngành đều tổ chức tổng kết, biểu dương các điển hình làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức để nhân rộng việc tốt, đẩy lùi việc xấu. Đáng tiếc là ở nhiều nơi cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, việc khen thưởng cũng chưa đúng người, đúng việc, thiếu tính kịp thời và còn mang tính chất “khoán chỉ tiêu”.

Nhớ câu chuyện về Bác Hồ kính yêu. Đó là tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa II năm 1963 khai mạc đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm lần thứ 73 ngày sinh của Bác. Các đại biểu đã nhất trí đề nghị Quốc hội trao tặng Bác Huân chương Sao vàng - là phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước. Biết chuyện, Bác đã tỏ lòng cảm ơn Quốc hội nhưng xin phép chưa nhận “vì huân chương là để thưởng người có công huân, nhưng tôi tự xét chưa có công huân xứng đáng”. Rồi Bác nhắc đến đồng bào miền Nam đang sống trong sự chia cắt và nói “chờ đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc hòa bình, thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà, Quốc hội sẽ cho phép đồng bào miền Nam trao cho tôi huân chương cao quý đó. Như vậy thì toàn dân ta sẽ sung sướng, vui mừng”.

Đây là bài học sâu sắc mà Bác đã để lại cho chúng ta trong cuộc sống cũng như trong công tác khen thưởng.

T.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu