Thứ 6, 29/03/2024 00:57:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:00, 26/10/2019 GMT+7

Khi cấp ủy viên tham gia sinh hoạt đảng tại địa bàn phụ trách - Bài 1

Thứ 7, 26/10/2019 | 09:00:00 1,011 lượt xem
BP - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ đặt ra thường xuyên, liên tục đối với mọi tổ chức cơ sở đảng và với mỗi đảng viên. Thực hiện mục tiêu ấy, ngoài quy định chung, mỗi tổ chức cơ sở đảng có những sáng tạo khác nhau. Ở Bình Phước, đó là cấp ủy viên, từ ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy đến đảng ủy viên cấp xã tham gia sinh hoạt đảng tại chi bộ khu dân cư được giao phụ trách. Sau 3 năm đi vào thực tế, chủ trương này đã mở ra nhiều điều mới mẻ và đặt ra không ít vấn đề đáng quan tâm.

CHUYỂN CHỦ TRƯƠNG - THU NGUYỆN VỌNG

Sau nhiều lần cùng các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy và cấp ủy viên các cấp tham gia sinh hoạt đảng định kỳ ở khu dân cư, dù mỗi chi bộ, mỗi địa bàn và cả cấp lãnh đạo dự có những điểm khác nhau, nhưng chúng tôi - nhóm tác giả thực hiện bài viết, có một ấn tượng xuyên suốt là sự chuyển tải thông tin 2 chiều trong tất cả các buổi sinh hoạt. Chúng tôi gọi đó là mối quan hệ “chuyển chủ trương - thu nguyện vọng”.

Hiệu quả của sự chuyển tải ấy có thể mang lại những điều giản dị như chiếc máy in cũ tặng Chi bộ Thiện Cư ở xã khó khăn biên giới Thiện Hưng (Bù Đốp), lớn hơn như Chi bộ thôn 4, xã Đồng Nai (Bù Đăng) làm thế nào để giúp đỡ nhân dân mất mùa điều hiệu quả nhất, hay định hướng chi bộ làm công tác dân vận như thế nào để mỗi đảng viên, mỗi người dân đều chung tay xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu mới ở Chi bộ thôn 4, xã Bom Bo (Bù Đăng)...

KHÔNG NGỪNG HOÀN THIỆN

Trong bài viết “Những chi bộ tốt và chi bộ chưa tốt”, bút danh “T.L”, đăng trên Báo Nhân Dân số ra ngày 31-10-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”.

Đồng chí Nguyễn Hoành Sơn, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch HĐND huyện Bù Đốp đưa ra hướng giải quyết các ý kiến của Chi bộ ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện tại buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9-2019

Xuyên suốt quá trình thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện để đứng vững trong lòng dân tộc, trong lòng nhân dân. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều chủ trương, giải pháp về xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư đã nêu lên 7 nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua 10 năm triển khai thực hiện, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới.

Kết luận số 18-KL/TW khẳng định bên cạnh kết quả năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, ý thức, trách nhiệm của đảng viên được tăng cường, thì nội dung sinh hoạt chi bộ còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu hấp dẫn, nặng về thông báo tình hình; vai trò lãnh đạo, giáo dục và tính chiến đấu chưa được thể hiện rõ; tinh thần tự phê bình và phê bình vẫn còn yếu, chưa chủ động phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên. Để khắc phục tình trạng này, ngày 6-7-2018, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngày 13-11-2018, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 38-KL/TW về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Trung ương Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Từ chỉ thị, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, các đảng bộ trong cả nước đã triển khai rộng khắp tới từng cơ sở đảng, chi bộ đảng và từng đảng viên. Căn cứ thực tế của đơn vị mình, mỗi địa phương, mỗi đảng bộ đã có những cách làm riêng để đưa chủ trương vào thực tiễn. Với Bình Phước, đó là Kế hoạch số 92-KH/TU ngày 23-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư, là Quy định số 17-QĐi/TU ngày 1-11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban xây dựng đảng các cấp trong việc dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ thuộc phạm vi lãnh đạo của cấp ủy.

CHUYỂN TẢI TRỰC TIẾP

Huyện ủy Bù Đốp là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai thực hiện chủ trương này. Ngày 19-4-2017, Huyện ủy Bù Đốp đã ban hành Thông báo số 440-TB/HU phân công 31 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách 24 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 1 chi bộ doanh nghiệp tư nhân. Ngay sau đó, hầu hết cấp ủy viên đã chủ động bố trí thời gian dự sinh hoạt tại các chi bộ được phân công. Tháng 7-2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp có báo cáo đánh giá 1 năm triển khai chủ trương này. Báo cáo đã nêu những kết quả tích cực đạt được sau hơn 1 năm thực hiện và một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đồng thời tiếp tục nêu quan điểm cấp ủy viên cần sâu sát hơn, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời xem xét, giải trình, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các chi bộ, đảng viên.

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp phát biểu tại buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9-2019 của Chi bộ ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp cho biết: “Từ khi triển khai chủ trương của huyện, sau đó là Quy định số 17-QĐi/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chất lượng sinh hoạt đảng của các chi bộ ở cơ sở có sự chuyển biến rất tích cực. Các đồng chí tham gia sinh hoạt hỗ trợ rất thiết thực cho cơ sở trong nhiều lĩnh vực. Dễ nhận thấy nhất là các đồng chí cấp ủy viên nắm rõ chủ trương, chính sách của tỉnh và huyện nên chuyển tải thông tin thời sự, chính sách, chủ trương... đến cơ sở chính xác, kịp thời hơn. Đồng thời, các đồng chí ấy cũng nắm rõ tình hình cơ sở báo lại lãnh đạo huyện để có chỉ đạo, xây dựng nghị quyết phù hợp tình hình thực tế cơ sở, rộng hơn là trên địa bàn huyện”.

Tại xã Phước Thiện, buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9-2019 của Chi bộ ấp Mười Mẫu có sự tham dự của đồng chí Giang Thị Phương Hạnh và cán bộ một số cơ quan của huyện, lãnh đạo xã. Sau các nội dung theo quy định của một buổi sinh hoạt định kỳ, đồng chí Điểu Re được phân công theo dõi công tác dân tộc - tôn giáo, báo cáo trên địa bàn ấp có quần chúng không chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đề nghị chi bộ và lãnh đạo xã, huyện lưu ý. Hết nội dung được phụ trách, đồng chí Điểu Re phản ánh thêm: “Tôi là Tổ trưởng Tổ vay vốn thoát nghèo bền vững của thôn theo chương trình giảm 1.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số năm 2019 của tỉnh. Các thủ tục đã xong nhưng ngân hàng không giải ngân, nói không vay được nữa, không biết lý do tại sao?”.

Hóa ra có 2 trường hợp đã vay vốn từ các chương trình khác, nên ngân hàng chính sách xã hội không chấp thuận tiếp tục cho vay theo chương trình giảm nghèo bền vững. Trao đổi với chi bộ sau đó, Bí thư Huyện ủy Giang Thị Phương Hạnh đã khẳng định ngay trong tuần, huyện sẽ rà soát lại tất cả thôn, ấp trên địa bàn và sẽ làm việc với ngân hàng chính sách để giải quyết 2 trường hợp này cũng như các trường hợp khác, không để chương trình có vốn, người dân thì cần nhưng ách tắc không giải ngân được.

MỞ RA CÁNH CỬA MỚI

Mở rộng vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Giang Thị Phương Hạnh trao đổi với Chi bộ ấp Mười Mẫu, lãnh đạo xã Phước Thiện và một số cơ quan của huyện dự buổi sinh hoạt: “Xóa đói giảm nghèo và xóa đói giảm nghèo bền vững là chương trình có những nội dung khác nhau, cần được xác định rõ ràng và chương trình nào cũng cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Chi bộ năm nay đề ra kế hoạch thoát nghèo 9 hộ và đều là hộ dân tộc thiểu số, cần đưa vào nghị quyết hằng tháng làm những gì, đề ra nhiệm vụ cụ thể hỗ trợ đồng bào thoát nghèo như thế nào. Chi bộ phân công, ra nghị quyết cụ thể cho đảng viên, đoàn thể phụ trách giúp đỡ từng hộ. Qua đây huyện sẽ rà soát ở tất cả chi bộ, đảng bộ trong toàn huyện để nếu cần sẽ có định hướng riêng về việc này”.

Đó là một trong 8 lượt ý kiến phát biểu về 20 nội dung tại buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ ấp Mười Mẫu tháng 9-2019 liên quan đến các lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, phát triển đảng viên, an sinh xã hội... Không chỉ những vấn đề cụ thể được nêu tại buổi sinh hoạt được trao đổi thẳng thắn, rõ ràng, nhiều vấn đề khác cũng đề cập ở các góc độ khác nhau. Bí thư Huyện ủy Giang Thị Phương Hạnh trao đổi với các đảng viên Chi bộ ấp Mười Mẫu: Xã Phước Thiện đặt mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2021. Về đích không chỉ ở cấp xã, mỗi chi bộ, mỗi thôn ấp, mỗi đảng viên và đến từng hộ dân cũng có những mục tiêu của riêng mình. Có như thế chương trình mới phát huy sức mạnh tổng hợp để về đích đúng kế hoạch hoặc nhanh hơn.

“Tôi đánh giá rất cao chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ tháng 9-2019. Hôm nay, nhiều vấn đề được giải quyết và mở ra hướng thực hiện mới. Đặc biệt, trong công tác phát triển đảng viên, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong động viên Trưởng ấp Lê Xuân Diễn vào Đảng”.

Bí thư Chi bộ ấp Mười Mẫu Phạm Hoa Vân

Cũng về xây dựng nông thôn mới và cũng trong buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9-2019, đồng chí Phạm Phước Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi với đảng viên Chi bộ thôn 4 và lãnh đạo xã Bom Bo, lãnh đạo huyện Bù Đăng cùng dự: “Xây dựng nông thôn mới phải xác định rõ người dân được hưởng lợi ích gì để có những chương trình thiết thực nhất. Ở thôn, cốt lõi chi bộ phải làm tốt công tác dân vận để mỗi đảng viên, mỗi người dân đều chung tay xây dựng nông thôn mới với các mục tiêu mới đặt ra trong mỗi thời điểm”.

Là người năng động, nhiệt tình, luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhưng Trưởng ấp Mười Mẫu Lê Xuân Diễn chưa sẵn sàng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây cũng là một đặc thù của Ban điều hành ấp Mười Mẫu. Để có gương cá nhân ưu tú phát triển đảng rất khó khăn trong tình hình hiện nay trên địa bàn. Tại buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ tháng 9-2019 của ấp Mười Mẫu, trực tiếp Bí thư Huyện ủy Giang Thị Phương Hạnh đã đề nghị Chi bộ ấp đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên đối với Trưởng ấp Lê Xuân Diễn. Khi tan cuộc họp, bên ngoài hội trường nhà văn hóa ấp Mười Mẫu, Bí thư Huyện ủy Giang Thị Phương Hạnh đã trao đổi cởi mở, chân thành, động viên Trưởng ấp Lê Xuân Diễn. Đáp lại sự động viên chân thành đó, Trưởng ấp Lê Xuân Diễn đã hứa “sẽ cố gắng và nghiêm túc lắng nghe”.

Trần Phương - Ngọc Bích

  • Từ khóa
1592

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu