Thứ 6, 29/03/2024 00:59:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:38, 11/08/2017 GMT+7

Khi lòng dân đã thuận

Thứ 6, 11/08/2017 | 15:38:00 413 lượt xem
BP - Thôn 2, xã Thống Nhất (Bù Đăng) có 290 hộ với khoảng 1.500 người, trong đó trên 60% là đồng bào dân tộc thiểu số và phần lớn đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, người dân nơi đây đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tích cực chung tay cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thôn 2 đã tranh thủ tốt nguồn hỗ trợ của tỉnh và huyện bê tông hóa các tuyến đường trong khu dân cư sạch, đẹp.

Những năm trước, đoạn từ đường ĐT755 vào bàu Cá Rô (thôn 2) là đường đất đỏ, xe máy cày, xe tải chở nông sản thường xuyên qua lại nên mùa khô bụi mù mịt, còn mùa mưa dày đặc ổ gà, ổ voi sình lầy và làm sạt lở, xói mòn hai bên. Do đó, đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu dân cư bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là việc giao thương, đưa đón con em đi học. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp Chi bộ, Ban điều hành thôn 2 tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp và tranh thủ nguồn xi măng hỗ trợ của UBND tỉnh để bê tông hóa tuyến đường này. Tháng 12-2015, đoạn đường bê tông đầu tiên với 240m, trị giá 310 triệu đồng (từ cổng chào vào thôn) hoàn thành, trong đó 12 hộ dân trực tiếp hưởng đóng góp 200 triệu đồng. Để có kinh phí thực hiện ngay, Công ty chế biến xuất nhập khẩu điều Mỹ Hoa, có trụ sở tại thôn đã ứng tiền làm trước, sau đó các hộ đóng góp trả lại sau. Đến nay, các hộ đã hoàn trả xong kinh phí cho doanh nghiệp.

Lễ khởi công làm đường bê tông ở thôn 2

Đoạn đường đầu tiên hoàn thành đã góp phần cải thiện tình hình an toàn giao thông trên địa bàn nên nhân dân các tổ khác trong thôn đồng loạt đề nghị được làm đường theo cơ chế đặc thù. Bà Trương Thị Tình, Trưởng thôn 2 cho biết: Nhận thấy lợi ích lớn từ việc làm đường bê tông, mỗi tổ đăng ký thực hiện một đoạn, người dân thống nhất mức đóng góp kinh phí, quản lý, sử dụng và phân công lao động. Độ dày và chất lượng bê tông thực hiện theo quy cách do cấp trên hướng dẫn. Đồng bào S’tiêng trong thôn đông, nhiều hộ vẫn còn khó khăn, nếu đóng một lần với số tiền lớn thì rất khó nên hầu hết các tổ đều thống nhất đóng góp làm 2 lần. Tổ 2 có 48 hộ (15 hộ đồng bào S’tiêng) phải làm đoạn đường dài 768m. Để hỗ trợ một số hộ khó khăn, bà Tình đã cho 8 hộ mượn 50 triệu đồng đóng góp. Tổ 5 làm đường đợt 1, mỗi hộ đóng 5 triệu đồng. Khi triển khai đợt 2, một số hộ không còn tiền, gia đình ông Vi Văn Sẩu đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay ngân hàng 50 triệu đồng cho các hộ khác mượn đóng. 2 hộ ông Đinh Văn Bình và bà Phạm Thị Tự ở tổ 6 cho 8 hộ khó khăn mượn 5 triệu đồng/hộ không tính lãi. Chi hội phụ nữ thôn cũng bình xét các gia đình hội viên khó khăn vay trước để có tiền đóng góp làm đường...

Trong điều kiện khó khăn, tinh thần đoàn kết trong thôn càng được phát huy, tạo thành sức mạnh cổ vũ cán bộ, nhân dân trong thôn đồng lòng thực hiện. Trưởng thôn Trương Thị Tình cho biết thêm, mức đóng của các hộ khác nhau do điều kiện kinh tế không đồng đều và doanh nghiệp tự nguyện đóng nhiều hơn để tuyến đường thêm khang trang, sạch, đẹp. Cụ thể, xưởng điều Hoa Chinh đóng 93 triệu đồng, xưởng điều Tuấn Ngoan đóng 30 triệu đồng, hộ ông Nông Văn Dưỡng đóng 33 triệu đồng. Tổ 4 có 14 hộ làm đoạn đường 460m, bình quân mỗi hộ đóng 20 triệu đồng, riêng cụ Bùi Văn Hùng, Chi hội phó người cao tuổi đóng 27 triệu đồng. Trong quá trình thi công, ông Nguyễn Bình Hưng ở tổ 6 và anh Điểu Quý, Bí thư chi đoàn luôn nhiệt tình giúp tổ và cả tổ khác về kỹ thuật. Hầu hết đoàn viên, thanh niên trong thôn đều tích cực, thể hiện tốt vai trò sức trẻ, góp phần quan trọng hoàn thành con đường.

Bí thư Chi bộ thôn 2 Nguyễn Minh Phước cho biết, đến nay các đoạn đường trong thôn đã hoàn thành theo kế hoạch với tổng chiều dài 3.374m, trong đó nhân dân đóng góp 1 tỷ 869 triệu đồng. Ngày khánh thành, nhân dân thôn 2 phấn khởi, không khí như ngày hội. Lãnh đạo thôn đã báo cáo tổng kết, công khai dân chủ các khoản đóng góp của người dân và tham mưu UBND xã khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực.

Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Bùi Xuân Thế cho biết: Thôn 2 có tinh thần đoàn kết cao. Chi bộ, ban điều hành, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, được nhân dân tin tưởng nên các chủ trương, nghị quyết đề ra được thực hiện tốt.

“Cùng với thôn 2, từ đầu năm đến nay, các thôn 3, 6, 7, 8 và 12 cũng đã bê tông hóa các tuyến đường chính với tổng chiều dài 1.700m, trong đó người dân đóng khoảng 1,2 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2017, xã phấn đấu làm thêm trên 3km nữa, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra” - Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Thế cho biết thêm.

Quang Minh

  • Từ khóa
54095

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu