Thứ 5, 25/04/2024 05:15:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:22, 01/03/2015 GMT+7

Khi người lính là thầy thuốc

Chủ nhật, 01/03/2015 | 09:22:00 81 lượt xem
BP - Tiếp xúc với các y, bác sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, ấn tượng đọng lại trong tôi là sự ân cần, niềm nở trong giao tiếp; nói năng nhẹ nhàng, cẩn trọng và chính xác trong từng công việc; tỉ mỉ chăm chút tới từng người bệnh... Đó cũng là tính cách thường gặp ở những người thầy thuốc mặc áo lính. Theo cảm nhận của tôi, điều tạo nên cốt cách của những người thầy thuốc mang quân hàm chính là bởi các anh đã khoác trên mình quân phục của người lính.


Các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh khám cấp thuốc miễn phí cho nhân dân huyện Chất Pô Sây, tỉnh Kratíe, Vương quốc Campuchia

Thấu hiểu đồng đội

Họ cảm nhận được những khó khăn, gian khổ mà người lính phải hàng ngày lăn lộn trên thao trường, ra sức rèn luyện, học tập, không quản ngại nắng mưa, tích cực luyện tập để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi Tổ quốc bị xâm lăng. Thấu hiểu được những khó khăn, gian khổ của ngưới lính nên khi có cán bộ, chiến sĩ bị ốm đau, họ luôn ân cần, tận tụy chăm sóc cho bệnh nhân.

 2014 là năm ngành quân y Bình Phước gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Nổi bật là đoạt nhất toàn đoàn và giải nhất, giải ba cá nhân môn 5 kỹ thuật cấp cứu trong hội thi ngành quân y do Quân khu 7 tổ chức. Ngoài ra, ngành quân y còn luôn phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, bảo đảm chăm sóc sức khỏe tốt cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt 99%.

Hiện nay, ngành quân y LLVT tỉnh được biên chế 42 cán bộ, trong đó có 10 bác sĩ (3 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 2 bác sĩ đang học sau đại học) và 2 y sĩ đang được gửi đi đào tạo bác sĩ tại Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Tỷ lệ đội ngũ y, bác sĩ trong LLVT tỉnh rất nhỏ so với quân số trong toàn tỉnh. Song những năm qua, đội ngũ y bác sĩ luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, góp phần cho LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trung tá Lê Văn Ba, Chủ nhiệm quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quân y là phát huy vai trò trong tham mưu triển khai xây dựng mạng lưới y tế quân sự địa phương trong khu vực phòng thủ tỉnh và kết hợp quân dân y trong xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương.

Gần gũi và phục vụ nhân dân

Năm 2014, được sự chỉ đạo và giúp đỡ của Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã duy trì tốt hoạt động của các trạm quân dân y kết hợp trên địa bàn tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh khám sức khỏe định kỳ cho 100% cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp trong toàn tỉnh, thu dung điều trị 377 lượt cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, chuyển tuyến trên 100 bệnh nhân. Hàng năm, các trạm y tế quân dân y kết hợp đã tổ chức những đợt tuyên truyền về vệ sinh, giáo dục sức khoẻ cho hơn 1.000 lượt người. Ban quân y đã phối hợp các đơn vị tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 850 lượt người dân trong tỉnh. Đồng thời khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người dân xã Kơ Lóp, huyện Chất Pô Sây, tỉnh Kratíe, Vương quốc Campuchia...

Trong thực hiện nhiệm vụ, Ban quân y đã thường xuyên chú trọng xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương trong xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức huấn luyện đội điều trị dự bị động viên gồm 81 y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện dã ngoại. Ngành quân y còn thường xuyên luyện tập các phương án trong phòng chống thảm họa, phòng chống dịch bệnh cũng như trong đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học...

Thấm nhuần tinh thần “gần gũi nhân dân, phục vụ nhân dân” trong những năm qua đội ngũ y, bác sĩ thuộc Ban quân y Bộ CHQS tỉnh đã luôn chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tham mưu Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đội công tác về cơ sở khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, các y, bác sĩ luôn tích cực học tập, rèn luyện về y đức và chuyên môn nghiệp vụ với thái độ tận tụy. Họ không ngại gian khổ, vượt qua khó khăn để thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, thiết thực góp phần vào việc nâng cao khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong LLVT tỉnh.

Quang Thạch

 

  • Từ khóa
51043

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu