Thứ 3, 16/04/2024 13:20:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:14, 21/12/2014 GMT+7

Sáng khí phách anh hùng, ngời tấm lòng Trung-Hiếu

Chủ nhật, 21/12/2014 | 08:14:00 1,607 lượt xem

Ngày 20-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22-12-1944/22-12-2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (QPTD) (22-12-1989/22-12-2014) và trao tặng Huân chương Sao Vàng lần thứ năm cho QĐND Việt Nam.

Về dự buổi lễ có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Huỳnh Đảm.

Lãnh đạo Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng tham dự buổi lễ có Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; các đồng chí Đại tướng Lê Văn Dũng, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Về dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị; đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương; đại biểu lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đại biểu người có công, thân nhân các liệt sĩ, chiến sĩ thi đua, nhà giáo, nhà khoa học tiêu biểu; đại biểu các đơn vị LLVT, Cựu chiến binh Việt Nam và nhân dân trên địa bàn thủ đô Hà Nội; Tùy viên Quân sự các nước tại Việt Nam...

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.


Các đại biểu tham dự lễ kỉ niệm. 

Nồng ấm nghĩa tình ngày hội lớn

Trời Hà Nội rạng rỡ trong nắng vàng ấm áp. Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình rực rỡ cờ hoa, vang tiếng quân nhạc hùng tráng. Trên sảnh lớn, các chiến sĩ tiêu binh danh dự đứng thành hai hàng dài đón các đại biểu trong không khí trang nghiêm, hùng mạnh, chính quy của quân đội. Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Phan Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, xúc động chia sẻ: “Tôi có vinh dự được nhiều lần tham dự lễ kỷ niệm của Quân đội ta và sau mỗi lần lại thấy tổ chức trang trọng hơn. Nhìn các chiến sĩ trẻ khỏe mạnh, hùng dũng, đầy khí thế kiêu hãnh, tự hào, chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng ở các thế hệ tiếp nối của Quân đội ta sẽ tiếp tục làm rạng danh dân tộc, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Được các chiến sĩ trẻ ân cần đón vào hội trường, Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Khuất Duy Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Trần Quốc Tuấn cảm động bày tỏ: Trong ngày trọng đại này, chúng tôi lại tưởng nhớ và biết ơn công lao to lớn của Đảng, của Bác Hồ- Người Cha thân yêu của LLVT nhân dân; nhớ tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Người Anh Cả của Quân đội ta và biết bao đồng chí tướng lĩnh, cán bộ chỉ huy tiền bối; cùng hàng triệu các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cho độc lập của dân tộc và sự trưởng thành, phát triển của Quân đội ta ngày nay. Đó cũng là điều mà thế hệ trẻ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ Quân đội hôm nay phải trân trọng, giữ gìn...


Chiến sĩ trẻ Lữ đoàn 144 đón Mẹ Việt Nam Anh hùng đến dự lễ

Trước khi lễ kỷ niệm chính thức diễn ra, một chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca vang mãi”, do các nghệ sĩ, diễn viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và các đơn vị nghệ thuật toàn quân tham gia biểu diễn. Chương trình đã tập trung khắc họa sinh động, hào hùng hình ảnh chiến sĩ QĐND Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ. Những hình ảnh, lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ đã đưa người xem trở về với khu rừng Trần Hưng Đạo, nơi 34 chiến sĩ của Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân đã sống và chiến đấu trong những ngày đầu đầy gian lao, thử thách. Đưa người xem đến với những đoàn quân càng đánh càng lớn mạnh, chiến đấu dũng cảm, kiên cường làm nên Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Những hình ảnh về người chiến sĩ hôm nay đang ngày đêm đối mặt với thiên tai, bão lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và không quản hiểm nguy, gian khó bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng Tổ quốc, đã gây xúc động mạnh đối với người xem. Nhiều đại biểu đã không giấu nổi niềm xúc động, xen lẫn niềm tự hào về QĐND anh hùng. Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Rụng, 80 tuổi, có hai con là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến, bùi ngùi: "Mẹ như thấy hình ảnh những đứa con của mình đang chiến đấu dũng cảm trên chiến trường và hy sinh anh dũng cho Tổ quốc. Mẹ rất tự hào vì các con của mẹ đã góp phần vào chiến thắng của dân tộc và xây dựng QĐND Việt Nam anh hùng! Mẹ sẽ sống vui, sống khỏe hơn, vì giờ đây tuy các con của mẹ không còn nữa nhưng mẹ đã có thêm nhiều những đứa con là các chiến sĩ của các đơn vị quân đội luôn quan tâm, chăm lo tới mẹ...".

Từ Điện Biên, nơi in đậm dấu ấn chiến công của QĐND trong chiến tranh giải phóng về dự lễ kỷ niệm, đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cảm nhận: "Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào bởi ngày truyền thống của Quân đội ta từ lâu nay đã trở thành ngày hội lớn của cả nước, của toàn dân với sự nghiệp “dựng nước và giữ nước”. Quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Qua đây, cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước cùng phát huy truyền thống đoàn kết, tình cảm quân dân gắn bó máu thịt, tiếp tục chăm lo xây dựng Quân đội vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc CNH, HĐH đất nước...".

Vang dội chiến công dưới cờ quyết thắng

Trước khi lễ kỷ niệm diễn ra, từ sáng sớm, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn đại biểu của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Buổi lễ chính thức bắt đầu với nghi lễ chào cờ trang nghiêm. Điều hành chương trình buổi lễ, thay mặt Ban tổ chức, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã trân trọng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, nêu bật mục đích, ý nghĩa to lớn của lễ kỷ niệm và khẳng định: “Trong thời gian qua, trên khắp mọi miền Tổ quốc ta đã diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, mang tính quần chúng rộng rãi, phong phú, sôi nổi, thiết thực chào mừng 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 25 năm Ngày hội QPTD. Đó là biểu hiện sự quan tâm sâu sắc, tinh thần trách nhiệm với tình cảm sâu nặng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đối với các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ và thể hiện niềm tự hào của mỗi người Việt Nam về lịch sử huy hoàng, truyền thống vẻ vang, oanh liệt của dân tộc Việt Nam và QĐND Việt Nam anh hùng”.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu.

Trong không khí trang trọng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã đọc diễn văn kỷ niệm, ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam và ý nghĩa to lớn của Ngày hội QPTD; ghi nhận và khẳng định những chiến công to lớn, cùng những thành tựu của Quân đội ta đã giành được trong 70 năm qua, đồng thời chỉ rõ phương hướng, nhiệm vụ của quân đội trong giai đoạn mới. Nhấn mạnh ý nghĩa và sức mạnh to lớn của Ngày hội QPTD trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đăng trong số báo ra hôm nay).

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chăm lo của nhân dân, 70 năm chiến đấu và trưởng thành, Quân đội ta là Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng. Ngay từ khi mới ra đời, đã đánh thắng liên tiếp hai trận Phai Khắt và Nà Ngần, mở đầu truyền thống “đã ra quân là chiến thắng”. Quân đội ta đã cùng với nhân dân cả nước làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, chiến đấu bảo vệ vững chắc Tổ quốc và làm tròn nhiệm vụ quốc tế vẻ vang, làm rạng danh thêm lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Những chiến công đó đã được Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu kết lại trong đôi câu đối trên bức trướng tặng Quân đội ta: “Cứu nước diệt thù ngàn trận đánh tung bay cờ chiến thắng/ Tận trung chí hiếu bảy mươi năm ngang dọc thế anh hùng”.

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, Quân đội ta đã góp phần quan trọng tạo lập và giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ XHCN, với con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Sự hy sinh của hàng triệu cán bộ, chiến sĩ trong những năm tháng kháng chiến và những hành động quên mình cứu dân trong thiên tai, khắc phục hậu quả chiến tranh càng làm cho nhân dân tin yêu Bộ đội Cụ Hồ. Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, toàn quân đã huy động hơn 9 triệu ngày công giúp nhân dân lao động sản xuất; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 27 nghìn ngôi nhà cho các đối tượng chính sách; huy động hơn 700 nghìn lượt bộ đội và hơn 1,1 triệu lượt dân quân tự vệ tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Những ngày qua, hàng trăm chiến sĩ công binh của Quân đội đã “khoét núi”, chạy đua với thời gian cùng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn thành công 12 nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo (Lâm Đồng), góp thêm chiến công mới của tình quân dân, chào mừng ngày kỷ niệm trọng đại của quân đội và ngày hội của đất nước.

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, Quân đội ta luôn tích cực chủ động tăng gia, sản xuất và làm kinh tế, giảm một phần đóng góp của nhân dân. Trong kháng chiến, nhờ tăng gia, sản xuất, bộ đội ta đã tự túc một phần lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và vũ khí trang bị. Khi hòa bình, Quân đội ta vừa sản xuất, sửa chữa vũ khí trang bị ngày càng hiện đại, vừa tham gia xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh.

Quân đội ta không chỉ chiến đấu vì hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc mình mà còn vì hòa bình, độc lập, tự do, tiến bộ xã hội cho các dân tộc trên toàn thế giới. Với tinh thần “Giúp bạn là mình tự giúp mình”, Quân đội ta đã hy sinh máu xương, sát cánh cùng nhân dân, quân đội hai nước Lào và Cam-pu-chia giành thắng lợi trong kháng chiến, cứu nhân dân và hồi sinh đất nước Cam-pu-chia khỏi họa diệt chủng...

Đại diện cho hàng triệu cựu chiến binh trong cả nước, Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phát biểu tại lễ kỷ niệm (bài phát biểu được trích đăng trong số báo ra hôm nay). Những năm qua, Cựu chiến binh Việt Nam luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sống thực sự gương mẫu. Nhiều cựu chiến binh đã khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước. Cựu chiến binh Việt Nam đang thực sự thể hiện tốt vai trò của mình trên trận tuyến mới, trận tuyến chống lại đói nghèo, lạc hậu. Các cựu chiến binh cũng đã có những đóng góp to lớn vào việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ xây dựng niềm tin vào con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. 

Vinh quang và trách nhiệm lớn

Trong không khí trang trọng của lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Sao Vàng cho QĐND Việt Nam. Đây là huân chương cao quý nhất của Nhà nước ta tặng thưởng cho Quân đội “Vì đã có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc”. Lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội ta lấp lánh thêm tấm huy chương mới, khẳng định thêm sự trưởng thành, lớn mạnh, phát triển, cùng những chiến công, thành tựu mới của quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần thứ năm Quân đội ta vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý này. Trước đó, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Quân đội nhân dân Việt Nam vào các năm 1974, 1979, 1984 và 1999.


Chủ tịch nước trao Huân chương Sao vàng, các Thủ trưởng Bộ Quốc phòng nhận.

Vinh dự, tự hào đại diện cho thế hệ trẻ cả nước và Quân đội được tiếp nối truyền thống, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, xây dựng Quân đội trong giai đoạn mới, đồng chí Thượng úy Đặng Thị Bích Trang, phóng viên Báo QĐND đã phát biểu hứa quyết tâm với Đảng, Nhà nước, nhân dân, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng sẽ luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam anh hùng, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (bài phát biểu được trích đăng trong số báo ra hôm nay). Từ Lữ đoàn 147, Quân chủng Hải quân về dự lễ kỷ niệm, Trung sĩ Cao Văn Mạnh nói với chúng tôi: "Là người chiến sĩ Hải quân, chúng tôi xác định sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những năm qua, Bộ đội Hải quân đã có biết bao tấm gương anh dũng trong chiến đấu, lao động sản xuất. Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, làm chủ vũ khí trang bị để làm tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước .".

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 25 năm Ngày hội QPTD và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ năm đã kết thúc trong âm hưởng hào hùng. Các đại biểu ra về với niềm phấn khởi, tự hào và dường như ai cũng nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng trong thời kỳ mới. Trong ngày truyền thống vẻ vang, mỗi cán bộ, chiến sĩ càng khắc ghi sâu sắc và quyết tâm thực hiện triệt để lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng...”.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
12315

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu