Thứ 5, 18/04/2024 11:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:23, 26/07/2018 GMT+7

Khó khăn trong đấu tranh tệ nạn đá gà vùng giáp ranh

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:23:00 566 lượt xem
BP - “Tại các buổi giao ban cụm với huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, hai bên luôn chú ý các tệ nạn trộm cắp xe máy, bả chó, đánh bạc. Vì chúng dễ xảy ra ở vùng giáp ranh, giữa các huyện, thị, tỉnh và cần sự phối hợp sát sao, thường xuyên. Riêng tệ nạn đá gà rất khó đấu tranh triệt để” - ông Nguyễn Thông Cảm, Phó trưởng Công an xã Tân Hòa (Đồng Phú) cho biết.

Xã Tân Hòa giáp ranh với 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai; có 4 ấp nhưng địa bàn rộng với 3 nông trường cao su đứng chân nên nhiều lao động từ các tỉnh bạn qua làm thuê (trồng mì, cạo mủ). Ông Cảm nói: Tháng 4-2018, Công an xã Tân Hòa phối hợp Công an huyện bắt giữ 1 vụ đá gà, thu giữ 5 phương tiện và 2 con gà đá... Trong các vụ bắt được có nhiều đối tượng thường trú 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và thị xã Đồng Xoài.

Đá gà - thú chơi dân gian rất dễ bị biến tướng thành trò “đỏ đen” - Ảnh: K.B

Chơi gà chọi đã có từ lâu trong đời sống người Việt, đề cao tinh thần thượng võ, trở thành nét đẹp văn hóa tại các lễ, hội, ngày tết. Tuy nhiên, thú chơi dân gian này đã bị biến tướng thành trò “đỏ đen” khiến nhiều người trở thành con nợ, khuynh gia bại sản. Tại Bình Phước, các đối tượng ham mê đá gà sẵn sàng chạy hàng chục kilômét đến sới gà, thường diễn ra ở những nơi hẻo lánh, xa đường lớn, hoặc cạnh rìa sông, suối, hay vùng giáp ranh Bình Dương, Đồng Nai, nước bạn Campuchia...

Đấu tranh với các đối tượng tham gia đá gà ở vùng giáp ranh rất khó khăn. Các đối tượng ngày càng có nhiều chiêu trò đối phó. Họ cảnh giới gắt gao, thay vì mang theo nhiều tiền mặt thì họ “giao dịch ngầm” bằng ám hiệu, tin nhắn, điện thoại. Sau mỗi trận đấu, các đối tượng kéo nhau đi chỗ khác mới tính toán tiền cho người thắng. Việc bắt tận tay với số tiền mặt lớn ngày càng ít, cũng đồng nghĩa hình thức xử phạt thường nhẹ nên khó răn đe. Phương tiện đi lại cũng được con bạc cẩn thận gửi ngoài vùng sới, không lo bị tịch thu nếu bị phát hiện. Ông Nguyễn Thông Cảm cho biết thêm: Những đối tượng tổ chức đá gà rất cẩn trọng. Nếu hôm đó xuất hiện một con bạc mà không báo trước thì trận đấu bị hủy bỏ. Lực lượng Công an xã đã quen mặt, muốn thâm nhập điều tra rất khó khăn.

Để đối phó với nạn đá gà vùng giáp ranh, Phó trưởng Công an xã Tân Hòa cho rằng: “Nêu cao tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, trong các đối tượng có nuôi và chơi gà chọi. Chỉ có cách làm này giúp họ hiểu sâu hơn về hệ lụy khi ham mê đá gà, về những tệ nạn kéo theo khác. Song song đó, phối hợp Công an huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), xã bạn, Công an huyện giao ban, tuần tra, tổ chức vây bắt”.

Trung Nhân

  • Từ khóa
34149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu