Thứ 6, 29/03/2024 19:52:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:30, 21/07/2017 GMT+7

Khó khăn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thứ 6, 21/07/2017 | 06:30:00 4,264 lượt xem
BP - Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Đến nay, kế hoạch sử dụng đất năm 2015, 2016, 2017 của 11 huyện, thị xã đều hoàn thành và đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm căn cứ để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên tiến độ hoàn thành các dự án kế hoạch sử dụng đất còn chậm so với thời gian quy định, tính khả thi không cao, tỷ lệ các dự án thực hiện thấp; nhiều dự án đầu tư và nhu cầu sử dụng đất không có trong kế hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Nguyên nhân do các hộ gia đình, cá nhân chưa thấy được sự cần thiết, quan trọng của việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất để thực hiện giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, hộ gia đình, cá nhân không chủ động kế hoạch sử dụng đất cho năm sau, việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất mang tính đột xuất, tức thời theo nhu cầu hiện tại và khả năng kinh tế của hộ. Còn đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài là do không biết thông tin để đăng ký nhu cầu sử dụng đất. Các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư trên địa bàn tỉnh đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mặt bằng kinh doanh chủ yếu là đất ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, nhà đầu tư phải tự lựa chọn vị trí thích hợp và thỏa thuận bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án. Do đó việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất trước khi thực hiện là rất khó khăn. Bên cạnh đó, từ năm 2015-2016, chưa có quy định về đăng ký bổ sung kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, do đó các dự án đầu tư nếu không đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất phải chờ đến kế hoạch sử dụng đất của năm tiếp theo để đăng ký mới đủ điều kiện triển khai thực hiện.

Đất ở khu đô thị mới phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: Sỹ Hòa

Để giải quyết những khó khăn nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1177/UBND-KT ngày 14-4-2017 chỉ đạo các huyện, thị xã nghiêm túc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cho những năm tiếp theo đúng nội dung trình tự và thời gian quy định. Đến nay, nhìn chung việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các cấp trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp. Các bước lập kế hoạch, thẩm định, phê duyệt, công bố được thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh Bình Phước đã hoàn thành từ năm 2013, là cơ sở pháp lý quan trọng của công tác quản lý nhà nước đối với đất đai. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã cơ bản đáp ứng đủ quỹ đất cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu đất đai cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị - thương mại - dịch vụ, các khu dân cư và quốc phòng - an ninh... Việc lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Quỹ đất của tỉnh đã được bố trí hợp lý, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quỹ đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Công tác giao đất, cho thuê, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất cơ bản được thực hiện trên cơ sở tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Bên cạnh những mặt đạt được, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn còn một số tồn tại. Đó là theo nguyên tắc quy hoạch sử dụng đất, cấp dưới phải phù hợp và căn cứ vào phân bổ chỉ tiêu các loại đất trong quy hoạch sử dụng đất của cấp trên. Do đó việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp dưới chỉ được thực hiện sau khi quy hoạch của cấp trên được phê duyệt, làm chậm tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch sử dụng đất các cấp. Bên cạnh đó, do khó khăn về cấp kinh phí thực hiện nên tiến độ thực hiện các dự án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh trong thời gian qua còn chậm. Bên cạnh đó, do thiếu vốn ngân sách ở địa phương phục vụ công tác bồi thường, giải tỏa nên phương án quy hoạch, dự án không thực hiện đúng theo kế hoạch, phải điều chỉnh lại thời gian quy hoạch, làm cho những người dân sống trong vùng quy hoạch chưa yên tâm. Dù việc quản lý, thực hiện quy hoạch sử dụng đất sau khi được phê duyệt đã dần đi vào nền nếp và ngày càng chặt chẽ, nhưng tình trạng người dân tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không phù hợp với phương án quy hoạch sử dụng đất vẫn xảy ra.

Từ những khó khăn, vướng mắc đã nêu, vào kỳ họp cuối năm 2017 của HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trình phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; đồng thời sơ kết thực hiện Nghị quyết số 06/2012/NQ-HĐND ngày 6-8-2012 của HĐND tỉnh. 

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
41462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu