Thứ 6, 19/04/2024 18:47:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:03, 20/12/2014 GMT+7

“Khoan thư sức dân”

Thứ 7, 20/12/2014 | 07:03:00 103 lượt xem
BP - Giá dầu trên thị trường thế giới liên tục giảm từ đầu tháng 11 đến nay và đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá xăng, dầu thành phẩm trong nước những ngày qua tiếp tục lao dốc, hiện đã về mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, giá bán lẻ của các mặt hàng này trong nước vẫn khá cao so với thế giới. Nguyên nhân của tình trạng trên là do thuế, phí đang chiếm hơn 1/3 giá xăng, dầu bán ra ở thị trường trong nước.

Bộ Tài chính cho biết, hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang nhập khẩu xăng với giá khoảng 81USD một thùng, thì trong đó thuế nhập khẩu đã tương đương gần 3.000 đồng/lít. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.400 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít và thuế giá trị gia tăng 1.800 đồng/lít. Tính chung tất cả các loại thuế và phí nói trên, mỗi lít xăng đang “cõng” hơn 7.000 đồng. Còn đối với mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa và dầu mazut, con số này lần lượt là 5.000 đồng/lít; 5.200 đồng/lít và 4.000 đồng/kg (không có thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường thấp hơn).

Ở thời điểm hiện tại, giá bán lẻ xăng 19.930 đồng/lít (xăng A92); dầu diezel 18.410 đồng/lít và dầu hỏa 18.360 đồng/lít. Đây là mức giá áp dụng từ ngày 6-12 sau khi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá theo yêu cầu của cơ quan điều hành. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm ngày 6-12, thuế nhập khẩu đã được Bộ Tài chính tăng thêm từ 9 đến 10 điểm phần trăm so với trước đó. Trong đó, xăng là 27% (tăng 9 điểm phần trăm); dầu DO 0,05S là 23% (trước đó là 14%) và dầu hỏa là 26% (tăng 10 điểm phần trăm). Khung thuế nhập khẩu tối đa của các mặt hàng áp dụng từ ngày 4-12 cũng được điều chỉnh tăng vài điểm phần trăm so với trước đó. Như vậy, với giá bán lẻ hiện nay, thuế và phí đang chiếm hơn 35% trong giá xăng, 27% trong giá dầu diesel, còn dầu hỏa là 28,3%.

So với những năm trước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ở nước ta hiện nay tương đương với giá bán lẻ được áp dụng vào đầu năm 2011, trong khi giá nhập khẩu xăng dầu vào thời điểm đó cao hơn nhiều (xăng trên 105 USD/thùng) nhưng nhờ thuế nhập khẩu 0% nên giá bán mới tương đương bây giờ. Vì vậy, vấn đề mà dư luận đặt ra hiện nay là vì sao Bộ Tài chính không tham mưu Chính phủ thực hiện giảm thuế đối với các mặt hàng xăng, dầu. Ai cũng biết, giá xăng, dầu có tác động rất lớn đến sự phát triển sản xuất và hoạt động dịch vụ trong nước. Vì giá xăng, dầu tăng hay giảm sẽ tác động trực tiếp đến giá cước vận chuyển hàng hóa, hành khách. Và giá cước vận chuyển tăng thì giá hàng hóa cũng tăng theo. Giá xăng, dầu tăng, giá điện cũng sẽ tăng. Vì ở nước ta hiện nay nguồn nhiệt điện vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng công suất  điện năng của cả nước. Và giá điện tăng sẽ tác động nhanh, trực tiếp đến mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực.

Vẫn biết là thuế xăng, dầu là một trong những nguồn thu lớn của ngân sách nhà nước nhưng tại sao năm 2011, Bộ Tài chính đã mạnh dạn đưa thuế nhập khẩu xăng, dầu về bằng 0%, mà thời điểm này thì lại không. Trong khi đó, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu lúc này cũng đồng nghĩa với việc “khoan thư sức dân”, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất.

V.L

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu