Thứ 5, 28/03/2024 23:43:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:41, 23/10/2013 GMT+7

Khởi công dự án lọc hóa dầu 9 tỉ USD

Thứ 4, 23/10/2013 | 14:41:00 157 lượt xem

Sáng nay (23-10), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) lớn nhất Việt Nam, với tổng mức vốn đầu tư 9 tỉ USD.


Thủ tướng cùng các nguyên các lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị phát lệnh khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà tài trợ vốn và các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, thu sếp nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để có đủ điệu kiện khởi công dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh việc khởi công xây dựng Hợp đồng EPC hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức. Công trình này khi hoàn thành sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 của Việt Nam, cùng nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm bảo cung cấp 2/3 nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước.

Để đảm bảo tiến độ 40 tháng thi công an toàn và hiệu quả, sớm hoàn thành, đưa Dự án vào hoạt động, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư - Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC đề cao trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm để hợp tác tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên tham gia dự án tiếp tục phối hợp và hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm giải quyết tốt việc làm và đời sống của nhân dân khu vực tái định cư.

Báo cáo cũng cho biết, đến cuối tháng 10 năm nay, chủ đầu tư sẽ hoàn thành các điều kiện tiên quyết để rút vốn vay lần đầu, bao gồm đăng ký vốn vay với Ngân hàng Nhà nước, cấp ý kiến pháp lý cho dự án, thế chấp quyền sử dụng đất. Các bên cũng sẽ thực hiện góp vốn đầy đủ theo tiến độ để thanh toán các chi phí cho dự án và hoàn thành đàm phán để thành lập liên doanh phân phối sản phẩm.           

Siêu dự án lọc dầu 9 tỉ USD lớn nhất Việt Nam

 
Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án điểm quốc gia về dầu khí. Đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, có tổng mức vốn đầu tư trên 9 tỉ USD; tổng công suất giai đoạn I là 10 triệu tấn dầu thô/năm và sẽ nâng công suất giai đoạn II lên 20 triệu tấn dần thô/năm (toàn bộ khối lượng dầu thô phục vụ dự án được cung cấp từ Kuwait). Dự án hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn I và vận hành thương mại vào quý I/2017.

Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) được thành lập theo Hợp đồng liên doanh ký ngày 7.4.2008 và Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 14.4.2008.  Các nhà đầu tư góp vốn cho Dự án gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 25,1%; Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI/KPE) 35,1%; Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) 35,1%; Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%.

Nhà thầu EPC của dự án gồm: Liên danh nhà thầu do Công ty JGC Corporation (Nhật Bản) đứng đầu và các nhà thầu: Chiyoda Corporation (Nhật Bản), GS Engineering & Construction Corporation (Hàn Quốc); SK Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc); Technip France (Pháp) và Technip Geoproduction (Malaysia).

Dự án là tổ hợp hóa dầu chế biến sâu tầm cỡ thế giới, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm của Nhà máy gồm: Khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hoả/nhiên liệu phản lực, nhựa Polypropylene, Para-xylene, Benzene...

(Theo TNO)

  • Từ khóa
36778

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu