Thứ 6, 29/03/2024 21:56:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:19, 06/02/2019 GMT+7

Khởi nghiệp với tư duy khác lạ

Thứ 4, 06/02/2019 | 08:19:00 488 lượt xem

BP - “Chọn một con đường khó không có nghĩa bạn sẽ lạc loài. Điều quan trọng phải đi con đường đó bằng sự say mê, tư duy kiến tạo một đích đến vì bản thân và cộng đồng, rồi thành công sẽ đến!”. Đó là cách Nguyễn Trần Thanh Thùy (SN1985), ở phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài khởi nghiệp với cửa hàng thực phẩm nhập khẩu - “Trái cây Đồng Xoài”. Sự mạnh dạn của Thùy cách đây 5 năm giờ đã thu về “trái ngọt”. Hiện Thùy có 2 cửa hàng tại thành phố Đồng Xoài và 1 cửa hàng ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Sự góp mặt của dòng thực phẩm nhập khẩu này một phần khẳng định mức sống của người dân thành phố Đồng Xoài đã nâng cao rõ rệt.

“DÂN CÔNG NGHỆ ĐI BÁN TRÁI CÂY”

Đó là chia sẻ hết sức chân tình của Thùy. “Em tốt nghiệp Đại học Công nghệ thông tin và làm việc tại Phòng Văn hóa - Thông tin, quản lý công nghệ thông tin của thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2013, lấy chồng, em theo chồng về Đồng Xoài sinh sống. Thời điểm đó, em có thai 5 tháng nên gia đình tính sau khi em sinh con mới tìm việc. Trong lúc chờ sinh, do thai nghén em thèm ăn trái cây, nhưng ra chợ chỉ có vài loại trái cây quen thuộc. Lúc đó em đã nghĩ tới mua trái cây nhập khẩu. Thời gian ở Vũng Tàu, em thường ăn các loại trái cây nhập khẩu nên kết nối mua hàng cũng dễ. Em quyết định mua về vừa để gia đình ăn vừa bán qua trang facebook cá nhân, vì phải lấy số lượng nhiều khi mình ở xa. Lúc mới bán rất ít người mua do trái cây nhập khẩu giá cao, trong khi chất lượng như thế nào chưa ai biết. Nhưng một thời gian ai đã mua thì sẽ ăn tiếp và giới thiệu cho người thân quen. Cái duyên với kinh doanh trái cây nhập khẩu của em bắt đầu từ đó!” - Thùy kể.

 Kế hoạch tiếp tục xin một công việc liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin sau khi sinh con được chuyển thành kế hoạch mở một cửa hàng bán trái cây nhập khẩu. “Đây là một ngã rẽ mà em quyết tâm chọn, dù biết sẽ rất khó khăn vì mình là người mở đường cho thị trường trái cây nhập khẩu ở Đồng Xoài. Song em luôn thích sự khác biệt” - Thùy khẳng định. Chính sự khác biệt trong tư duy mà sau khi mở cửa hàng trái cây chỉ 1 năm, Thùy tiếp tục bổ sung hơn 2.000 sản phẩm bánh kẹo nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu về bán.

1 TRÁI HAY 1 KÝ ĐỀU NHƯ NHAU

Thùy nói về quan điểm của mình: “Nếu bạn nghĩ bước vào một cửa hàng bán đồ nhập khẩu phải có tiền trăm mới mua được thì đó không phải là mục tiêu kinh doanh của shop thực phẩm nhập khẩu - Trái cây Đồng Xoài. Quan điểm của Thùy là không phân khúc khách hàng. Một người mẹ bước vào cửa hàng chỉ mua 1 trái kiwi giá 20 ngàn đồng hay 3 trái chery giá 30 ngàn đồng vẫn được phục vụ tận tình, chu đáo. Đơn giản họ không có nhiều tiền mà vì thương con. Nên đối với khách hàng mua 1 trái hay 1 ký đều như nhau”.

Chị Nguyễn Trần Thanh Thùy tính tiền cho những vị khách quen thuộc đến mua hàng là cha con anh Nguyễn Minh Tuấn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú

Anh Nguyễn Minh Tuấn làm việc tại Công ty cổ phần cao su Đồng Phú, nhà ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, mỗi tuần 2 lần chở con tới mua tại cửa hàng của Thùy. Anh cho biết: “Các bé rất thích đi cửa hàng, có khi chỉ mua 1 gói kẹo hoặc 1 hộp bánh. Ngoài chiều theo sở thích của con, tôi còn mua trái cây cho gia đình. Đây là một siêu thị mini, giá phù hợp với thu nhập, tôi đã mua ở đây từ khi cửa hàng mới mở”. Cũng như anh Tuấn, gần đến ngày sinh song cách 2-3 ngày chị Đậu Thị Châu ở phường Tân Đồng (Đồng Xoài) lại ghé mua dưa hấu hữu cơ ở cửa hàng. Mang thai, chị muốn dùng những thực phẩm, đặc biệt là trái cây có nguồn gốc rõ ràng. Theo chị, trái cây ở đây luôn tươi, mùi vị thơm. Tuy giá cao hơn thị trường song “tiền nào của đó”.

SẼ LÀM CHỦ NGUỒN HÀNG

Thùy sở hữu chuỗi 3 cửa hàng, mỗi ngày lượng trái cây tiêu thụ và nhập về hàng tạ. Dịp lễ, tết thì số lượng gấp đôi, gấp ba, hơn nữa còn nhận bỏ mối cho một số cửa hàng thuộc các tỉnh lân cận nên đầu năm 2018, vợ chồng Thùy đã đầu tư 1 kho lạnh trị giá hơn 100 triệu đồng. “Nhiệt độ của tủ lạnh chỉ bảo quản trái cây trong vòng 2-5 ngày tùy loại, nhưng để trong kho lạnh thì được 3-10 ngày. Em đã lên kế hoạch đầu năm 2019, qua Úc trực tiếp làm việc với các chủ vườn trái cây để ký hợp đồng cung cấp. Nếu việc hợp tác thành công thì nhiều người hơn nữa có cơ hội bổ sung vào thực đơn gia đình những loại trái cây lạ, ngon và sạch, bởi giá thành sẽ giảm so với hiện nay đang lấy từ nhà cung cấp trung gian” - Thùy hy vọng.

Kinh doanh đã 5 năm nhưng chuỗi cửa hàng bánh kẹo, trái cây nhập khẩu của Thùy vẫn giữ nguyên tắc hoạt động nghỉ bán từ 11 giờ 30 phút, đến 14 giờ mở cửa lại. Theo Thùy, “không phải mình không ham làm” nhưng do nhân viên của cửa hàng đa phần là sinh viên nên các em cũng cần được nghỉ ngơi. Quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu trái cây mua về bị hư hỏng hoặc không vừa ý, khách hàng được đổi trả - đây là điểm khác so với một số cửa hàng bán trái cây nhập khẩu ra đời sau này. Và cửa hàng trích ra 2% tổng số tiền khách mua trong năm để cuối năm tặng lại bằng phiếu mua hàng.

Bước trên con đường chưa có sẵn lối đi, đến nay doanh thu mỗi năm của chuỗi cửa hàng hơn 3 tỷ đồng thì Thùy tạm gọi là thành công. “Ước mơ thì còn nhiều lắm. Mỗi chặng đường mở rộng kinh doanh tiếp theo, mình còn phải cố gắng để “không giống ai” ở thị trường Đồng Xoài” - Thùy chia sẻ về chiến lược của mình, một chiến lược tưởng chừng đơn giản nhưng không hề dễ dàng với những ai từng khởi nghiệp kinh doanh.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
38517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu