Thứ 6, 26/04/2024 09:40:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:22, 06/10/2018 GMT+7

Khơi thông dòng chảy FDI

Thứ 7, 06/10/2018 | 08:22:00 203 lượt xem
BP - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), diễn ra ngày 4-10 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Tầm nhìn và cơ hội mới trong kỷ nguyên mới”, hội nghị đã nghe nhiều chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư ngoài nước đưa ra những giải pháp thu hút vốn FDI trong giai đoạn mới. Thành công của hội nghị cho thấy, Việt Nam tiếp tục phát huy mọi nỗ lực để khơi thông dòng chảy FDI nhằm tăng cường tiềm lực nền kinh tế quốc dân trong bối cảnh nhân loại đang tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong khu vực về thu hút vốn FDI. Đến tháng 9-2018, cả nước đã có 26.646 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 334 tỷ USD, đầu tư vào 19 trong số 21 ngành nghề. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,1% tổng vốn FDI, đã góp phần hình thành một số ngành công nghiệp chủ chốt của nền kinh tế như dầu khí, điện tử... Hiện có 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đang hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Khu vực doanh nghiệp FDI đã tạo việc làm cho 3,6 triệu lao động trực tiếp và từ 5-6 triệu lao động gián tiếp. Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài có hiệu quả đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa đối với các lĩnh vực của nền kinh tế, thông qua việc tiếp cận công nghệ tiên tiến và chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp, phát triển kỹ năng của lực lượng lao động, cũng như tạo ra nhiều việc làm... Những đóng góp của khu vực FDI đã làm thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế của nhiều tỉnh, thành phố. Nhiều tỉnh như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Đồng Nai... đã trở thành tỉnh công nghiệp và dịch vụ.

 Là tỉnh còn nhiều khó khăn, Bình Phước đã tích cực phát huy các lợi thế của mình và thực hiện triệt để các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, Bình Phước đã có 6.425 đoanh nghiệp trong nước và 185 dự án FDI đang hoạt động. Nhờ nguồn vốn FDI nên giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trong năm 2017 đạt hơn 36,5 ngàn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1.359,9 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng 11,83% so cùng kỳ năm 2017, giá trị xuất khẩu đạt 950 triệu USD, tăng 7,09% so cùng kỳ.

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của FDI vào nền kinh tế quốc dân, song khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài cũng đã bộc lộ những hạn chế. Đó là sự liên kết giữa khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước còn lỏng lẻo; tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm thấp, sự lan tỏa của FDI đối với nền kinh tế phụ trợ chưa được như kỳ vọng và ít có đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hay kết cấu hạ tầng. Nhiều dự án đầu tư vào nước ta chỉ với mục đích tận dụng nguồn lao động dồi dào, giá rẻ và sử dụng công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường... Vì vậy, hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài là dịp để đánh giá, nhìn lại quá trình và tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở nước ta trong những năm tới. Đây còn là “cú hích” khơi thông dòng chảy của FDI vào lĩnh vực khác ngoài công nghiệp chế tạo như xây dựng, bất động sản, năng lượng tái tạo, hạ tầng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm...

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu