Thứ 6, 29/03/2024 09:03:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:28, 19/06/2014 GMT+7

Cảnh báo tình trạng giả dạng nhà sư để lừa đảo

Thứ 5, 19/06/2014 | 08:28:00 6,802 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều người mang y phục phật tử hoặc nhà sư đi bán nhang dạo bằng xe môtô. Lúc thì một người, khi thì hai người, kể cả nam và nữ. Họ gõ cửa từng nhà để nài nỉ gia chủ mua nhang với danh nghĩa ủng hộ chùa lấy phước. Thậm chí họ còn có ý hù dọa về mặt tâm linh để chủ nhà không thể từ chối. Có trường hợp nhẹ dạ cả tin đã bị lừa gạt bằng trò mê tín dị đoan.

ĐỘI LỐT NHÀ SƯ

Có mặt tại gia đình chị Nguyễn Thị Mai Trang, ở ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh), chúng tôi được chị và người thân kể lại việc bị một sư giả lừa, ép mua một số đồ vật gọi là bùa ngải để làm ăn thuận lợi với giá cắt cổ.

Nguyễn Thanh Danh tại cơ quan công an (ảnh trái).
Dầu gió và mạt sắt Nguyễn Thanh Danh dùng làm bùa ngải để lừa bịp (ảnh phải)

Khoảng 12 giờ ngày 20-5-2014, một người đàn ông mặc quần áo nhà chùa ghé vào cây xăng của gia đình chị Trang mua 28 ngàn đồng xăng đổ vào xe môtô của “thầy” đang chở nhang đi bán dạo. Nghĩ là nhà sư nên chị Trang đổ đầy bình xăng và chỉ lấy 28 ngàn đồng. Nhà sư xin nước uống rồi lân la bắt chuyện. “Sư thầy giới thiệu tên Minh, tu ở chùa Thanh Long, tỉnh Bình Phước và hỏi tình hình buôn bán. Sau đó thầy nói cho em bùa phép để làm ăn. Khi em thắc mắc thì thầy lấy trong cuốn album một miếng giấy màu vàng, trong đó ghi những chữ em không hiểu, rồi thầy gói lại thành hình tam giác và đưa cho em. Thầy nói: Đây là bùa phép để cho con làm ăn suôn sẻ, con nói chuyện với khách sẽ dễ dàng hơn” - chị Trang nhớ lại.

Sau khi đưa “bùa” cho chị Trang, lập tức “thầy Minh” giở chiêu xin tiền “cúng dường cho chùa để hóa duyên cơm chay 3 tháng hạ” và nài nỉ xin chị Trang bằng được 800 ngàn đồng. Trước khi đi, “thầy Minh” còn lấy một nắm đất tại nhà chị Trang với lời hứa sẽ xem đất và cúng cho gia đình chị. 19 giờ cùng ngày, “thầy Minh” gọi điện cho chị Trang thông báo rằng đã nhờ “sư ông” cúng và nói đất rất xấu, “có vong và có người âm” theo. Chị Trang không tin thì “thầy” giải thích, lúc còn khỏe mạnh thì không sao nhưng khi ốm sẽ bị người âm vật. Vì vậy, “thầy Minh” phán rằng, gia đình chị phải cúng 10 chai dầu thỉnh từ chùa Vạn Linh (Châu Đốc, An Giang) có giá 200 ngàn đồng/chai thì mới tai qua nạn khỏi. Hôm sau, nghi ngờ là giả nên chị Trang chủ động gọi điện từ chối nhưng “thầy Minh” liên tục gọi điện, nhắn tin ép chị Trang phải mua với lý do “thầy” lỡ “thỉnh” từ chùa ở Châu Đốc về rồi. Hai ngày sau, “thầy Minh” mang số bùa ngải gồm 10 chai dầu và 1 gói cát giao tận nhà chị Trang. Trong lúc “thầy” đang nhận 2 triệu 200 ngàn đồng thì bị Công an xã Lộc Hiệp bắt quả tang.

Tại cơ quan công an, “thầy Minh” lộ nguyên hình là sư giả, chuyên đi bán nhang dạo, tên thật là Nguyễn Thanh Danh (29 tuổi, ngụ ấp Đông Nhứt 3, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Danh thừa nhận số bùa ngải trên chỉ là 10 chai dầu bình thường mua ở chợ, gói cát là mạt sắt xin ở tiệm cửa sắt.

SỰ THẬT ĐƯỢC PHƠI BÀY

Điều đáng nói là vào năm 2011, Danh đã bị Tòa án Nhân dân huyện Bù Đăng xử phạt 12 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (bằng thủ đoạn mê tín dị đoan). Hiện Công an huyện Lộc Ninh đang hoàn tất hồ sơ vụ việc để xử lý theo pháp luật.

Đầu tháng 6-2014, chúng tôi theo chân lực lượng công an trong đợt kiểm tra những điểm tập kết của các sư giả chuyên đi bán nhang dạo tại phường Tân Bình (TX. Đồng Xoài). Lực lượng công an đã phát hiện khá nhiều sư giả đang thuê trọ tại đây. Hầu hết các đối tượng đều từ tỉnh Tiền Giang tập kết về Bình Phước hoạt động. Thứ nhang mà họ rao do chùa sản xuất và giao cho phật tử đi bán là nhang trôi nổi ngoài thị trường, được đóng trong bao có nhãn bằng chữ Trung Quốc. Bao bì các hộp cũng được in sẵn tên các chùa. Họ thừa nhận tất cả số nhang mang tên các chùa do họ tự dán và đóng gói rồi bán với giá từ 30 ngàn đồng/hộp (30 thẻ nhang) trở lên. Để người mua thêm tin tưởng, các đối tượng còn chuẩn bị các loại giấy giống giấy của các chùa cấp phép cho nhà sư đi bán nhang, sổ ghi tên tuổi từng người trong gia đình gia chủ cúng dường với lời hứa “cúng sao giải hạn”. Kể cả “lộc” hoặc “bùa bình an” cũng được chuẩn bị sẵn bằng các loại giấy có hình phật, bọc giấy vàng ánh kim để tặng gia chủ mua nhang, với lời “cảm ơn” rằng phật sẽ phù hộ cho gia chủ có lòng từ bi.

Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC

Hòa thượng Thích Nhuận Thanh, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết: “Giáo hội Phật giáo đã biết việc này từ lâu. Việc đi bán nhang, đi khất thực và những hoạt động khác mang danh nghĩa nhà sư,... đã được Văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản đề nghị chặn đứng từ nhiều năm nay. Đây là hành động giả mạo, phật tử và người dân phải đề cao cảnh giác, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng”.

Khi người viết hoàn thành bài báo này thì hay tin tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, công an cũng vừa bắt quả tang 2 đối tượng ngụ tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đi bán nhang dạo rồi lừa bán bùa ngải cho người dân. Hiện trên địa bàn tỉnh có không ít sư giả bán nhang dạo với giá cắt cổ cùng lời biện hộ là để ủng hộ chùa. Các đối tượng còn vận động người dân góp tiền cúng dường “xây chùa”, “nuôi trẻ mồ côi”, “cứu trợ bão lụt”... Đề nghị mọi người, mọi gia đình tỉnh táo, cảnh giác nhận diện sư giả và báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý nhằm ngăn chặn hoạt động phi pháp, giữ vững an ninh trật tư tại địa phương.

V.TH

  • Từ khóa
25014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu