Thứ 6, 19/04/2024 14:19:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:11, 14/09/2018 GMT+7

Không bảo vệ “Lục Vân Tiên” - vô cảm sẽ tăng

Thứ 6, 14/09/2018 | 09:11:00 183 lượt xem
BP - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố kẻ gây ra cái chết cho một “Lục Vân Tiên” sau khi can ngăn người này không nên đánh vợ trước cổng Bệnh viện Từ Dũ. Hành động hiệp nghĩa của anh Nguyễn Văn Hùng ở TP. Hồ Chí Minh được nhiều người trân trọng, thương cảm. Nhưng từ vụ việc này cũng khiến nhiều người nản lòng thốt lên: Làm việc tốt mà phải đổi mạng có đáng không?

Điều đáng lo ngại nữa còn vì, việc bắt trộm, cướp hay can ngăn bạo lực, gây rối trật tự công cộng... của các “Lục Vân Tiên” thời nay rất hay bị trả thù. Đơn cử vụ việc chấn động dư luận cách đây vừa tròn 4 tháng. Nhóm trộm xe máy SH ở TP. Hồ Chí Minh dùng hung khí tấn công khiến 2 hiệp sĩ tử vong và 3 hiệp sĩ khác trọng thương. Khi bị xét hỏi, bọn chúng khai nhận: Không chỉ chống trả để tháo chạy mà chúng ra tay tàn độc còn vì trả thù cho đồng bọn đã bị nhóm hiệp sĩ bắt trước đó. Xã hội khâm phục các hiệp sĩ quả cảm tay không dám xông vào bắt bọn trộm xe có vũ khí. Anh Lý Nhơn Thành ở TP. Hồ Chí Minh vẫn được nhiều người ca tụng là dũng cảm khi nhiều lần ra tay bắt cướp, thậm chí còn cảm hóa những tay cướp giật có nhiều tiền án từ bỏ con đường tội lỗi... Nhưng anh cũng từng bị băng cướp đánh đập gây thương tích, máu chảy đầm đìa; lưng hằn vết sẹo dài do một nhóm giang hồ chém vì muốn báo thù cho đồng bọn...

Thật ra, khi xác định làm việc nghĩa hiệp, mang chí khí nam nhi như Lục Vân Tiên, những hiệp sĩ đường phố đã tâm niệm, sống ở đời là phải biết cho đi, cống hiến cho xã hội. Nhưng với những gì đã xảy ra thời gian qua có thể thấy, tính mạng những hiệp sĩ đường phố thật mong manh trước sự manh động, liều lĩnh và tàn nhẫn của những kẻ... côn đồ, máu lạnh.

Trong đời sống luôn có hai mặt tốt và xấu. Vì thế, xã hội lúc nào cũng cần những anh hùng giữa đời thường, những hiệp sĩ đường phố luôn biết phản kháng, đấu tranh với cái xấu, cái ác. Nhưng mỗi người không vượt qua được nỗi sợ hãi, sự ích kỷ thì dù muốn cứu giúp người khác cũng bị tâm lý sợ “vạ lây” mà dửng dưng, nhắm mắt làm ngơ “cho lành” (!?). Kẻ ác sẽ thản nhiên lộng hành, xem thường tính mạng con người và tình trạng vô cảm, thờ ơ trước hoạn nạn, yếu thế cũng sẽ tăng lên... Nhiệm vụ tấn công trấn áp tội phạm là sứ mệnh của lực lượng cảnh sát. Nhưng nếu không còn người dân ra tay vì trượng nghĩa thì lực lượng cảnh sát có đông đến đâu cũng không đủ để đối phó... Do đó, hiệp sĩ chính là “cánh tay nối dài” của công an.

Tuy nhiên, để phát huy thế mạnh của họ cần có quy định cụ thể dành cho đối tượng này. Ngoài trang bị công cụ hỗ trợ (áo giáp, găng bắt dao, dùi cui); huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống và phụ cấp khi làm nhiệm vụ đối với các nhóm, câu lạc bộ “hiệp sĩ đường phố” thì với những “Lục Vân Tiên” trong đời thường cũng cần được khen thưởng bằng vật chất, tinh thần ngay sau mỗi vụ việc để động viên kịp thời và tạo sức lan tỏa nhiều hơn trong đời sống xã hội, cộng hưởng sức mạnh chống lại cái xấu. Chỉ khi hiệp sĩ đường phố hình thành nhiều như “ngụ binh ư nông” (gửi quân vào nông nghiệp khi không có chiến tranh) của cha ông ta thì mới có thể ứng phó nhanh với tội phạm, gây rối, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tội ác.

An Nhiên

  • Từ khóa
108954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu