Thứ 6, 29/03/2024 06:03:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:48, 02/04/2019 GMT+7

Không chỉ có Tháng thanh niên

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:48:00 121 lượt xem
BP - Tháng thanh niên năm 2019 đã qua - tháng của sức trẻ, hành động, vì cuộc sống cộng đồng. Đây là tháng cao điểm trong năm để tuổi trẻ cả nước khẳng định vai trò xung kích trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Từ nhiều năm nay, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh đều phát động Tháng thanh niên và gắn với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực, bám sát tình hình thực tế của đất nước. Đơn cử như Tháng thanh niên năm 2015 có chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; 2016 “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; 2017 “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”; 2018 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng đất nước” và 2019 là “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”.

Cũng như trong cả nước, Tháng thanh niên ở Bình Phước được tổ chức gắn với vấn đề thời sự chính trị của tỉnh. Xuyên suốt trong Tháng thanh niên, hàng loạt chuỗi hoạt động mang ý nghĩa thiết thực được thực hiện như: Liên hoan gặp gỡ cán bộ đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2019); tuyên dương thanh niên công nhân luyện tay nghề, thi thợ giỏi; diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên khối cao su trong thời kỳ mới”... Đồng thời, tổ chức có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên gắn với hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, nâng cao hàm lượng chất xám trong mỗi sản phẩm của tuổi trẻ.

Một trong những hoạt động được tổ chức đoàn ở Bình Phước đặc biệt quan tâm, đó là hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để thanh niên khởi nghiệp. Nhiều bạn trẻ Bình Phước đã trở thành người làm chủ công nghệ, làm chủ tương lai của chính mình. Đó là thanh niên Dương Đức Hòa (29 tuổi ở xã An Khương, huyện Hớn Quản) - chủ cơ sở chế biến mủ tờ xông khói RSS với công suất mỗi năm 500-600 tấn sản phẩm, thu lời gần 600 triệu đồng/năm. Đặc biệt, Dự án chế biến mủ tờ xông khói RSS của anh Hòa đã lọt vào tốp 60 ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn lần thứ nhất do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Hay mô hình trồng nấm linh chi của anh Nguyễn Chí Thành ở ấp 4, xã Tân Lập (Đồng Phú) có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm... Còn nhiều nữa những mô hình, trang trại, câu lạc bộ của người trẻ Bình Phước hoạt động rất bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa cả về kinh tế lẫn an sinh xã hội. Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy, đa số thanh niên khởi nghiệp thành công và đứng vững được đến nay đều nhờ vào nguồn vốn hoặc kinh nghiệm từ cha mẹ, người thân hoặc chí ít cũng có sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp... Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên Báo Bình Phước ngày 29-3-2019 về những khó khăn hiện nay của thanh niên khi lập nghiệp, khởi nghiệp, Phó bí thư Tỉnh đoàn Mai Xuân Tuân cũng cho rằng: Đó là kiến thức và nguồn lực khởi nghiệp, vì “Quy trình vay vốn hiện nay khá phức tạp, nhiều khâu, nhiều thủ tục, giấy tờ, dẫn đến thanh niên có ý tưởng, có đề án nhưng khó vay vốn đầu tư”. 

Với thanh niên không chỉ có Tháng thanh niên. Thanh niên cần có không gian rộng lớn hơn để phát huy ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, khởi nghiệp. Điều đó rất cần cầu nối từ tổ chức đoàn, hội, trước hết là việc tiếp cận chủ trương, chính sách, cơ hội và cả những lời động viên, khích lệ... Những nội dung này không chỉ là nhiệm vụ trong Tháng thanh niên, mà sẽ còn là mục tiêu hành động lâu dài, có sự vào cuộc không chỉ tổ chức đoàn, hội. Hãy để mỗi tháng trôi qua đều là Tháng thanh niên và mỗi ngày đều là ngày của sức trẻ.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu