Thứ 4, 24/04/2024 04:06:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 21:25, 06/05/2018 GMT+7

Không chỉ là giảm được bao nhiêu

Chủ nhật, 06/05/2018 | 21:25:00 120 lượt xem
BPO - Cuối tuần vừa qua, lãnh đạo tỉnh đồng loạt làm việc tại các đơn vị điểm nhằm kiểm tra tiến độ, quán triệt triển khai Đề án của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18, 19, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

Theo đề án của tỉnh, đến ngày 1-6-2018, có 6 sở và huyện, thị xã đi vào hoạt động với bộ máy mới sau khi tinh giản. Các đơn vị điểm đều báo cáo về cơ bản đề án được xây dựng chi tiết, triển khai khá kỹ lưỡng, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề nảy sinh cần giải quyết, trong đó có vấn đề thuộc chuyên môn sâu và liên quan đến quy định của ngành, quy định trong luật… Những vấn đề này liệu có thể trở các nhịp lỗi trong bộ máy?

Bộ máy của hệ thống chính trị đang cồng kềnh, nhiều tầng nấc, chồng chéo, ngày càng phình to, hoạt động kém hiệu quả. Đó là điều đã được các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương và nhiều người trong cuộc - cán bộ, công chức, cũng như cả xã hội nhận định, đánh giá. Chưa bao giờ vấn đề này lại được xem xét đầy đủ, cấp thiết như hiện nay.

Đất nước đang trong giai đoạn phát triển và hội nhập mới. Công nghiệp hóa theo hướng hiện đại đã được xác định là trọng tâm của chiến lược phát triển quốc gia. Bởi lẽ, cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 có thể mang lại nhiều cơ hội để đẩy nhanh hiện đại hóa, nhưng đồng thời cũng đem đến những thách thức rất lớn đối với quá trình phát triển. Người dân, doanh nghiệp và cả xã hội đang bức thiết đòi hỏi bộ máy hành chính cũng phải thực sự đổi mới, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nền hành chính mệnh lệnh, xin - cho cần được thay đổi sang nền hành chính phục vụ. Nếu hệ thống chính trị chậm đổi mới, vẫn thủ tục lạc hậu, rườm rà sẽ trở thành rào cản cho phát triển.

Bộ máy của hệ thống chính trị cồng kềnh, phình to, hoạt động kém hiệu quả còn đang gây áp lực rất lớn cho ngân sách nhà nước. Con số 70% ngân sách hiện nay tập trung chi cho thường xuyên, chỉ 30% đầu tư cho phát triển là minh chứng rõ nhất cho vấn đề này. Nó cho thấy nguồn lực ngân sách dành cho hoạt động của bộ máy quá lớn, trong khi phần đầu tư cho tương lai chiếm tỷ lệ nhỏ…

Tất cả những điều đó cho thấy đã đến lúc không thể không tinh giản, sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thực tế qua đợt kiểm tra tiến độ và quán triệt thực hiện đồng loạt tại các đơn vị điểm cuối tuần qua cho thấy tinh giản, sắp xếp cần được xác định là công việc đặc biệt quan trọng và không dễ dàng vì nó đụng chạm đến lợi ích, quyền lợi, thân phận của nhiều người. Như lãnh đạo tỉnh đã quán triệt, đợt tinh giảm, sắp xếp lần này như một cuộc cách mạng trong bộ máy. Cuộc cách mạng này cần đổi mới toàn diện, triệt để, xóa bỏ tư duy cũ kỹ, cách làm cũ kỹ, lạc hậu và hướng tơi cách làm mới, tư duy mới.

Thực hiện cách mạng khó tránh khỏi sự mất mát, tổn thương. Nhưng cũng như mọi công việc trong cuộc sống, để thành công cần có quyết tâm lớn và hành động cụ thể, không chậm trễ. Bộ máy tinh gọn, hiệu quả còn là điều kiện quan trọng để thu hút nhân tài. Bởi khi đó không chỉ mở ra cơ hội nâng lương cho người làm trong bộ máy, mà còn tạo nên môi trường làm việc tốt hơn đối với những người có trình độ cao, được đào tạo tốt, có đạo đức tốt. Công bằng hơn giữa người có năng lực với người kém năng lực cũng là môi trường lý tưởng để người có năng lực cống hiến cho xã hội. Vì thế, tinh gọn bộ máy không chỉ là vấn đề giảm được bao nhiêu người, bao nhiêu kinh phí, mà là nhiệm vụ tất yếu hiện hiện nay.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu