Thứ 5, 28/03/2024 20:32:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:27, 03/08/2018 GMT+7

Không chỉ là trục lợi chính sách

Thứ 6, 03/08/2018 | 08:27:00 122 lượt xem
BP - Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ công lao to lớn của những anh hùng liệt sĩ; những thương - bệnh binh góp một phần máu xương làm nên độc lập dân tộc hôm nay. Để đền đáp công ơn to lớn đó, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ với mong muốn cuộc sống của thương - bệnh binh tốt hơn; thân nhân liệt sĩ ấm lòng hơn. Nhưng trong quá trình thực hiện chính sách này, có không ít kẻ đã lợi dụng để trục lợi.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thanh tra ngẫu nhiên ở tỉnh Nghệ An lại phát hiện 569 hồ sơ thương binh làm giả. Điều đó không chỉ làm thất thoát tiền nhà nước, gây bức xúc xã hội mà còn có thể gọi là tội ác, có tội với vong hồn người đã khuất, có tội với những người không tiếc máu xương để họ được hưởng thái bình.

Thật đau lòng khi những kẻ không đóng góp công sức vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, không mất mát, hy sinh lại “vỗ ngực xưng tên”, điềm nhiên hưởng chính sách người có công, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ về đất đai... Trong khi đó, không ít người tham gia kháng chiến nhưng do bị thất lạc, không còn đủ giấy tờ theo quy định hiện hành để lập hồ sơ; hồ sơ không khớp với yếu tố lịch sử, người làm chứng không còn minh mẫn... Có trường hợp không biết hy sinh ở đâu, trong hoàn cảnh nào nên không có giấy báo tử. Do đó, nhiều gia đình người có công làm đơn suốt hàng chục năm vẫn chưa thể giải quyết...

Thất thoát ngân sách cho đối tượng trục lợi không nhỏ do chi sai nhiều đối tượng và thời gian chi trả kéo dài, nhưng mất mát lớn hơn gấp nhiều lần là làm xói mòn niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”. Vì vậy, muốn minh bạch, hạn chế tình trạng trục lợi chính sách người có công thì vai trò của cộng đồng, của những người cùng thời rất quan trọng. Do đó, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện để nhân dân giám sát khi người có công thực hiện kê khai như: Niêm yết công khai ở UBND xã, khu phố, thôn, ấp; họp dân ở những địa chỉ liên quan đến người kê khai để xác minh, nhận phản hồi. Song song đó coi trọng thông tin phản ánh của người dân, nhất là những người công tác cùng thời kỳ với đối tượng có hồ sơ.

Ngoài ra, rất cần chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi này. Bên cạnh thực hiện Điều 66, Nghị định số 31/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng để xử lý nghiêm những sai phạm liên quan, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa nhân văn dành đúng cho người có công, gia đình chính sách. Phải đánh vào lòng tự trọng để ai muốn làm giả hồ sơ hòng trục lợi chính sách người có công cảm thấy xấu hổ, mất nhân tính. Những người cố tình làm sai phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

An Nhiên

  • Từ khóa
108926

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu