Thứ 3, 23/04/2024 22:39:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:43, 30/06/2017 GMT+7

Không chỉ là văn hóa giao thông

Thứ 6, 30/06/2017 | 09:43:00 132 lượt xem
BP - Mấy ngày qua, báo chí đưa khá nhiều thông tin về va chạm giao thông và cách hành xử cũng rất khác nhau của “khổ chủ”. Chính từ đó, người ta dễ nhận thấy “văn hóa giao thông” ở mỗi người và lớn hơn, đó là văn hóa ứng xử nơi công cộng.

Trước hết, không chỉ ấn tượng khi trên 3.700 cư dân mạng bấm “like” bày tỏ sự đồng tình với hai tài xế sau vụ va chạm ôtô ở Hà Nội xảy ra ngày 25-6 mà rất nhiều người khi đọc thông tin này đều rất ngưỡng mộ cách giải quyết đó. Thay vì cãi vã hoặc xông vào ẩu đả, hai người đàn ông cùng vui vẻ bắt tay nhau. Vụ va quệt khiến hai ôtô bị hư hỏng nặng, các phương tiện khác không thể di chuyển thì hai tài xế này trở thành “cảnh sát giao thông” bất đắc dĩ cùng phân làn, chỉ đường cho xe máy trong lúc chờ công an đến giải quyết.

Hành động đó nhanh chóng nhận được rất nhiều lời khen về văn hóa giao thông tại Việt Nam. Bởi cũng nhiều năm qua, phần lớn hình ảnh sau các vụ tai nạn giao thông thường thấy là cãi cọ, ẩu đả, không ai nhường ai. Hiếm có người bình tĩnh, cư xử nhẹ nhàng, vui vẻ như thế. Rất nhiều cư dân mạng cùng chia sẻ khoảnh khắc này và cho rằng, đây là hành động đẹp, ý nghĩa, cần được lan tỏa, nhân rộng. Nguyễn Tuấn (27 tuổi, Hưng Yên) nhận định đây là hành động đáng học hỏi bởi anh từng chứng kiến một số vụ va quệt mà người ta sẵn sàng đánh cả phụ nữ, trẻ em, tây - ta hỗn loạn khiến anh cảm thấy xấu hổ. Mới đây, cũng tại Hà Nội xảy ra vụ va quẹt xe và liền sau đó, hai thanh niên lao vào đánh một người nước ngoài  và cô gái Việt Nam đi cùng. Tuấn Chelsea bày tỏ cảm phục hai tài xế ôtô khi thừa nhận: “Thời buổi bây giờ tìm đâu ra như trường hợp này... Nói thật nha, nhiều khi biết nhường nhịn nhau là tốt nhưng mình thì chịu không làm được như 2 anh này... Phải sửa đổi ngay thôi... Không hơn thua vì tai nạn là điều không ai mong muốn... Nhưng thử hỏi được bao nhiêu người bắt tay nhau khi món đồ quý (xe ôtô - PV) của mình bị hư hỏng...”.

Quả đúng là không dễ gì để người ta tạo hành động đẹp nếu không có quá trình rèn luyện tính cách để trở thành người tử tế, coi trọng nhân cách, đạo đức, giá trị bản thân hơn vật chất hay coi “cái tôi” của mình quá lớn. Như trường hợp khác tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm ngày 26-6 vừa qua. Chỉ vì trong lúc kẹt xe rồi bóp còi inh ỏi mà một người thiệt mạng, người kia phải đối mặt với án tù 20 năm. Nếu nhớ tới câu “một sự nhịn, chín sự lành” thì cả hai đã không để xảy ra hậu quả đáng tiếc, gây đau khổ cho cả hai gia đình... Đây đáng là bài học cho những ai có máu hơn - thua, không biết nhường nhịn nhau trong ứng xử, coi thường sinh mạng người khác.

Ở đời vẫn không hiếm người đổ lỗi vì căng thẳng trong cuộc sống, vì bị áp lực công việc nên không thể kiềm chế. Mấy ai can đảm thừa nhận mình đã cư xử thiếu văn hóa. Thực ra va chạm giao thông không phải là hiếm gặp, nếu không muốn nói mỗi người ít nhất cũng một lần trong đời gặp phải khi tham gia giao thông. Nhưng nếu ai cũng chọn thay vì cãi vã là hỏi han tình trạng sức khỏe, hư hỏng phương tiện sau va chạm và cùng khắc phục hậu quả thì sẽ không bao giờ có điều xấu xảy ra. Bởi ở đời vẫn luôn cho thấy: người tử tế sẽ luôn nhận được kết quả tốt đẹp!

An Nhiên

  • Từ khóa
108668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu