Thứ 7, 20/04/2024 02:22:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:29, 21/06/2013 GMT+7

“Không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông”

Thứ 6, 21/06/2013 | 15:29:00 1,348 lượt xem

Người được đề cử vào chức vụ ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Đông Á, ông Danny Russel, đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ về Trung Quốc trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm 20.6, nói rằng không có chỗ cho “áp bức và bắt nạt” tại các vùng biển trong khu vực.

Ông Danny Russel nói với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng ông sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn để hạ nhiệt tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông, thúc đẩy các bên tranh chấp, gồm cả Trung Quốc, hướng đến con đường ngoại giao, theo AP.

Ông Russel cũng nói việc Trung Quốc khăng khăng chỉ đàm phán song phương với các bên tranh chấp là “không thể chấp nhận”, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ với những nỗ lực đàm phán theo nhóm của các nước Đông Nam Á và việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử tại khu vực.

“Không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông”
Ông Danny Russel (bìa trái) cùng Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell (đứng giữa), Ngoại trưởng Hillary Clinton (ngồi), Cố vấn truyền thông Dan Pfeiffer (bìa phải) báo cáo Tổng thống Barack Obama (xoay lưng) trong một chuyến công du Thái Lan vào tháng 11-2012

Ông Russel hiện là giám đốc cao cấp về các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Nhà ngoại giao có 28 năm kinh nghiệm được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử vào chức Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương, thay thế ông Kurt Campbell, người đệ đơn từ chức hồi tháng 2 để bước vào con đường kinh doanh. Chức vụ mà ông Russel được đề cử cần phải có sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ.

Với nhiều kinh nghiệm về CHDCND Triều Tiên và Nhật, ông Russel là một trong những kiến trúc sư trưởng trong chính sách chuyển trọng tâm sang châu Á của ông Obama. 

Ông Russel cam kết “sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn để cố gắng hạ nhiệt, thúc đẩy các bên kể cả Trung Quốc hướng đến con đường ngoại giao”, đồng thời tiếp tục cảnh báo Bắc Kinh rằng họ “chỉ phát triển hưng thịnh trong một khu vực có luật pháp, trật tự và sự tôn trọng dành cho các nước láng giềng, không phải là nơi có chỗ cho sự áp bức và bắt nạt”.

Ông Russel nói Tổng thống Obama và Ngoại trưởng John Kerry đã nêu ra vấn đề về cách cư xử của Trung Quốc với các lãnh đạo của Bắc Kinh và người Trung Quốc “không một chút hoài nghi về việc Mỹ sẽ bênh vực các đồng minh”.

Trung Quốc hiện có những tranh chấp trên biển với các nước đồng minh hiệp ước của Mỹ như Philippines và Nhật.

“Nước Mỹ có lợi ích sâu rộng trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông. Điều then chốt là chúng ta phải duy trì quyền tự do hàng hải và thương mại”, ông Russel bổ sung.

Tại phiên điều trần để tiến hành phê chuẩn, ông Russel cũng cam kết sẽ nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc phiên điều trần, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Ben Cardin nói ông mong đợi ông Russel sẽ sớm được phê chuẩn để tiếp nhận nhiệm vụ mới.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8478

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu