Thứ 5, 18/04/2024 11:43:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:39, 27/08/2016 GMT+7

Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Thứ 7, 27/08/2016 | 14:39:00 188 lượt xem

BP - Là một người dân nước Việt, khi nghe người đứng đầu Chính phủ thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường cho hiện tại và tương lai của con em mình, không ai không nức lòng. “Đã đến lúc buộc phải thay đổi tư duy phát triển”, không thể vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường. Lợi ích kinh tế đạt được cũng nhiều - doanh nghiệp FDI chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu và 59% kim ngạch nhập khẩu, song lợi ích từ những con số đó có bù đắp được tổn hại sức khỏe mà chúng ta, con cháu chúng ta phải hứng chịu sau này? Đặc biệt là khoa học về kinh tế và quản lý vĩ mô cũng như kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới cho thấy: Lợi ích kinh tế thu được từ tàn phá môi trường không bao giờ đủ để khắc phục hậu quả từ sự tàn phá môi trường đó, thậm chí nhiều trường hợp môi trường bị tàn phá vĩnh viễn không khắc phục được.

Cả nước hiện có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải ngày/đêm; 615 cụm công nghiệp trong đó chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đây là những con số được báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường ngày 24-8 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Trong các số liệu thì con số 5% quá nhỏ nhoi cho thấy môi trường đang bị bào mòn với tốc độ chóng mặt. Chẳng vậy mà ngư dân dải đất ven biển miền Trung đã và đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường nước. Hay mùi hôi như mùi thuốc trừ sâu có thể “lan tỏa” trong không khí bán kính 5km khiến người dân sống gần Công ty cổ phần đúc và chế tạo khuôn mẫu CEM tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú phải nhức đầu, buồn nôn. Cá chết hàng loạt trên sông Sài Gòn thì mới phát hiện một số công ty chăn nuôi xả thải trực tiếp ra môi trường.

Những sự cố môi trường nghiêm trọng xảy ra thời gian qua theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ là gây bất ổn xã hội. Đã bất ổn thì phải điều chỉnh lại, không thể để người dân lo lắng thêm. Xác định nguyên nhân xảy ra các vụ việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là do yếu kém trong quản lý nhà nước. Vậy phải nâng cao trách nhiệm của ngành chức năng trong thẩm định, xét duyệt và thực hiện các dự án đầu tư. Những dự án chưa có hệ thống xử lý chất thải quyết không cho vận hành, dù là vận hành thử nghiệm. Xem xét xử lý trách nhiệm của người liên quan khi sự cố môi trường xảy ra để không còn một “con voi” nào chui qua được lỗ kim. Quan điểm nhất quán của Thủ tướng phải được thực thi nghiêm túc tại địa phương, không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế phải song song với bảo vệ môi trường mới bền vững.

Không hy sinh môi trường vì sự tăng trưởng kinh tế, trong tuần vừa qua, Hải Phòng đã đóng cửa 2 nhà máy giấy gây ô nhiễm, Quảng Ninh không chấp nhận những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đây là quyết tâm của các địa phương và hy vọng sau hội nghị này sẽ còn nhiều tỉnh, thành mạnh dạn “nói không” với nhà đầu tư ảnh hưởng đến môi trường.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
46810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu