Thứ 6, 29/03/2024 18:26:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:26, 29/09/2016 GMT+7

Không lo sao được

Hoàng Ngọc
Thứ 5, 29/09/2016 | 10:26:00 83 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận, nhất là các bậc làm cha, làm mẹ hết sức lo ngại khi nhiều trang mạng liên tục đưa tin các chất gây nghiện mới và tái xuất hiện, bủa vây giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên. Không lo sao được, khi ngày càng nhiều chủng loại thuốc dưới các hình thức khác nhau đang len lỏi, thẩm thấu làm băng hoại giới trẻ - rường cột của nước nhà.

Xưa rồi chuyện thuốc lắc, bột đá, cần sa..., gần đây loại ma túy tổng hợp có tên LSD (Lysergic Acid Diethylamide) được sao tẩm trên giấy gọi là “tem giấy”, “kẹo dán”, “bùa lưỡi” được nhiều dân chơi tìm đến. Rồi “bóng cười” - một thú vui dị thường để tạo khoái cảm cho người hút cũng đang được giới trẻ ở nhiều thành phố lớn sử dụng.

Theo phân tích của ngành chức năng, LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác, kích thích mạnh tới não bộ, làm tăng nhịp tim cơ thể người sử dụng. Để qua mắt ngành chức năng, LSD tẩm vào những miếng giấy nhỏ in hình các nhân vật hoạt hình, ngộ nghĩnh, bắt mắt và có khả năng tan trong nước. Hệ thần kinh khi bị thuốc tác động sẽ nhanh chóng kích động mạnh. Hiện tượng ảo giác xuất hiện khiến người sử dụng không biết đâu thật ảo, dần chìm trong thế giới riêng của mình kèm theo cảm giác lo sợ, tương tự như ma túy đá. LSD sẽ tích tụ dần trong cơ thể, người dùng ngày càng phải tăng liều mới có thể “phê”, làm gia tăng nguy cơ gây tổn thương tâm lý, trầm cảm, thậm chí tâm thần phân liệt suốt đời.

Còn “bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O). Nitrous oxide khiến người hút có cảm giác phấn khích, ảo giác. Chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi thổi ngược lại để quả bóng to lên. Lặp đi lặp lại khoảng 4-5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều bật cười. Giới trẻ cho rằng, đây là một trong những cách để giảm stress, tuy nhiên dùng nitrous oxide ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh, gây ung thư. Nếu không kiểm soát được hành vi sau khi sử dụng nitrous oxide có thể thực hiện những việc làm trong vô thức dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tất cả đều nguy hiểm. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm băng hoại đạo đức xã hội, đe dọa đến sự duy trì nòi giống, tính mạng của người chơi và những người xung quanh. Đặc biệt, “tem giấy” đang nhắm vào học sinh, sinh viên. Sự thiếu quan tâm của phụ huynh, cộng với nhận thức chưa đầy đủ, các em sẽ sử dụng như một thói quen dẫn đến nghiện ngập và những vụ việc đau lòng khác.

Bình Phước tuy chưa phát hiện những trường hợp sử dụng “tem giấy”, “bóng cười” nhưng không thể chủ quan. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của các dạng ma túy cho học sinh, sinh viên, kể cả bậc phụ huynh là việc làm rất cần thiết của ngành giáo dục, đoàn thể và chính quyền địa phương. Hãy tuyên truyền, giúp các em trang bị được những kỹ năng cần thiết để tránh xa và không thử dù chỉ một liều. Rất mong ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa triệt phá các đường dây buôn bán ma túy, nhằm cắt đứt nguồn cung và tăng cường áp dụng biện pháp xử phạt mạnh, mang tính răn đe theo quy định của pháp luật. Chủ động phòng ngừa và đấu tranh là giải pháp hiệu quả hơn cả để đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu