Thứ 6, 19/04/2024 03:12:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:00, 02/08/2015 GMT+7

Không nên bỏ thu phí xe máy

Chủ nhật, 02/08/2015 | 08:00:00 119 lượt xem

Vấn đề được dư luận cả nước quan tâm trong tuần qua là một số tỉnh, thành phố kiến nghị việc ngừng thu lệ phí xe máy. Vấn đề này được khởi xướng bởi đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, đoàn thành phố Hồ Chí Minh. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng về việc dừng thu phí đường bộ đối với xe máy bên lề cuộc họp thứ 9, khi đó Quốc hội khóa XIII đang thảo luận về Luật Phí và lệ phí. Sự kiện này được dư luận hết sức quan tâm, trong khi một số thành phố như Hồ Chí Minh, Hà Nội... kiến nghị bỏ thu thì các tỉnh nghèo lại đề nghị thu.

Mục đích của việc thu lệ phí xe gắn máy là nhằm bảo dưỡng các công trình giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đối với các thành phố lớn, mặc dù số lượng xe gắn máy tương đối nhiều nhưng việc thu khoản lệ phí này hết sức nhỏ bé, không đáng kể vì số lượng người nhập cư lớn. Tuy nhiên, đối với các tỉnh nghèo thì đây cũng là một khoản thu rất hữu ích trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn, các công trình phục vụ dân sinh xuống cấp thiếu kinh phí để sửa chữa. Như vậy, việc thu phí, lệ phí đã phần nào (dù nhỏ) bù đắp cho ngân sách, góp phần vào công tác quản lý nhà nước. Trong khi đó, mức ấn định cho khoản thu phí này từ 50-150 ngàn đồng tùy thuộc dung tích xilanh xe. Hiện nay, trong hơn 90 triệu người dân Việt Nam thì có gần 1/2 dân số có xe máy, khoảng 43 triệu chiếc. Ngoài ra, Việt Nam thực hiện pháp lệnh phí và lệ phí hơn 13 năm nay và đã tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nước ta còn nghèo, thu ngân sách thường xuyên gặp khó khăn, các nguồn thu chưa đáp ứng để chi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, việc bỏ thu phí xe máy hiện chưa hoàn toàn sát với tình hình kinh tế của đất nước hiện nay.

Ngoài lý do tạo nguồn thu cho ngân sách, thì thu phí xe máy để giúp nhà nước, địa phương có nguồn chi trong duy tu, bảo dưỡng đường giao thông, góp phần phục vụ phát triển của xã hội. Hơn nữa, việc đóng góp 150 ngàn đồng/xe/năm đối với người dân hiện nay không phải là vấn đề quá khó. Một điểm nữa đặc biệt quan trọng là việc thu phí xe máy sẽ giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, có vai trò trong bảo vệ các công trình giao thông...

Tuy nhiên, để việc thu phí này đạt kết quả và hiệu quả trong sử dụng cần có những giải pháp đồng bộ như tinh gọn bộ máy, quản lý chặt nguồn thu. Đặc biệt là thu và sử dụng nguồn thu, chi phí lệ phí này phải công khai, minh bạch ngay từ cơ sở đến cấp tỉnh. Riêng về vấn đề để thu đạt thì vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền cấp cơ sở phải được nâng cao, như: Kiểm tra giấy phép, giấy đăng ký xe máy thì cũng cần phải xử lý những trường hợp không chịu đóng lệ phí.

Tấn Hòa

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu