Thứ 6, 29/03/2024 20:42:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:20, 21/12/2014 GMT+7

Không nên ngăn cản!

Chủ nhật, 21/12/2014 | 10:20:00 169 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, giới truyền thông đã tốn không ít giấy mực và công sức để nói về dịch vụ Uber, trong đó có cả những quan điểm ủng hộ lẫn phản đối. Thậm chí ngay cả các nhà quản lý trong ngành giao thông cũng có những ý kiến trái chiều nhau. Vậy dịch vụ Uber là gì và tại sao phải ngăn cản?

Trước hết, xin nói rõ Uber là dịch vụ cho phép khách hàng sử dụng điện thoại thông minh đặt xe taxi. Và dịch vụ Uber có bất cập khó khắc phục và đây cũng chính là nguyên nhân có ý kiến không đồng tình việc sử dụng dịch vụ này ở Việt Nam. Cụ thể, Uber là dịch vụ xuyên biên giới nên nếu chủ phương tiện ở quốc gia khác và sử dụng lại ở quốc gia khác nữa thì có yêu cầu nhưng chủ phương tiện không đáp ứng thì chẳng ai làm gì được họ. Vì người sử dụng ở Việt Nam không có công cụ để giám sát và cưỡng chế họ. Do đó, cùng với việc ban hành chính sách thì yêu cầu nhà cung cấp phải có đại diện ở Việt Nam và chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam là cần thiết.

Còn dưới góc nhìn của một chuyên gia công nghệ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp) Nguyễn Thế Tân cho rằng: Uber là dịch vụ taxi kiểu mới, nhưng cái mới này không chỉ là thay đổi nhỏ mà mang tính đột phá. Hiếm khi có được một dịch vụ taxi kiểu mới mà vừa rẻ hơn, dịch vụ hay hơn, tốt hơn, đồng thời lại tiết kiệm nguồn lực cho xã hội hơn. Cụ thể, thứ nhất là về mặt dịch vụ thì Uber tốt hơn hẳn dịch vụ taxi cũ. Bình thường, gọi taxi sẽ phải gọi cho tổng đài rồi chờ đợi không biết xe có đến không, đến thì có khi có tới 3-4 xe, đôi lúc chờ mãi không có xe nào, không biết trước được. Còn Uber về cơ bản khi chấp nhận thì người ta sẽ đến, mình biết xe đang đi đến đâu để chuẩn bị phù hợp. Như vậy người dùng rất tiện lợi. Thậm chí có thể biết trước được xe nào đến đón, tài xế này nếu chở lần trước mà không thích thì có thể từ chối, nhưng dịch vụ kiểu cũ thì họ đến là phải đi. Khi đi trên đường thì biết được lộ trình đi đến đâu, đi như thế nào, đến nơi chưa, hay mất đồ thì cũng biết ai để gọi lấy lại. Tóm lại về mặt dịch vụ và chất lượng hơn hẳn taxi thường. Tất cả những người dùng đều khen ngợi và chính vì thế Uber phát triển rất nhanh ở Mỹ, cho dù về mặt mô hình thì dịch vụ này là mới, là khác, vướng rất nhiều loại quy định, bị nhiều ý kiến phản đối.

Thứ hai là giá của dịch vụ Uber thấp hơn vì có được mô hình kinh doanh khác với taxi thông thường, giúp tiết kiệm chi phí. Mô hình Uber dùng rất ít nhân lực, không cần tổng đài, không cần điều phối. Taxi có smartphone, người dùng có smartphone, sẽ tự liên hệ với nhau. Hàng loạt nhân sự được giải phóng và tiết kiệm chi phí, xe thì được khai thác với công suất cao hơn. Đặc biệt hơn nữa là mô hình này đưa những xe nhàn rỗi tham gia vào hệ thống cung cấp dịch vụ taxi. Ở nhiều nước trên thế giới có rất nhiều xe chỉ được chủ sở hữu sử dụng nửa ngày, còn lại nửa ngày không làm gì, những nhân sự này sẽ tham gia vào cung cấp dịch vụ taxi, như thế là huy động được tài sản và con người chưa khai thác hết thời gian tham gia vào dịch vụ, nhờ thế giúp tiết kiệm được nguồn lực xã hội.

Như vậy, với taxi kiểu Uber nếu đưa vào sử dụng thì chúng ta sẽ đạt được 3 mục tiêu cùng một lúc, đó là: Giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, hiệu quả chung của xã hội cao hơn. Vì thế theo suy nghĩ của cá nhân tôi thì không có lý do gì để chúng ta phải tìm cách ngăn cản nó! 

H.B

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu