Thứ 7, 27/04/2024 03:47:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:18, 29/08/2017 GMT+7

Không nên tạo sức ép cho mình

Thứ 3, 29/08/2017 | 08:18:00 108 lượt xem

BP - Chỉ còn 1 tuần lễ nữa là khai giảng năm học mới 2017-2018, nhưng có một dư âm không vui là đầu vào của các trường sư phạm trong cả nước đã xuống rất thấp, thậm chí chỉ cần thi được 9 điểm là đã có tấm vé vào một trường sư phạm. Và 4 năm sau, dù học làng nhàng, đa phần các sinh viên đều sẽ trở thành những “kỹ sư tâm hồn”, bởi từ trước tới nay, đầu ra của các trường đại học, cao đẳng ở nước ta - trong đó có các trường sư phạm đều rất dễ dãi.

Cả xã hội băn khoăn, lo lắng cho tương lai của ngành giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta quên đi một hiện thực. Đó là ngày 5-9, hàng triệu học sinh trong cả nước sẽ bước vào năm học mới. Cái mà chúng ta phải lo ngay bây giờ là phòng học, phòng thực hành, là sách giáo khoa, là tập huấn những kiến thức mới cho thầy cô giáo; là các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các cá nhân, tập thể hảo tâm cùng “tiếp bước” để trẻ em nghèo đều được đến trường... chứ không phải là ngồi trách cứ, vạch vòi những khiếm khuyết của ngành giáo dục. Trong cái sự loay hoay tìm hướng đi phù hợp cho giáo dục nước nhà, các nhà giáo, nhà quản lý ngành đang cần sự động viên, chia sẻ, hỗ trợ chứ không phải là sự a dua chỉ trích, “ném đá tập thể” như thời gian qua.

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai và là đầu tư tổng hợp ở nhiều góc độ chứ không chỉ là phòng học. Thế nên từ một tỉnh đặc biệt khó khăn về hạ tầng giáo dục, bằng sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và sự chung tay của toàn xã hội, năm học vừa qua, toàn tỉnh đã có 7.327 phòng học, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em trong tỉnh, chất lượng dạy và học được nâng lên. Số lượng học sinh giỏi, huy chương trong các kỳ thi cấp quốc gia và khu vực, số học sinh đậu đại học... đều cao hơn năm học trước. Đặc biệt, toàn tỉnh đã có thêm 14 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 112/468 trường, đạt 23,93%. Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của chương trình giáo dục phổ thông, những con số nói trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Về cơ bản, các trường mới chỉ đáp ứng chỗ ngồi trong các lớp học. Hầu hết trường vùng sâu, xa vẫn thiếu phòng chức năng nên chất lượng giáo dục không cao.

Là thị xã trung tâm của tỉnh và hiện tại đã có 569 phòng học, 276 phòng chức năng, nhưng vào thời điểm trước năm học 2017-2018, UBND thị xã Đồng Xoài đã quyết định đầu tư kinh phí xây dựng thêm 115 phòng, trong đó có 47 phòng học và 68 phòng chức năng để phục vụ năm học mới. Nhờ sự quan tâm có hệ thống mà từ nhiều năm qua, thị xã Đồng Xoài luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Với tinh thần dành sự ưu tiên cao nhất cho năm học mới, tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 vừa qua, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã yêu cầu ngành giáo dục cũng như các sở, ngành liên quan và các địa phương phải tập trung giải quyết tình trạng thiếu phòng học trong năm học mới. Theo đó, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng mới, sửa chữa 705 phòng học và 265 phòng chức năng. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, điều đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Còn rất nhiều việc phải làm cùng những băn khoăn, lo lắng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Thay vì cuống cuồng than vãn, chúng ta cần bình tĩnh xác định việc gì cần làm trước, việc gì làm sau và lần gỡ từng mối một chứ không nên tự tạo ra sức ép cho mình.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu