Thứ 6, 29/03/2024 19:13:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:28, 11/09/2018 GMT+7

Không thể là “Hạt điều Bình Phước”

Thứ 3, 11/09/2018 | 08:28:00 162 lượt xem
BP - Quyết định số 2065/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 29-8-2018 quy định nếu không tuân thủ quy trình kỹ thuật sản xuất, chế biến, sản phẩm không đáp ứng điều kiện bảo hộ... thì sẽ bị thu hồi chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Đây là quy định rất kịp thời của tỉnh, nếu được thực hiện nghiêm sẽ chặn đứng tình trạng lợi dụng và tàn phá danh tiếng hạt điều Bình Phước hiện nay.

Tại hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều tổ chức ở Bình Phước tháng 5-2017, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Nguyễn Đức Thanh khẳng định: Để có được vị trí số 1 về xuất khẩu điều hiện nay, ngành điều Việt Nam dựa vào 3 yếu tố chính là chế biến nhiều nhất, xuất khẩu nhiều nhất và chất lượng tốt nhất, trong đó yếu tố chất lượng tốt nhất là nhờ vào hạt điều Bình Phước với những giống điều truyền thống.

Không phải ngẫu nhiên hạt điều Bình Phước có vị trí như thế. Để có được yếu tố chất lượng tốt nhất, mấy chục năm qua hàng ngàn nông dân Bình Phước đã đổ bao mồ hôi và cả nước mắt để chăm bẵm, lựa chọn, tạo nên những giống điều đầu dòng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, vừa cho năng suất cao, hàm lượng dinh dưỡng tốt, vừa đặc biệt thơm ngon. Đối với các loại cây trồng, năng suất và chất lượng hiếm khi song hành với nhau, thường số lượng cao thì chất lượng thấp và ngược lại. Thế nhưng, giống điều và hạt điều Bình Phước lại hội tụ được cả 2 yếu tố ấy. Thương hiệu “Hạt điều Bình Phước” hay chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” nổi tiếng xuất phát từ nguồn gốc đó.

Thế nhưng, một thực tế rất đáng lo và có thể nói là một mối nguy hiểm vô cùng lớn hiện nay đối với cả thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước”. Đó là tình trạng đánh lận con đen của rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở chế biến, cơ sở thu mua hạt điều ngay trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Hạt điều nhập khẩu từ châu Phi, từ các nước trong khu vực hằng ngày cứ ùn ùn chở về Bình Phước, tỏa về các nhà máy, xí nghiệp. Diện tích trồng của Bình Phước cho sản lượng điều thô chưa tới 200 ngàn tấn/năm, nhưng lại chế biến được cả triệu tấn nhân hạt điều mỗi năm để đưa ra thị trường và xuất khẩu sang nước ngoài với dòng chữ ghi trên bao bì: Made in (hoặc Manufactured by)... Binh Phuoc province, Vietnam.

Thực tế ấy đã diễn ra nhiều năm qua, ai cũng biết và dường như ai cũng xem như là điều hiển nhiên, tạo nên tình trạng “cha chung không ai khóc” đối với việc gìn giữ, bảo vệ thương hiệu, uy tín của hạt điều Bình Phước. Một trong những hệ lụy của ý thức kém bảo vệ thương hiệu là một bộ phận nông dân Bình Phước - những người tạo nên sự hiếm có đạt được cả năng suất và chất lượng ngày nào - nay bất chấp mạo hiểm, đánh bạc với 2 giống điều ngoại nhập AB29 và AB05-08 chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa nhận, đồng thời có nhiều khuyến cáo cả năng suất, chất lượng, sự thích nghi thổ nhưỡng... đều không bằng giống điều bản địa.

Đã đến lúc có sự phân định rạch ròi giữa hạt điều Bình Phước với hạt điều các nơi khác. Quyết định số 2065/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quản lý, sử dụng và kiểm soát chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” là công cụ đầu tiên để thực hiện điều đó. Bởi rất đơn giản, điều châu Phi hay các nước trong khu vực, thậm chí từ tỉnh, thành khác về Bình Phước, đều không thể là “Hạt điều Bình Phước”. Có được sự rạch ròi này, được hưởng lợi nhiều nhất là hàng chục ngàn nông dân trồng điều trên địa bàn tỉnh. Còn như bây giờ, doanh nghiệp chế biến, thương lái và cả nhà xuất khẩu điều ở nước ngoài vào Việt Nam đang hưởng lợi từ thương hiệu do nông dân Bình Phước tạo nên.

Trần Phương

  • Từ khóa
108951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu