Thứ 7, 20/04/2024 17:31:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:53, 30/06/2019 GMT+7

Không thu tiền điện tại nhà: Lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Chủ nhật, 30/06/2019 | 07:53:00 932 lượt xem
BP - Trên địa bàn tỉnh, 11 chi nhánh của Công ty Điện lực Bình Phước đang phối hợp các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian triển khai tới khách hàng đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Theo đó, đến năm 2020 không còn hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tất cả các phía đều được lợi: điện lực tiết kiệm được nhân lực; khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào không gian và thời gian, không mất phí; đơn vị trung gian có thêm khách hàng sử dụng dịch vụ.

Sử dụng dịch vụ công

Từ 2015, hằng năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đều nỗ lực cung cấp dịch vụ trực tuyến lên cao hơn từ việc cung cấp ở mức độ 1, 2 tháng 12-2015 lên mức độ 3 tháng 12-2017. Và từ ngày 21-12-2018, EVN chính thức đưa các dịch vụ điện trực tuyến đang cung cấp lên mức độ 4. Trong năm 2018, được sự ủng hộ của UBND các cấp, các công ty điện lực thành viên của EVN đã hoàn thành việc kết nối cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công và cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của 63/63 tỉnh, thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ yêu cầu tất cả trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ trước tháng 12-2019. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1102 ngày 26-4-2019 về việc triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Điện lực Đồng Xoài phối hợp Vietinbank hướng dẫn người dân làm thủ tục thanh toán tiền điện, nước qua thẻ ATM, ứng dụng Ipay Mobile... tại trụ sở UBND phường Tiến ThànhĐiện lực Đồng Xoài phối hợp Vietinbank hướng dẫn người dân làm thủ tục thanh toán tiền điện, nước qua thẻ ATM, ứng dụng Ipay Mobile... tại trụ sở UBND phường Tiến Thành

Trên cơ sở Nghị quyết số 02 của Chính phủ và Văn bản số 1102 của UBND tỉnh, Công ty Điện lực Bình Phước đã lập kế hoạch triển khai thực hiện thu tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Công ty triển khai kế hoạch đến các đơn vị trực thuộc, làm việc với các ngân hàng, đơn vị thanh toán trung gian để phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, ngành điện phối hợp các hội, đoàn thể, cơ quan truyền thông để tuyên truyền đến khách hàng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thời điểm triển khai thực hiện, đồng thời vận động khách hàng tham gia hưởng ứng; phối hợp các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian để triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; làm việc với các ban, ngành, địa phương để vận động cán bộ, công nhân viên tham gia.

Ngành điện trực tiếp hoặc phối hợp các ngân hàng thanh toán tiền lương qua thẻ, đến các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tiếp nhận thông tin danh sách khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn quản lý để khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Từ đó khách hàng sẽ lựa chọn một trong các phương thức thanh toán tiền điện như: trích nợ tự động hằng tháng qua các ngân hàng, SMS & Mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực.

Phản hồi của khách hàng

      Lộ trình thực hiện việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của Công ty Điện lực Bình Phước như sau: Từ ngày 1-10-2018, ngừng thu tiền điện tại nhà đối với khách hàng thuộc phường Tân Bình, Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Từ năm 2019-2020, từng bước thực hiện tại các khu vực còn lại, đến cuối năm 2020 không còn hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Là đơn vị triển khai điểm, Chi nhánh Điện lực Đồng Xoài đã tổ chức truyền thông qua các kênh thông tin như: đài truyền hình, báo địa phương, website công ty điện lực, treo băng rôn, áp phích quảng bá tại các khu vực sinh hoạt đông dân cư, các điểm thu. Bộ phận giao dịch khách hàng hướng dẫn và tuyên truyền lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích, thỏa thuận khách hàng thanh toán tiền điện qua các hình thức đang triển khai.

Được nhân viên ngân hàng và điện lực hướng dẫn làm thủ tục thanh toán tiền điện qua thẻ ATM, ông Nguyễn Như Cửu ở khu phố 2, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: Thời buổi 4.0 tiền phải cất vào thẻ cho tiện khi đi chợ, đi chơi. Mà có thẻ thì nên đăng ký trả tiền điện, nước cho tiện vì không phải lúc nào mình cũng ở nhà. Có khi đi thăm con cháu hay đi du lịch năm bữa nửa tháng, lúc đó không thanh toán thì điện, nước sẽ bị cắt. Hoặc mưa gió ở nhà vẫn thanh toán được, tôi thấy ngành điện triển khai cách thu này là hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh ở khu phố 2, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài biết đến dịch vụ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng từ lâu vì có người thân đã đăng ký. Tuy nhiên, chỗ chị ở vẫn sử dụng công tơ điện của người khác nên chị chưa thể đăng ký. Khi được nhân viên điện lực và mọi người khuyến khích, chị đã đăng ký dịch vụ trả tiền điện qua thẻ ATM. Tuy nhiên, chị phải về đăng ký lại tên chủ hộ sử dụng điện. Chị cho biết sẽ vận động mọi người nơi chị ở đăng ký dịch vụ này.

Không mất phí khi  trả qua tổ chức trung gian

Bên cạnh việc nhận được quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, ngành điện, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của chính quyền, các đoàn thể, song việc không thu tiền điện tại nhà vẫn còn một số khó khăn như: Tuyên truyền chưa sâu, rộng. Nhu cầu sử dụng tiền mặt trong dân còn cao. Một số khách hàng chưa đồng tình về việc thanh toán không dùng tiền mặt do lo sợ không giám sát được việc ngân hàng trích tiền tự động. Khách hàng phần đông là người làm nông và buôn bán nhỏ lẻ, một số khu vực thuộc vùng sâu không có tài khoản giao dịch ở ngân hàng.

Trước những khó khăn này, Phó giám đốc Chi nhánh Điện lực Đồng Xoài Lê Duy Hiển đưa ra giải pháp để đạt được mục tiêu lộ trình đến năm 2020 không thu tiền điện tại nhà: Điện lực phối hợp ngân hàng, tổ chức trung gian, đơn vị truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn, quảng bá các hình thức thanh toán phù hợp với khu vực nông thôn, vùng sâu, xa. Qua đó khuyến khích và thúc đẩy khách hàng tham gia dịch vụ thanh toán, tăng mạnh số cán bộ, công nhân viên được tiếp cận dịch vụ thanh toán qua ngân hàng. Trên địa bàn Đồng Xoài đã liên kết với các ngân hàng ABbank, Agribank, Vietcombank, MBbank, BIDVbank, SHBbank, Techcombank, Vietinbank, HDbank, Sacombank và các tổ chức trung gian: Viettel - bankplus, Payoo, Vnpay, Airpay, các bưu điện văn hóa xã và các cửa hàng thu hộ của Viettel. Điều quan trọng là người dân không mất phí khi trả qua các tổ chức trung gian.

Hồng Cúc - Nguyễn Diệp

  • Từ khóa
62445

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu