Thứ 6, 19/04/2024 19:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:15, 15/03/2018 GMT+7

Khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước: Đòn bẩy để Bình Phước phát triển nhanh và bền vững

Thứ 5, 15/03/2018 | 16:15:00 2,287 lượt xem
BP - Ngày 16-3 sẽ diễn ra lễ động thổ và trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tiên đầu tư tại Khu công nghiệp và dân cư (KCN&DC) Becamex - Bình Phước. Với tổng diện tích hơn 4.633 ha, KCN&DC Becamex - Bình Phước là dự án tâm huyết và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước...

5 nhà đầu tư đầu tiên vào KCN&DC Becamex - Bình Phước đều đến từ Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký 80 triệu USD. Đây là tín hiệu vui đầu năm Mậu Tuất 2018 đối với KCN đầy tiềm năng triển vọng Becamex - Bình Phước nói riêng và hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh Bình Phước nói chung...

TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC

Tại hội nghị triển khai chủ trương, chính sách của Nhà nước về thực hiện quy hoạch Dự án KCN&DC Becamex - Bình Phước, diễn ra cuối năm 2017, Phó giám đốc dự án Phạm Ngọc Thuận và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh khẳng định: Dự án là tâm huyết của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và được sự đồng thuận của lãnh đạo 2 tỉnh anh em Bình Dương - Bình Phước.

Khu nhà ở thương mại - dịch vụ công nhân thuộc Dự án KCN&DC Becamex - Bình Phước dần hoàn thành - Ảnh: S.H

 Ông Thuận phân tích, làn sóng đầu tư trên thế giới đang hướng về các nước mới phát triển, trong đó có Việt Nam.  Chơn Thành ở vị trí thuận lợi giao thông và là huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Phước. Hiện nay, quốc lộ 13 và 14 đã được nâng cấp, mở rộng, rút ngắn thời gian lưu thông từ Chơn Thành về TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Và Bình Phước trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực kinh tế phát triển sôi động nhất của cả nước. Trong khi đó, hiện giá thuê đất, nhân công, chi phí quản lý ở khu vực gần TP. Hồ Chí Minh quá cao, không phù hợp với các dự án đầu tư cần nhiều diện tích đất, trong đó có các cơ sở công nghiệp quy mô vừa và lớn. Các KCN của Bình Dương như Bàu Bàng, Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 gần lấp đầy và chỉ cách Chơn Thành từ 20-40km. Bên cạnh đó, đường điện 220kV đi qua khu vực quy hoạch dự án nên có điều kiện xây dựng trạm biến áp phục vụ nhu cầu quy hoạch.

Đồng thời, Bình Phước đã chủ động đề ra những chính sách tích cực thu hút đầu tư và đón đầu làn sóng đầu tư trong, ngoài nước cần có lựa chọn địa điểm, mặt bằng thuận lợi. Đây cũng là điều kiện tiên quyết, tất yếu để thúc đẩy chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu kinh tế tỉnh phát triển theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. KCN&DC Becamex - Bình Phước có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp lớn trong nước, góp phần xây dựng huyện Chơn Thành trở thành đô thị hiện đại, huyện kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Phước.

... VÀ TRIỂN VỌNG

Chủ đầu tư KCN&DC Becamex - Bình Phước là Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước: Công ty liên doanh của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) với Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé và một số công ty khác. Trong đó, Becamex IDC và Cao su Sông Bé là 2 đối tác chính, tạo sự phát triển của dự án. Becamex IDC là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp gắn với đô thị.

Lễ ký kết về việc thuê đất tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước - Ảnh: S. Hòa

Thành công rực rỡ của Tổng công ty Becamex IDC là các KCN: Việt Nam - Singapore 1, diện tích 500 ha; Việt Nam - Singapore 2 với 245 ha (Bình Dương); Việt Nam - Singapore 3 tại Bắc Ninh (700 ha); Việt Nam - Singapore Quảng Ngãi (1.200 ha); Việt Nam - Singapore Hải Phòng (1.600 ha); Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương trên 4.200 ha; KCN Mỹ Phước 1, 2, 3 với 3.514 ha; KCN Mỹ Phước 4 (955 ha); KCN Bàu Bàng (3.500 ha)... Bình Phước kỳ vọng KCN&DC Becamex - Bình Phước sẽ kế thừa những thành tựu của Tổng công ty Becamex IDC khi áp dụng phù hợp với điều kiện ở Chơn Thành để trở thành KCN điển hình của tỉnh.

Dự án KCN&DC Becamex - Bình Phước có tổng diện tích hơn 4.633 ha, với cơ cấu sử dụng đất KCN 2.448,27 ha, đất quy hoạch khu dân cư hơn 2.185 ha. Trong đó, diện tích quy hoạch thuộc xã Thành Tâm hơn 2.067 ha, Minh Thành trên 1.982 ha, Nha Bích 133,6 ha và thị trấn Chơn Thành hơn 454 ha. Dự án phát triển theo mô hình liên hợp công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.000 tỷ đồng; thu hút khoảng 200.000 lao động.

Từ tính chất năng động vượt trội của KCN&DC Becamex - Bình Phước, được quy hoạch bởi đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm đến từ Singapore và Nhật Bản, dự án sẽ mang tính chất xanh - sạch - đẹp bền vững với cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại từ giao thông, điện, cấp thoát nước, viễn thông, xử lý nước thải, công viên xanh, quảng trường, hồ sinh thái... Đồng thời dự án tạo việc làm ổn định cho khoảng 200 ngàn lao động, từ đó góp phần nâng cao đời sống, điều kiện sinh hoạt của người dân địa phương; cải tạo cảnh quan kiến trúc, chỉnh trang đô thị và tạo động lực chính để hình thành đô thị Chơn Thành. Trong tương lai không xa, đô thị Chơn Thành với các dịch vụ y tế, giáo dục, thương mại, khách sạn, khu vui chơi giải trí... bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho khoảng 200 ngàn người dân.

Với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, KCN&DC Becamex - Bình Phước sẽ trở thành cửa ngõ hàng hóa, dịch vụ giao lưu nội địa và quốc tế. Từ vị trí khu vực này dọc tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh và quốc lộ 13 qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư hoặc qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Sân bay quốc tế Long Thành và Cảng nước sâu Thị Vải, hàng hóa sẽ đến các nước Đông Nam Á - khu vực Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long theo đường Hồ Chí Minh dễ dàng. KCN&DC Becamex - Bình Phước cũng sẽ là đầu mối kết nối với các KCN ở Chơn Thành và KCN lớn của Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, tạo bước đột phá mới về loại hình phát triển công nghiệp - dịch vụ...

Khi Dự án KCN&DC Becamex - Bình Phước đi vào hoạt động sẽ tạo dựng một môi trường đầu tư mới, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của Bình Phước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, với nguồn thu ngân sách bền vững từ vốn đầu tư trong và ngoài nước, dự kiến 3 tỷ USD và là động lực thúc đẩy kinh tế Bình Phước phát triển bền vững...

Phương Hà

  • Từ khóa
42565

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu