Thứ 7, 20/04/2024 14:15:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:11, 24/10/2019 GMT+7

Khu dân cư ấp 7, xã Tân Thành bao giờ hết ngập?

Thứ 5, 24/10/2019 | 07:11:00 1,704 lượt xem

BP - Địa hình không trũng thấp như các phường Tân Thiện, Tân Đồng, Tân Xuân nhưng ở khu dân cư ấp 7, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài cứ mưa là ngập úng. Diện tích bị ngập chừng 10 ha, chủ yếu là vườn cây cao su, điều và hoa màu, trong đó khoảng 5 ha ngập úng thường xuyên. Nhất là sau những đợt mưa trong tháng 8, 9 và đầu tháng 10 vừa qua, khu dân cư ấp 7 càng bị ngập sâu. Tại khu vực ngập úng, nước sâu từ 20-50cm, cá biệt có chỗ sâu hơn 1,5m. Theo nhiều người dân, nguyên nhân ngập úng trên diện rộng, kéo dài là do con đường vào khu dân cư ấp 7 chặn đường nước thoát tự nhiên, khi mưa nước từ ấp 6 dồn đến không thoát được dẫn đến ngập úng.

Từ khi bị ngập úng, cuộc sống của khoảng 20 hộ dân ấp 7, giáp với ấp 6, xã Tân Thành ảnh hưởng nghiêm trọng. Xác động vật, cây cỏ thối cộng với chất thải từ nhiều nhà vệ sinh, trại chăn nuôi bị ngập hòa vào nước làm ô nhiễm môi trường. Mọi sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Những gia đình có trẻ nhỏ, chồng hoặc vợ phải thay nhau nghỉ làm ở nhà để đưa đón con đi học và canh chừng trẻ phòng tránh đuối nước. Thu nhập từ cao su, điều và hoa màu của các hộ dân ở đây bị giảm sút, trong khi chi tiêu gia đình tăng do phải mua nước đóng bình phục vụ ăn, uống. Nước giếng ở đây không thể sử dụng do nhiễm bẩn, người dân phải đi nơi khác tắm giặt. Một số gia đình đã bỏ nhà đi thuê chỗ ở khác, chờ khi hết ngập úng quay về.

“Biển” nước mênh mông bao vây các gia đình ở khu dân cư ấp 7, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài (ảnh lớn). Nhiều ngày không mưa nhưng nước chưa rút khiến vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuyên phải thay nhau ở nhà canh chừng con phòng tránh đuối nước (ảnh nhỏ)

Trước nhà văn hóa ấp 7, bên kia con đường là một xóm nhỏ khoảng 5 gia đình sinh sống. Đường vào xóm bị ngập sâu, có chỗ hơn 1m nước. Anh Nguyễn Văn Tuyên (1983) nhà ở đầu xóm cho biết: Gia đình có khoảng 2 sào vườn năm nào cũng bị ngập úng nên không trồng được cây, hoa màu gì, đành phải bỏ hoang. Năm 2018, tôi mua gần 800m3 đất về tôn cao nền vườn để làm điều giống lai ghép. Không ngờ năm nay, chỉ qua vài cơn mưa nước đã dâng lên nhấn chìm toàn bộ vườn cây giống. Dù có cả hàng xóm giúp nhưng chỉ cứu được hơn 1.000 cây, còn khoảng 15 ngàn cây điều ghép AB29 và BN1 đã bị chết. Dự định phát triển kinh tế cho gia đình từ sản xuất điều ghép đã bị phá sản.

Cách nhà anh Tuyên khoảng 300m là hộ cụ Đinh Thị Bình (72 tuổi), sống độc thân. Trong nhà cụ Bình nước dâng lên ngang đầu gối. Cụ Bình phải chuyển đến ở nhờ nhà con gái.

Không có điều kiện chuyển đi chỗ ở khác, 4 thành viên gia đình chị Đinh Thị Thới (1982) và anh Đoàn Hữu An (1968) phải cùng ăn, cùng ở với tình trạng ngập úng. Con đường xóm vào nhà chị Thới bị ngập sâu hơn 1m, không lưu thông được. Chị Thới cho biết: Khi mưa, mọi người trong nhà phải canh nước dâng để kê cao vật dụng. Muốn ra đường, gia đình tôi phải vòng phía sau nhà, lội qua nước ngập khoảng 40m, tới chỗ để xe rồi ngược vườn cao su của ấp 6 đi ra. Do nước ngập nên xe máy, xe đạp và một số vật dụng tôi đều phải để ngoài vườn cao su; sinh hoạt gặp nhiều khó khăn; sức khỏe các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kèm thêm bị lở ngứa, muỗi chích.

Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng ấp 7, xã Tân Thành cho biết: Khu vực ngập úng trên địa bàn ấp 7 khoảng 10 ha, diễn ra nhiều năm nay. Năm 2017, xã Tân Thành đã tổ chức đào hào thoát nước nhưng được khoảng 200m lại lấp xuống. Tình trạng úng ngập ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân ấp 7 đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Rất mong ngành chức năng và chính quyền các cấp ở thành phố Đồng Xoài sớm khởi động lại dự án chống ngập úng, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Sỹ Hòa

  • Từ khóa
62966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu