Thứ 6, 19/04/2024 08:07:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:40, 20/07/2019 GMT+7

Khu phố văn hóa tiêu biểu ở phường Tiến Thành

Thứ 7, 20/07/2019 | 13:40:00 1,004 lượt xem
BP - Có dịp về thăm khu phố 4, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài (trước đây là ấp 4, xã Tiến Thành), sải bước trên những con đường bê tông xi măng rộng rãi, sạch đẹp, với những ngôi nhà cao tầng san sát, tôi mới thấy được sự chuyển biến tích cực về kinh tế, xã hội và trong đời sống người dân nơi đây.

Lấy sức dân để lo cho dân

Hơn 11 năm liền, khu phố 4 luôn giữ vững danh hiệu văn hóa, được công nhận đạt chuẩn văn hóa, khu phố an toàn về an ninh trật tự nhiều năm liền; đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu phố được nâng lên rõ rệt. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hằng năm, Ban điều hành khu phố 4 xây dựng kế hoạch củng cố, nâng chất khu phố văn hóa với các tiêu chí cụ thể, sát thực. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động bằng nhiều hình thức ở tổ nhân dân tự quản, các đoàn thể, đội, nhóm, câu lạc bộ. Qua đó, giúp người dân hiểu và đồng tình, hưởng ứng chung tay xây dựng khu phố văn minh. Thực hiện việc xây dựng môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, Ban điều hành khu phố 4 vận động các hộ buôn bán xong thu gọn mái che, dù tạo đường thông hè thoáng. Duy trì hoạt động tổ vệ sinh thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung theo quy định.

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4 Vũ Thị Thanh Loan (bên phải) cùng Ban điều hành khu phố kiểm tra vệ sinh môi trường hai bên đầu cầu trên địa bàn

Khu phố có 4 tổ dân phố, với 252 hộ dân. Trước đây đời sống người dân còn nhiều khó khăn. 11 năm qua, Ban điều hành khu phố 4 đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, luôn gắn lợi ích của người dân với việc xây dựng khu phố vững mạnh. Đến nay, dân cư khu phố 4 đều có ý thức trách nhiệm tốt trong việc xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng tại địa phương. Coi trọng việc học tập và rèn luyện của thế hệ trẻ, nhiều năm qua, khu phố duy trì quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên học sinh hiếu học; quan tâm theo dõi và động viên trẻ trong độ tuổi đi học tới trường đầy đủ, không có trẻ bỏ học giữa chừng.

Bà Vũ Thị Thanh Loan, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4 chia sẻ: Tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức từng hộ, từng người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nhân dân nắm rõ và thực hiện theo phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”. Tình làng nghĩa xóm của người dân ở đây thật đáng trân trọng. Với tình cảm “Lá lành đùm lá rách”, người góp tiền, người góp sức với tâm thái vui vẻ, nhiệt tình. Từ cuối năm 2015-2018, người dân trong khu phố hiến đất, chặt cây, đóng góp 447,85 triệu đồng và 106 ngày công để làm 7 tuyến đường dài 1.180m, khơi thông 516m cống rãnh, trị giá hàng tỷ đồng...

Ban điều hành khu phố còn đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, thông qua việc hỗ trợ vốn, động viên nhân dân tích cực lao động, sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển kinh tế gia đình, nâng dần mức sống. Với những hộ thuộc diện khó khăn, khu phố họp bàn hiến kế giúp thoát nghèo, rồi đề xuất phường hỗ trợ cho vay vốn. Hiện nay, đời sống người dân trong khu phố dần được nâng cao, số hộ khá, giàu chiếm khoảng 60%. Thu nhập bình quân 60 triệu đồng/người/năm. Nhiều năm liền khu phố thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của phường đề ra, số hộ văn hóa đạt từ 95% trở lên, khu dân cư luôn giữ vững danh hiệu văn hóa; chi bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh. Đầu năm 2018, khu dân cư có 5 hộ nghèo, đến nay không còn hộ nghèo.

Vì lợi ích của dân

Ông Nguyễn Đăng Văn ở khu phố 4 phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với hoạt động của khu phố. Ban điều hành khu phố nhiệt tình, ân cần, gần gũi, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong cuộc sống của người dân. Nơi đây môi trường sống bình yên, mọi người trong khu phố đối với nhau tình nghĩa lắm!”.

Với vai trò nòng cốt của khối đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, UBMTTQVN phường Tiến Thành nói chung và khu phố 4 nói riêng đã phát huy vai trò trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Tháng 2-2018, Tiến Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, MTTQ phường đã vận động nhân dân đồng thuận để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng cơ sở, theo đó có 69 hộ dân hiến 32,2 ha đất, cây trồng, hoa màu để làm đường, trường học.

Ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành

Dẫn chúng tôi đi thăm cây cầu nối liền giữa khu phố 4 và khu phố Suối Cam, bà Vũ Thị Thanh Loan, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 4 cho biết: Khi Nhà nước có chủ trương xây dựng cây cầu này, người dân rất phấn khởi và đồng thuận thực hiện. Nhân dân hiến đất, chặt cây cao su để làm cầu; đồng thời hiến đất làm đường giao thông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ khi xây dựng xong cây cầu, việc lưu thông đi lại của người dân được thuận tiện. Nhân dân khu vực gần cầu còn tự nguyện đóng góp kéo điện chiếu sáng ở hai đầu cầu.

Ông Mai Thế Tám, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQVN phường Tiến Thành cho biết: Cấp ủy Chi bộ khu phố 4 là đơn vị tiên phong của phường Tiến Thành. Sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ đã góp phần cho công tác mặt trận khu phố lan tỏa. Hằng năm, các chỉ tiêu của khu phố thực hiện đều đạt và vượt. Xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự gắn kết, đồng thuận trong nhân dân. Kết quả đó là do xuất phát từ lợi ích của nhân dân bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực. Khu phố 4 là khu dân cư tiêu biểu của phường nhiều năm liền, công tác an sinh xã hội khu phố đã duy trì rất tốt suốt hơn 11 năm qua. Đây là điều rất đáng ghi nhận của khu phố.

Thanh Ngọc

  • Từ khóa
94010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu